Cựu giám đốc tình báo Armenia bị bắt vì âm mưu ám sát thủ tướng

Thứ Hai, 16/11/2020, 12:30
Artur Vanetsyan, cựu giám đốc cơ quan tình báo Armenia và hiện là người đứng đầu đảng đối lập Hayrenik, bị bắt vì âm mưu ám sát Thủ tướng Nikol Pashinyan.

TASS ngày 15/11 cho biết, ông Artur Vanetsyan đã bị triệu tập đến Cục Điều tra của Cơ quan An ninh Quốc gia Armenia và bị bắt hôm 14/11. Luật sư của ông, bà Lusine Sahakyan nói Vanetsyan bị nghi ngờ lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Nikol Pashinyan để chiếm quyền.

Ông Artur Vanetsyan. Ảnh: ITN

Nơi ở của Vanetsyan cùng một số người thân cận đã bị lục soát. Giới chức Armenia sau đó khẳng định 3 nghi phạm kế hoạch chiếm quyền điều hành đất nước bất hợp pháp bằng cách ám sát Thủ tướng Nikol Pashinyan, song chưa thông tin chi tiết.

Trước đó hai hôm, cơ quan điều tra đặc biệt của Armenia ngày 12/11 đã bắt 10 chính trị gia, gồm ông Vanetsyan; thủ lĩnh của đảng Armenia thịnh vượng Gagik Tsarukyan và đại diện của đảng Dashnaktsutyun, ông Ishkhan Saghatelyan vì tội tổ chức một cuộc họp bất hợp pháp. Tuy nhiên, những người này được thả hôm 13/11.

Artur Vanetsyan từng đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Armenia trong hai năm 2018-2019, cơ quan có vai trò đảm bảo an ninh quốc gia, thông tin tình báo, triển khai quân đội tại biên giới và bảo vệ Thủ tướng Armenia.

Ông này rời cơ quan an ninh năm 2019 rồi thành lập đảng đối lập Hayrenik. Đảng này tham gia phong trào biểu tình chống Thủ tướng Nikol Pashinyan sau khi Armenia có thỏa thuận ngừng bắn mới với Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh – văn kiện mà Pashinyan mô tả là đau đớn nhưng cần thiết để giảm thiểu thiệt hại.

Chiến sự ở Nagorno-Karabakh, vùng đất thuộc chủ quyền của Azerbaijan nhưng có dân số chủ yếu là người Armenia theo đạo Cơ đốc và do lực lượng thân Armenia kiểm soát nhiều năm qua, nổ ra hôm 27/9, làm khoảng 5.000 người thiệt mạng. Trên thực địa, Azerbaijan chiếm ưu thế và liên tiếp giành quyền kiểm soát các khu vực từ tay lực lượng thân Armenia.

Sau sự sụp đổ của một loạt thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ bảo trợ, ngày 9/11, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan chấp thuận ký thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian, với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, trong đó chấp nhận trao trả phần lớn Nagorno-Karabakh cho phía Azerbaijan.

Ngoài ra, Armenia phải rút lực lượng khỏi khu vực theo lộ trình định sẵn. Nga, với vai trò trung gian, điều gần 2.000 quân tới Nagorno-Karabakh làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

Thiện Nhân
.
.
.