Thủ tướng Malaysia gọi kết luận điều tra vụ MH17 là "nực cười"

Thứ Năm, 20/06/2019, 21:06
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 20-6 đã lên tiếng nhận định Nga đã bị đối xử không công bằng trong quá trình điều tra vụ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines gặp nạn 1 năm trước đó.


Những nhận định của Thủ tướng Malaysia được đưa ra trong bối cảnh Nhóm Điều tra quốc tế hỗn hợp (JIT) ngày 19-6 thông báo truy tố 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine với cáo buộc bắn rơi máy bay MH17. 4 công dân này gồm Leonid Kharchenko người Ukraine, và 3 người mang quốc tịch Nga là Oleg Pulatov, Igor Girkin và Sergey Dubinsky.

Nhận định về động thái này, Thủ tướng Mahathir đã gọi kết luận của JIT là "nực cười", đồng thời đặt nghi vấn về mục đích và tính khách quan của cuộc điều tra do nhóm này thực hiện.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: BBC

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Malaysia cho rằng ngay từ đầu đây đã là "một vấn đề có tính chính trị" về cách buộc tội Nga đã làm sai. Ngay từ trước khi tiến hành điều tra, Nga đã bị đổ lỗi, theo ông Mahathir. 

Ông Mahathir cũng chia sẻ rằng, chính quyền Malaysia mong muốn có bằng chứng chứng minh cho những cáo buộc này, song cho đến nay, không một bằng chứng nào được đưa ra mà tất cả chỉ là lời đồn thổi. “Tôi kỳ vọng mọi người sẽ theo đuổi sự thật”, Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.

Vụ tai nạn máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines xảy ra vào ngày 17-7-2017, khi chiếc máy bay này đang trên đường từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia.

Chiếc máy bay đã bắn rơi trên bầu trời miền Đông Ukraine khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng. Các nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là người Hà Lan.

Phản ứng trước kết luận của Nhóm Điều tra quốc tế hỗn hợp (JIT) về trách nhiệm của binh sỹ Nga trong vụ rơi máy bay MH17, phía Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định kết luận này là hoàn toàn vô căn cứ, được đưa ra nhằm gây tổn hại uy tín Nga trên trường quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng kết luận này không dựa trên một bằng chứng cụ thể nào, tuy nhiên khẳng định vẫn sẽ hỗ trợ công tác điều tra nhằm làm rõ nguyên nhận vụ tai nạn.

Được biết, phiên tòa xét xử bốn nghi can sẽ diễn ra tại một địa điểm được bảo vệ cẩn mật gần sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan vào ngày 9-3 năm sau. 

An Nhiên
.
.
.