Căn cứ không quân Syria bị tấn công tên lửa sau cáo buộc vũ khí hóa học

Thứ Hai, 09/04/2018, 08:45
Căn cứ không quân của Syria ở tỉnh Homs vừa bị tấn công dồn dập bằng tên lửa đạn đạo, vài giờ sau khi Mỹ cùng một số nước phương Tây cáo buộc Damacus tấn công hóa học ở Đông Ghouta.

Sputnik ngày 9-4 dẫn nguồn tin quân sự Syria cho hay, căn cứ không quân T-4 của Syria ở tỉnh Homs vừa bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo, vài giờ sau khi Mỹ cùng một số nước phương Tây cáo buộc Damacus tấn công hóa học ở Đông Ghouta.

Sau khi có thông tin về vụ tấn công, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh một số thiết bị bay liên tiếp bay qua không phận Lebanon vào lãnh thổ Syria. Hiện chưa có bên nào chính thức lên tiếng về vụ tấn công.

Xác máy bay Syria sau vụ tấn công của Mỹ tháng 4-2017. Ảnh: Sputnik

Hôm 8-4, truyền thông phương Tây nói rằng một vụ tấn công hóa học đã xảy ra ở Douma thuộc Đông Ghouta, hiện do các tay súng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng, khiến 70 người thiệt mạng. Mỹ lập tức đổ lỗi cho Syria, nói rằng Nga và Iran đã tiếp tay cho hành động trên.

Chính phủ Syria và quân đội Nga đã phủ nhận các cáo buộc trên. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các nước phương Tây đang lợi dụng cuộc tấn công này để đánh lạc hướng việc Jaysh al-Islam đang rút lui khỏi Đông Ghouta. Damascus cho biết họ không cần vũ khí hóa học để ngăn chặn các phần tử khủng bố trong khu vực.

Tên lửa Tomahawk được Mỹ bắn vào căn cứ quân sự Syria năm 2017. Ảnh: Sputnik

Trong khi đó, quân đội Nga đã bày tỏ lo ngại mục đích của hành động này là nhằm cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học và tạo thành cái cớ để các nước phương Tây có thể tiếp tục can thiệp quân sự vào Syria hay để tiến hành một vụ tấn công phủ đầu nhằm vào Syria.

Tháng 4-2017, Mỹ từng phóng hàng chục tên lửa Tomahawk vào căn cứ quân sự alshayrat của Syria với cáo buộc Damacus dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường. Đến nay, cáo buộc của Mỹ vẫn chưa được chứng minh thỏa đáng.

Thiên Minh
.
.
.