Tính theo phân khúc, có tới 17.514 xe du lịch được bán ra - tăng 36% so với tháng trước; trong khi dòng xe thương mại và xe chuyên dụng chỉ bán được lần lượt là 9.334 và 1.156 chiếc, giảm tương ứng 10% và 2% so với tháng trước đó.

Lượng xe do các nhà phân phối trong và ngoài VAMA có mức tăng khá đồng đều với lượng xe của các thành viên VAMA phân phối đạt 20.726 chiếc, tăng 15% so với tháng trước trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.728 xe, tăng 14% so với tháng trước. Đây cũng là tháng thứ tư liên tiếp sức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc có mức tăng cao.

Dẫn đầu thị trường là Trường Hải với 10.170 xe được bán, chiếm 42.1% thị phần. Toyota đứng vị trí thứ 2 với 5.170 xe bán ra trong khi Ford đứng thứ 3 với 2.704 xe bán ra.

Theo các chuyên gia, sở dĩ thị trường xe tháng 7 "lên đồng" là do tâm lý nhiều khách hàng dồn mua xe trước tháng cô hồn (tháng 7 âm) và các hãng xe cũng mạnh tay kích cầu dựa trên thói quen này. Bên cạnh đó, việc hàng loạt mẫu xe dung tích dưới 1.5 lít giảm giá cũng góp phần làm thị trường sôi động hơn.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng tháng 7 tăng cao cũng dự báo về một sự tụt giảm trong tháng 8 (tháng 7 âm) bởi tâm lý người dân "kiêng" sắm xe cộ trong tháng "cô hồn".

Tính cộng dồn, trong 7 tháng đầu năm 2016, cả nước tiêu thụ được 163.867 ô tô các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tiêu thụ được gần 92.000 xe, tăng 28%; xe thương mại đạt gần 61.640 xe, tăng 36% và xe chuyên dụng đạt 10.230 chiếc, tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt gần 123.980 xe, tăng 35%; xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ được hơn 39.890 xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Anh Nguyễn (tổng hợp)