Xe tải hạng nặng hoàn toàn chạy điện sắp thành hiện thực?

Thứ Hai, 01/08/2016, 10:15
Damler AG - công ty mẹ của Mercedes vừa tiết lộ kế hoạch khởi động dự án sản xuất mẫu xe tải hạng nặng Urban eTruck hoàn toàn chạy bằng điện trong vòng năm năm kể từ bây giờ.

Các nguyên mẫu Mercedes được dựa trên một mẫu xe tải phân phối ba trục hạng nặng, nhưng với một hệ thống truyền động thay đổi hoàn toàn.

Các bộ phận thông thường đã được thay thế bằng một trục sau điều khiển bằng điện với một cặp động cơ điện gắn trực tiếp lên đùm bánh xe cho công suất tối đa lên tới 335 mã lực (2x125kW) và mô-men xoắn cực đại 737 lb ft (hay 1000Nm).

Chiếc xe tải hạng nặng hoàn toàn chạy bằng điện này có khả năng di chuyển trong phạm vi lên tới 200 km.

Hệ thống pin bao gồm 3 mô-đun pin lithium-ion với tổng công suất 212 kWh, đủ cho chiếc Urban eTruck di chuyển trong một phạm vi lên đến 124 dặm (200km), đảm bảo công việc giao hàng của một ngày điển hình. Nhờ các mô-đun pin này, Mercedes sẽ có thể thêm hoặc bớt chúng tùy thuộc vào quãng đường xe di chuyển.

Chiếc Urban eTruck có thể được kết nối với một bộ sạc theo tiêu chuẩn châu Âu Combined Charging System (CCS) kiểu 2 kết nối. Nhờ vào nguồn sạc 100kW, pin có thể được sạc đầy trong vòng 2-3 giờ.

Theo dự tính, một phiên bản sản xuất thích hợp sẽ được ra mắt vào đầu thập kỷ sau, với tải trọng xe đạt tới 26 tấn.

Đồng thời, hãng cũng thông báo rằng chiếc xe tải điện hạng nhẹ Fuso Canter E-Cell của hãng đã thử nghiệm thành công ở Bồ Đào Nha và Đức và gần như đã sẵn sàng để đi vào sản xuất hàng loạt dưới cái tên Fuso eCanter.

Nhờ hệ thống pin 48 kWh gắn ở hai bên sườn xe, Fuso Canter E-Cell có thể di chuyển trong một phạm vi hơn 62 dặm (100km). Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe tải điện hạng nhẹ này là một động cơ điện công suất 147 mã lực (110kW) và mô-men xoắn cực đại 479lb ft (650nm). Sử dụng các kết nối tiêu chuẩn giống với chiếc Urban eTruck, các xe tải điện hạng nhẹ Fuso có thể sạc nhanh chóng đến 80% tổng dung lượng pin chỉ trong vòng một giờ.

Xem thêm những hình ảnh về mẫu xe tải hạng nặng hoàn toàn chạy bằng điện:

Việt Cường (theo carscoops)
.
.
.