Phòng không Syria dùng vũ khí Nga hạ tên lửa Israel

Thứ Sáu, 23/07/2021, 08:06
Hệ thống phòng không Buk-M2E do Nga bàn giao cho quân đội Syria đã đánh chặn 4 tên lửa dẫn đường do tiêm kích F-16 Israel khai hỏa về phía tỉnh Homs.

Tên lửa phòng không Buk do Nga sản xuất. Ảnh: Sputnik

"Hai máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Israel ngày 22/7 đã khai hỏa 4 tên lửa dẫn đường vào các cơ sở ở tỉnh Homs từ không phận Lebanon. Cả 4 tên lửa đều bị phá hủy bởi các cơ sở phòng không của Syria", TASS dẫn lời ông Vadim Kulit, Phó giám đốc Trung tâm hòa giải Nga ở Syria, hôm 23/7 thông báo.

Theo quan chức Nga, mẫu vũ khí được phòng không Syria sử dụng là tên lửa Buk-2ME do Nga sản xuất và bàn giao cho Syria. Quân đội Syria đang biên chế ít nhất 5 tiểu đoàn Buk-M2E mua từ Nga với tổng trị giá một tỷ USD trong giai đoạn 2010-2013.

Buk là hệ thống phòng không tầm trung tự hành do Liên Xô phát triển, sau đó được Nga cải tiến nhiều lần để thay thế các tổ hợp tên lửa 2K12 Kub lạc hậu. Mẫu vũ khí phòng không này có khả năng đánh chặn máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo chiến thuật ở khoảng cách 20km.

Mỗi tổ hợp Buk-M2E có thể tấn công tối đa 24 mục tiêu cùng lúc trên nhiều hướng khác nhau ở khoảng cách tối đa 45 km. Tên lửa có tốc độ tối đa 4.940 km/h, trang bị đầu nổ mảnh nặng 70 kg kích hoạt bằng ngòi nổ chạm hoặc cận đích.

Đây là lần thứ hai trong tuần Israel phóng tên lửa về phía Syria. Hôm 19/7, 4 chiến đấu cơ F-16 của Israel tiến vào không phận Syria qua khu vực al-Tanf do Mỹ kiểm soát rồi khai hỏa 8 tên lửa dẫn đường về phía các mục tiêu ở tỉnh Aleppo của Syria, song 7 quả trong số chúng bị đánh chặn.

Thiện Nhân
.
.
.