Armenia hé lộ "sốc" về số lính thiệt mạng vì đạn bom Azerbaijan

Thứ Năm, 19/11/2020, 09:59
Bộ Y tế Armenia thông báo ít nhất 2.425 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong gần hai tháng giao tranh ác liệt với quân đội Azerbaijan ở vùng Nagorno-Karabakh.

Các binh sĩ di chuyển một người thiệt mạng vì giao tranh ở Nagorno-Karabakh. Ảnh: Reuters

Sputnik ngày 18/11 dẫn thông báo của Bộ Y tế Armenia cho biết số liệu được tính từ khi giao tranh nổ ra cuối tháng 9 đến tối 17/11. “Cơ quan pháp y của chúng tôi đã kiểm tra thi thể của 2.425 binh sĩ thiệt mạng”, Bộ Y tế Armenia thông tin.

Cơ quan này cũng tiết lộ, khoảng 250 thi thể khác vẫn chưa xác định được danh tính. Trước đó, quân đội Armenia xác nhận gần 1.600 quân nhân thiệt mạng vì chiến sự với Azerbaijan.

Ở chiều ngược lại, phía Azerbaijan không thông báo thương vong quân sự mà chỉ cho biết có 93 dân thường thiệt mạng, 407 người khác bị thương. Nga, quốc gia quan sát kĩ lưỡng cuộc chiến và có quan hệ tốt với cả hai nước, nói rằng 5.000 người đã chết vì chiến sự, chia đều cho hai nước.

Giao tranh ở Nagorno-Karabakh, vùng đất thuộc chủ quyền của Azerbaijan nhưng có dân số chủ yếu là người Armenia theo đạo Cơ đốc và do lực lượng thân Armenia kiểm soát nhiều năm, bùng phát hôm 27/9. Trên thực địa, Azerbaijan liên tiếp giành quyền kiểm soát các khu vực từ tay lực lượng thân Armenia.

Sau sự sụp đổ của một loạt thỏa thuận ngừng bắn, ngày 9/11, Armenia ký thỏa thuận ngừng giao tranh ở Nagorno-Karabakh, do Nga làm trung gian, với Azerbaijan, trong đó chấp nhận trao trả các phần lãnh thổ mà Azerbaijan chiếm được trên thực địa cho Baku.

Armenia theo đó cũng phải rút lực lượng khỏi khu vực theo lộ trình định sẵn. Nga, với vai trò trung gian, điều gần 2.000 quân tới làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở đường ranh giới kiểm soát thực tế giữa Armenia-Azerbaijan và hành lang Lachin nối Armenia với Nagorno-Karabakh.

Thiện Nhân
.
.
.