Thua tan tác, phiến quân Syria rút toàn bộ lực lượng khỏi Hama

Thứ Năm, 22/08/2019, 10:55
Các tay súng phiến quân rút toàn bộ lực lượng khỏi tỉnh Hama ở phía Bắc sau khi quân đội Syria liên tiếp giành quyền kiểm soát các khu vực lân cận.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 21-8 cho biết các phần tử thánh chiến và phiến quân chống chính phủ đã lần lượt rút khỏi các vùng lân cận của thị trấn Khan Sheikhun ở tỉnh Idlib và 2 thành phố Latamneh và Kafr Zeita của tỉnh Hama lân cận từ sáng 20-8, theo Reuters.

Xe tăng của quân đội Syria tiến vào thị trấn Khan Sheikhun. Ảnh: AP

Các hoạt động này diễn ra sau khi quân đội Syria chiếm quyền kiểm soát khu trung tâm của thị trấn Khan Sheikhun, biến vùng kiểm soát cuối cùng của phiến quân ở tỉnh Hama lân cận rơi vào thế bị cô lập.

Đây là lần đầu tiên quân đội Syria kiểm soát toàn bộ tỉnh Hama từ khi nội chiến Syria nổ ra năm 2011 và là lần đầu tiên lực lượng của Damascus tiến vào Khan Sheikhun trong 5 năm.

SOHR cho biết các tay súng phiến quân đã tập hợp tại một cứ điểm quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở thành phố Morek sau khi rời Hama. Ankara hôm đầu tuần bị phát hiện điều 50 thiết giáp sang lãnh thổ Syria giúp lực lượng phiến quân chống chính phủ.

Trong khi đó, Chính phủ Syria đã bắt đầu công tác rà phá bom mìn ở Khan Sheikhun để người dân có thể sớm tái lập cuộc sống bình thường sau chiến tranh.

Khoảng 70% diện tích tỉnh Idlib của Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ của Syria hiện vẫn do các tay súng phiến loạn chiếm đóng. Đây là phần lãnh thổ cuối cùng của Syria còn sự hiện diện thường xuyên của khủng bố.

Thiện Minh
.
.
.