Ông Putin muốn tình báo Nga và Mỹ hợp tác chống khủng bố

Thứ Năm, 16/02/2017, 21:40
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16-2 cho biết, ông mong muốn làm việc để “khôi phục đối thoại giữa các cơ quan tình báo Nga và Mỹ.


“Rõ ràng trong lĩnh vực chống khủng bố tất cả các chính phủ và tổ chức quốc tế liên quan cần hợp tác với nhau.

“Đó là mối quan tâm của tất cả mọi người để khôi phục đối thoại giữa các cơ quan tình báo Mỹ và các thành viên NATO khác nhau”, ông Putin phát biểu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Putin

Đồng thời lãnh đạo Nga cho rằng: “NATO đang cố tình khiêu khích chúng tôi và đẩy chúng tôi vào thế đối đầu”.

Và ông cho biết, năm ngoái Cơ quan An ninh Liên bang Nga chặn đứng hoạt động của hơn 400 cơ quan đặc vụ nước ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, ông có chút nghi ngờ Nga can thiệp hoặc cố tình can thiệp vào một số kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nhưng trong tháng 11-2016, ông Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Putin là người rất thông minh  vì ứng xử đẹp sau khi chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì bị cáo buộc hoạt động tình báo.

Và ông Putin cùng ông Trump từ chối một hồ sơ được soạn thảo bởi cựu nhân viên tình báo Anh (MI6) trong tháng 1 trước khi vào Nhà Trắng.

Trong hồ sơ, cựu điệp viên Anh Christopher Steele cáo buộc Điện Kremlin “nhúng tay” vào chiến dịch tranh cử của tỷ phú bất động sản Mỹ Donald Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo Washington không nên cố gắng đàm phán với Nga từ “vị thế thể hiện sức mạnh” trước cuộc họp đầu tiên giữa lãnh đạo quân sự của 2 nước trước khi ông Trump nhậm chức Tổng thống.

“Chúng tôi sẵn sàng khôi phục quan hệ với Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, mọi nỗ lực xây dựng cơ chế đối thoại từ vị thế thể hiện sức mạnh sẽ không có triển vọng tốt đẹp trong mối quan hệ với Nga”, ông Shoigu khẳng định.

Toại Khanh
.
.
.