Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác Quân sự-Tình báo chống khủng bố

Thứ Năm, 08/02/2018, 15:36

Trong một cuộc điện đàm hôm 8-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhất trí tăng cường hợp tác giữa Quân đội Nga và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng như trao đổi thông tin tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Các vị tổng thống đồng ý tăng cường phối hợp hoạt động của quân đội, thông tin tình báo giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại các nhóm khủng bố vi phạm hiệp định ngừng bắn”, Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết.

Ông Erdogan gửi lời chia buồn sâu sắc đến người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì sự hy sinh của phi công Roman Filipov sau vụ tấn công của các phần tử khủng bố ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm hôm 8-2 để bàn về tăng cường hợp tác chống khủng bố. Ảnh minh họa: Báo Hurriyet

“Tầm quan trọng của sự tuần thủ rõ ràng và chắc chắn hiệp ước Astana để tạo ra các khu vực giảm căng thẳng ở Syria được nhấn mạnh. Cả hai bên khẳng định cam kết đối với tiến trình giải quyết vấn đề chính trị và ngoại giao căn cứ theo Nghị quyết số 2254 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phù hợp với quyết định tại Đại hội Đối thoại Dân tộc Syria được tổ chức ở Sochi vào ngày 30-1”, tuyên bố nêu rõ.

Cần lưu ý rằng cả 2 vị tổng thống đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng về việc Nga tiếp tục tham gia hoạt động chống khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cam kết tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Ngoài ra, trong cuộc điện đàm, các khía cạnh dành cho sự hợp tác mới đối với nhiều lĩnh vực cũng được thảo luận.

Tổng thống Erdogan và Tổng thống Putin cũng thảo luận tình hình ở Afrin, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch Cành Ô-liu nhằm loại bỏ “phiến quân” thân Mỹ và Idlib nơi được tuyên bố là một vùng giảm căng thẳng.

Trúc Phạm
.
.
.