Loạt tên lửa Israel bị phòng không Syria bắn rụng

Thứ Hai, 26/07/2021, 16:09
Loạt tên lửa do tiêm kích Israel khai hỏa về phía thủ đô Damascus của Syria đã bị các hệ thống phòng không địa phương không bắn hạ trước khi tiếp cận mục tiêu.

Tên lửa phòng không Nga khai hỏa trong tập trận. Ảnh: BQP Nga

TASS ngày 26/7 dẫn lời Phó Giám đốc trung tâm hòa giải Nga ở Syria, ông Vadim Kulit, nói rằng hai tiêm kích Israel đã khai hỏa hai tên lửa dẫn đường về phía mục tiêu tại khu định cư Seidat Zeinab ở thủ đô Damascus của Syria, song chúng bị tên lửa Buk-M2E do Nga sản xuất đánh chặn.

Đây là lần thứ 3 Israel triển khai máy bay chiến đấu tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Syria trong vòng một tuần. Ngày 22/7, hệ thống phòng không Buk-M2E do Nga bàn giao cho quân đội Syria đã đánh chặn 4 tên lửa dẫn đường do tiêm kích F-16 Israel khai hỏa về phía tỉnh Homs.

Trước đó, hôm 19/7, 4 chiến đấu cơ F-16 của Israel tiến vào không phận Syria qua khu vực al-Tanf do Mỹ kiểm soát rồi khai hỏa 8 tên lửa dẫn đường về phía các mục tiêu ở tỉnh Aleppo của Syria, song 7 quả trong số chúng bị đánh chặn bởi các hệ thống Pantsir-S1 và Buk-M2 do Nga sản xuất.

Buk là hệ thống phòng không tầm trung tự hành do Liên Xô phát triển, sau đó được Nga cải tiến nhiều lần để thay thế các tổ hợp tên lửa 2K12 Kub lạc hậu. Mẫu vũ khí phòng không này có khả năng đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo chiến thuật ở khoảng cách 20km.

Mỗi tổ hợp Buk-M2E có thể tấn công tối đa 24 mục tiêu cùng lúc trên nhiều hướng khác nhau ở khoảng cách tối đa 45 km. Tên lửa có tốc độ tối đa 4.940 km/h, trang bị đầu nổ mảnh nặng 70 kg kích hoạt bằng ngòi nổ chạm hoặc cận đích.

Thiện Nhân
.
.
.