Sẽ xem xét cơ chế điều hành xăng dầu hằng ngày

Thứ Sáu, 15/01/2016, 07:22
Ngày 14-1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ đã có một số trao đổi với báo chí xung quanh câu chuyện điều hành xăng dầu, tuy không còn nóng bỏng thời gian gần đây do giá liên tục giảm, nhưng vẫn gây băn khoăn do mức độ giảm chưa tương xứng với thị trường thế giới.


Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, kể từ khi Nghị định 83 ra đời và có hiệu lực, thị trường xăng dầu trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh doanh xăng dầu cơ bản đã vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ngày càng phát huy quyền tự chủ trong kinh doanh, giá xăng dầu trong nước được điều hành linh hoạt, chặt chẽ, kịp thời, đảm bảo hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định của pháp luật, bảo đảm phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới, có tính đến việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và đời sống người dân… Năm 2015 đã có 23 đợt điều hành giá xăng dầu, với biên độ điều chỉnh giá không quá cao, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ông Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, tính cạnh tranh trên thị trường xăng dầu trong nước năm 2015 cũng đã được cải thiện. Cùng với việc giảm bớt 1, tăng thêm 5 thương nhân đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu, nâng tổng số thương nhân đầu mối lên 23, thì năm 2015 là năm đầu tiêu đánh dấu việc hình thành các thương nhân phân phối theo Nghị định 83. Cho đến nay, đã có 69 thương nhân phân phối xăng dầu tham gia thị trường xăng dầu trong nước, cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh trực tiếp với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu về giá bán lẻ, qua đó giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng được lựa chọn mua xăng dầu với mức giá phù hợp.

Về công tác phối hợp điều hành, lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định phối hợp rất tốt với Bộ Tài chính, kể cả giai đoạn trước, khi Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì. Theo Bộ Công Thương, hiện nay Petrolimex chiếm khoảng 46-50% thị phần xăng dầu tiêu thụ nội địa cả nước. Trước những thắc mắc của dư luận về việc xăng thế giới giảm giá liên tục, nhưng trong nước cứ đúng 15 ngày mới được điều chỉnh 1 lần, dù Nghị định không quy định như vậy, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đang cân nhắc phương án điều chỉnh giá xăng dầu hằng ngày.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu có thể cũng sẽ được cân nhắc bỏ trong thời gian tới. Về những bất cập còn tồn tại của Nghị định 83 cũng như khả năng sửa đổi Nghị định này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Nghị định mới có hiệu lực được 1 năm 2 tháng, nên cần có thêm thời gian vận hành để có thực tiễn đúc kết, qua đó phát hiện chính xác, chỉnh sửa những nhược điểm, vướng mắc (nếu có) cho phù hợp với tình hình thực tế.

Được biết, trong quí I năm nay, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị định 83 với sự tham gia, đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp, cơ quan liên quan, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam… để tổng hợp, đánh giá, đề xuất báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền.

Nếu được đưa ra, mọi đề xuất, thay đổi sẽ trên cơ sở phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, với năng lực thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, thu nhập và nhận thức của người tiêu dùng.        

Nam Phương
.
.
.