Mỹ sắp xây dựng căn cứ quân sự mới tại Syria?

Thứ Tư, 04/04/2018, 20:35
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định sẽ rút quân khỏi Syria, quân đội Mỹ được cho là đang có kế hoạch cử thêm lực lượng để giành lại chỗ đứng ở miền Bắc của đất nước bị chiến tranh tàn phá này.
Mỹ được cho là vẫn đang có kế hoạch xây dựng thêm căn cứ quân sự tại Syria sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ý định rút quân. Ảnh Reuters 

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng cùng với lãnh đạo một số nước Baltic, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sứ mệnh chính là "đánh bại tổ chức khủng bố IS tại Syria đã gần như hoàn thành".

"Tôi muốn rút nước Mỹ ra khỏi cuộc chiến, tôi muốn đưa những người lính hồi hương và tôi muốn tái thiết lại đất nước," Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Cùng với lời hứa sẽ đưa quân Mỹ ra khỏi chiến trường Syria một cách "nhanh chóng", ông Trump cũng khẳng định nước Mỹ chẳng đạt được gì đổi lại cho hơn 7 nghìn tỷ USD cho cuộc chiến ở Trung Đông trong suốt 17 năm qua.

Dù khẳng định có thể sẽ rút hơn 2.000 binh sĩ Mỹ tại Syria trong một tuyên bố được đưa ra hồi tháng trước tại Ohio, ông Trump nhấn mạnh Mỹ vẫn sẵn sàng để binh lính tiếp tục đóng quân tại Syria nếu như đồng minh tại Trung Đông của Mỹ là Saudi Arabia chi trả cho việc triển khai quân đội tại khu vực này.

Sự tiếp tục hiện diện của quân đội Mỹ được cho là đã được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, RT cho biết. Vương quốc vùng Vịnh này cho rằng, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây sẽ là một cản trở đáng kể đối với đối thủ của Saudi Arabia tại khu vực, Iran.

"Saudi Arabia rất có hứng thú với lời đề nghị của chúng tôi. Và tôi đã nói rằng, nếu như các ông muốn quân Mỹ ở lại, các ông phải trả tiền," ông Trump cho biết trong một tuyên bố ngày 3-4.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực, hãng Thông tấn Anadolu cho biết Lầu Năm Góc đang thiết lập hai căn cứ mới ở khu vực Manbij để hỗ trợ lực lượng người Kurd chống lại lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Manbij là một thành phố ở phía Bắc Syria, bị lực lượng người Kurd chiếm đóng từ năm 2016. 

RT trích dẫn "nguồn địa phương đáng tin cậy" cho biết khoảng 300 lĩnh Mỹ trong xe bọc thép đã đến vùng tuyến đầu cùng với vật liệu xây dựng để thiết lập một căn cứ các sông Sajur khoảng 8 km, tạo thành tuyến tiền tuyến giữa Jarabulus, khu vực Euphrates Shield và Manbij.

Duy Tiến
.
.
.