Nga tố Mỹ lập căn cứ, huấn luyện khủng bố IS ở Syria

Thứ Tư, 27/12/2017, 15:18
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định một số kẻ “trùm sỏ” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đang được đào tạo bài bản trong một trại huấn luyện do Mỹ thành lập.

“Các lực lượng Mỹ đã biến một căn cứ quân sự của nước này gần thị trấn Al-Tanf ở phía Đông Nam Syria thành một trại huấn luyện dành riêng cho những kẻ khủng bố”,Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố, RT đưa tin ngày 27-12.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov. Ảnh: Sputnik

“Theo các dữ liệu vệ tinh cùng thông tin mà Nga thu thập được, các kẻ khủng bố đang đóng quân trong đó, chúng được huấn luyện bài bản ở đó”, ông Valery Gerasimov tuyên bố.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cũng khẳng định các tay súng khủng bố bên trong căn cứ của Mỹ bao gồm cả những kẻ đầu sỏ thuộc IS, vốn được quân đội Mỹ và các lực lượng phiến quân do Washington hậu thuẫn giải cứu khỏi thành phố Raqqa vài tháng trước.

"Chúng chính là IS. Chúng đã thay đổi màu sắc, tự đặt cái tên mới là “Quân đội Syria mới” và chuẩn bị gây bất ổn tình hình”, ông Gerasimov nói.

Đây không phải lần đầu tiên Nga tố Mỹ có những hành động bao che cho khủng bố ở Syria. Hồi tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga từng công bố nhiều hình ảnh cho thấy khoảng 300 tay súng IS “tự do đi lại” bằng xe bán tải trong khu vực do Mỹ kiểm soát tại Al-Tanf, đồng thời yêu cầu Washington giải thích vấn đề này.

Căn cứ quân sự ở Al-Tanf được Mỹ dựng lên bất hợp pháp trong lãnh thổ Syria với cái cớ “tấn công khủng bố IS” từ tháng 4-2017.

“Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua nhưng không bên nào ghi nhận được bất cứ hoạt động nào chống lại IS nào của Mỹ từ căn cứ quân sự này”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 10.

Thiện Nhân
.
.
.