Anh điều 180 sĩ quan quân đội vào cuộc vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc

Thứ Bảy, 10/03/2018, 11:53
Khoảng 180 quân nhân Anh đã được triển khai để hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra vụ cựu đại tá tình báo hai mang người Nga và con gái bị tấn công, nghi là bằng chất độc thần kinh.

Khoảng 180 quân nhân Anh từ các binh chủng, trong đó đa số là các chuyên gia phòng hóa, đã được triển khai tới thành phố Salisbury để hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra vụ cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái bị tấn công, nghi là bằng chất độc hoá học, BBC ngày 9-3 đưa tin. 

Binh lính Anh cùng thiết bị quân sự tại Salibury. Ảnh: BBC

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã xác nhận thông tin trên, nói rằng quân đội được tăng cường để trợ giúp cho một "cuộc điều tra quan trọng".

Trước đó, hôm 4-3, đại tá tình báo người Nga Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia 33 tuổi bị phát hiện trong tình trạng bất tỉnh ở bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Salisbury.

Ông Sergei Skripal cùng con gái. Ảnh: EPA

Cảnh sát Anh cho rằng hai cha con cựu điệp viên Nga bị tấn công bằng chất độc thần kinh và đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

Theo BBC, các quân nhân nói trên cùng nhiều thiết bị quân sự đã tiếp cận hiện trường vụ tấn công, kiểm tra chiếc ghế ông Skripal và con gái ngã xuống. Ngôi nhà và chiếc xe của ông Skripal cũng được cách ly. 

Những người này cũng có nhiệm vụ làm sạch các xe cứu thương, xe cảnh sát và các đồ vật khác có thể nhiễm chất độc khi vận chuyển nạn nhân, sau đó đưa chúng ra khỏi hiện trường.

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) nhiều năm. Tới năm 2004, ông ta bị bắt và kết án 13 năm tù vì tội nhận tiền của tình báo Anh để đổi lấy các thông tin mật về hoạt động tình báo của Nga ở châu Âu.

Tháng 7-2010, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra quyết định ân xá cho Skripal. Ông này lập tức chuyển tới Anh và được London cấp nơi ở, tiền sinh hoạt cho tới nay.

Thiện Minh
.
.
.