Mua ô tô dễ như “mua con cá, mớ rau” ở chợ xe đầu tiên tại Việt nam

Thứ Năm, 28/07/2016, 20:50
Chợ xe là mô hình mua bán xe cũ phổ biến tại các nước phát triển nhưng ở Việt Nam, việc đi tham quan, mua xe tại chợ “như mua mớ rau, con cá” vẫn còn khá mới mẻ...

Đầu tháng 7/2016, chợ xe lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam theo mô hình của Mỹ đã được Sago Auto tổ chức tại góc ngã tư Nguyễn Đình Chiểu – Mạc Đĩnh Chi quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Khách xem xe trực tiếp ngay tại chợ xe.

Chợ xe là mô hình mua bán xe cũ phổ biến tại các nước phát triển nhưng ở Việt Nam, việc đi tham quan, mua xe tại chợ “như mua mớ rau, con cá” vẫn còn khá mới mẻ.

Những năm gần đây, lượng xe mới bán ra tại thị trường Việt Nam không ngừng tăng lên. Nó cũng đồng nghĩa với việc lượng xe cũ cần bán đi tăng theo khiến thị trường mua bán ôtô đã qua sử dụng rất sôi động, đa dạng cả về giá cả lẫn mẫu mã.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều cuộc giao dịch mua bán xe vẫn mang tính cảm tính và phụ thuộc vào sự giới thiệu qua lại của “cò” là chính nên nhiều khi người mua lẫn người bán vẫn bị thiệt thòi; người mua không kiểm tra được tính trung thực của xe, người bán có khi bị cò ép giá do không quen biết.

Một chiếc xe sang có mặt tại Chợ săn xe 2016.

Trong nhiều trường hợp, cả hai bên đã gặp phải rủi ro về pháp lý khi mọi giao dịch mua bán đều thể hiện bảng giấy viết tay mà không thực hiện các thủ tục bắt buộc như sang tên, đóng thuế,... theo quy định. 

Chính vì lẽ đó, chợ xe chính là nơi mà người mua, người bán có thể gặp nhau và tất cả những giao dịch mua bán đều được diễn ra một cách minh bạch; giúp người mua tránh được những chiêu gian lận của các cò xe, buôn xe để mua được xe chính chủ và đúng giá trị thật. Nó góp phần vào việc thay đổi thói quen mua xe của người tiêu dùng Việt.

Tại Chợ săn xe 2016 được tổ chức tại Nhà Văn hóa quận Thanh Xuân (Hà Nội), các đại lý ngoài việc mang đến những chiếc xe cũ còn “tiện tay” giới thiệu một vài mẫu xe mới đến những khách hàng tiềm năng. 

Ngoài các đại lý, Chợ săn xe 2016 còn phối hợp với ngân hàng trong việc hỗ trợ “liền tay” những người có nhu cầu mua xe nhưng chưa đủ hầu bao.

Mua xe tại chợ xe vẫn còn là điều khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt.

Tuy nhiên, Chợ săn xe 2016 được tổ chức trong quãng thời gian quá ngắn (từ 9 - 18 giờ ngày 23 – 24/7) và không phải thường xuyên nên nó vẫn chỉ được coi là một sự kiện thay vì chợ xe đúng nghĩa. 

Tuy nhiên, cũng rất khó để chợ xe như vậy tồn tại lâu dài bởi chi phí mặt bằng cao, nhu cầu mua xe cũ tại Việt Nam chưa quá lớn cũng như mô hình này còn rất mới mẻ chưa thu hút được nhiều chủ xe mua/bán xe cá nhân.

Việt Cường
.
.
.