Cuộc đua giảm giá xe nhỏ khốc liệt sau thay đổi thuế TTĐB(?)

Thứ Bảy, 02/07/2016, 11:23
Kể từ ngày 1/7/2016, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi (TTĐB) chính thức có hiệu lực. Theo đó, các dòng xe dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ có dung tích xi lanh dưới 1.500cc (1.5 lít) được áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB giảm còn 40% so với 45% trước đây.

Biểu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

Như vậy, trên thị trường ô tô trong nước ở thời điểm hiện tại, các mẫu xe được giảm thuế suất thuế TTĐB lần này đa số thuộc phân khúc hạng A, hạng B và một số mẫu xe hạng C.

Các mẫu xe thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, như: Kia Morning, Chevrolet Spark, Hyundai Grand i10, Mitsubishi Mirage,… đa phần được trang bị động cơ từ 1.0 – 1.2 lít tùy từng phiên bản.

Mẫu xe Nissan Sunny cũng nằm trong diện được giảm thuế TTĐB.

Một số phiên bản của các mẫu xe hạng B như: Toyota Vios, Toyota Yaris, Nissan Sunny, Hyundai Accent, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Honda City, Ford Fiesta;… cũng được giảm thuế suất thuế TTĐB. Các mẫu xe khác như Suzuki Swift, Suzuki Ertiga, Kia Rio,… được trang bị động cơ 1.4 lít đều được giảm thuế TTĐB.

Toyota công bố giảm giá bán xe của hãng từ 21 - 59 triệu tùy từng mẫu xe.

Đặc biệt, ở phân khúc xe hạng C, Ford Focus phiên bản lắp đặt động cơ Ecoboost có dung tích 1.499cc cũng nằm trong diện được giảm thuế, chính điều này sẽ góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho Focus so với các đối thủ khác được trang bị động cơ từ 1.6 – 2.0L.

Ford Focus phiên bản lắp đặt động cơ Ecoboost có dung tích 1.499cc có lợi thế lớn trong cuộc đua trong cùng phân khúc.

Tính đến nay, các hãng xe đều đã công bố giá xe điều chỉnh kể từ ngày 1/7. Trong đó, Toyota công bố giảm tới từ 21-59 triệu đồng tùy mẫu xe còn Honda Việt Nam công bố giảm 21 triệu đồng cho mẫu xe Honda City.

Honda City giảm giá bán 21 triệu kể từ 1/7.

Việc các hãng xe công bố giảm giá xe các dòng xe nhỏ khiến cho cuộc đua cạnh tranh về giá sẽ trở lên khốc liệt hơn.

V.Cường
.
.
.