Nga âm thầm đưa thêm xe tăng đến Syria khi chảo lửa Idlib "cháy rực"

Thứ Bảy, 24/08/2019, 13:04
Một tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga chở theo nhiều thiết giáp và xe tăng được nhìn thấy tiến thẳng đến Syria, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố ở Idlib đang "nóng rãy".

Hãng tin Almasdar News ngày 23-8 dẫn thông báo từ nhà quan sát hàng hải và quân sự Yoruk Isik thuộc tổ chức Bosphorus Observer cho biết một tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga đang chở xe tăng và thiết giáp đi qua eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ, tiến đến Syria.

Tàu đổ bộ hạng nặng Tsezar Kunikov 158 thuộc Hạm đội Biển Đen Nga. Ảnh: AMN

Theo hình ảnh do Almasdar News đăng tải, con tàu Nga là tàu đổ bộ hạng nặng Tsezar Kunikov 158 thuộc Hạm đội Biển Đen Nga. Con tàu có tải trọng hơn 4.000 tấn và mang được hàng chục thiết giáp hạng nặng cùng các vũ khí khác nhau.

Con tàu khả năng sẽ cập cảng quân sự Tartus của Nga ở Syria trong ngày 25 hoặc 26-8. Số thiết giáp trên Tsezar Kunikov 158 dường như sẽ được chi viện cho quân đội Syria trong chiến dịch chống khủng bố ở Idlib.

Quân đội Syria mở chiến dịch tấn công khủng bố ở Tây Bắc Syria từ tháng 5. Sau 3 tháng giao tranh, các tay súng phiến loạn đã rời khỏi toàn bộ tỉnh Hama và hiện tập trung ở duy nhất tỉnh Idlib.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 9-2018 đạt được thỏa thuận thành lập vùng đệm ngừng bắn ở Idlib, nhưng nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda cùng các nhánh vũ trang trực thuộc đã không tuân thủ thỏa thuận rút khỏi khu vực giao tranh.

Đầu tháng 7, các nguồn tin Syria nói rằng Nga bắt đầu tham gia hạn chế vào chiến dịch ở Bắc Syria bằng các cuộc không kích và triển khai chuyên gia dưới mặt đất. HTS hiện còn kiểm soát khoảng 60% diện tích tỉnh Idlib.

Thiện Nhân
.
.
.