Thị trường vàng Hà Nội:

Vàng “nóng” theo ngày vía Thần Tài

Thứ Hai, 06/02/2017, 08:15
Với quan niệm mua vàng ngày vía Thần Tài (mồng 10 tháng Giêng) sẽ đem lại sự may mắn, làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh cho cả năm. Chính bởi điều này, ngay từ sáng sớm đến chiều muộn ngày 5-2 (tức mồng 9 tháng Giêng), tại các cửa hàng vàng tại Hà Nội người dân đã xếp hàng để chờ mua vàng cầu may.

15h ngày 5-2, tại phố Trần Nhân Tông Hà Nội, nơi có tới 5 cửa hàng vàng lớn là lượng khách vào ra tấp nập. Cùng đó, lượng nhân viên bảo vệ, nhân viên đón tiếp dường như được tăng cường gấp đôi ngày thường để trợ giúp, đón tiếp khách.

Nhân viên của Vàng Bảo tín Minh Châu hướng dẫn tận tình từ giá cả đến mẫu mã khi nghe chúng tôi hỏi mua vàng thần tài. Người này cho biết, từ sáng sớm hôm nay, không lúc nào cửa hàng vắng khách. Nếu không mua sớm, chắc chắn vào đúng ngày vía thần tài, sẽ phải xếp hàng dài. Khi ngỏ ý muốn thanh toán trước để mai không phải chờ lâu, nhân viên này cho hay, kể cả khách có đặt tiền trước, thì vào đúng ngày 6-2 vẫn phải xếp hàng đến lượt mua như bình thường, chỉ được ưu tiên ở khâu “không phải xếp hàng thanh toán”.

Vào ngày vía Thần Tài, người dân đổ đến các tiệm vàng để chờ mua vàng cầu may. Ảnh: CTV.

Với quan niệm cầu Tài thì nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ, nên khu vực mua nhẫn vàng trơn khá đông khách, thậm chí có loại đã hết hàng. Để đa dạng mẫu mã, năm nay tại nhiều cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông, ngoài nhẫn trơn, nhẫn tròn đánh hình kim tiền, thì còn có cả vàng đánh hình con tỳ hưu, con cá chép… thậm chí cả hình con gà đẻ trứng với ý nghĩa mang lại nhiều tài lộc. Nếu chọn các mẫu mã này, thì khách mua hang ngoài việc trả tiền theo số vàng cân lên, sẽ phải cộng thêm từ 600.000-1.000.000đ công chế tác.

Cũng bởi người dân đổ xô đi mua vàng ngày vía thần tài, mà thị trường vàng trong nước trở nên “nóng dần”. Theo bảng giá vàng mới nhất của Công ty Vàng Bảo Tín Minh Châu chiều 5-2,  vàng rồng Thăng Long 9999 mua vào 3.473.000đ/chỉ bán ra là 3.518.000đ/chỉ; vàng Bảo Tín Minh Châu dưới dạng trang sức 999 mua vào có giá 3.380.000đ/chỉ bán ra là 3.460.000đ/chỉ. Tuy nhiên vàng Bảo tín Minh Châu 9999 lại chỉ có giá mua vào là 3.380.000đ/chỉ chứ không bán ra. Cao nhất là giá vàng miếng SJC 9999, tuổi vàng 24k có giá mua vào 3.712.000đ, bán ra là 3.730.000đ.

Cũng với loại vàng miếng này, Công ty vàng bạc Phú Quý có giá mua vào là 3.710.000đ/chỉ, bán ra 3.730.000đ/chỉ.

Trước đó, trong các phiên giao dịch đầu năm mới 2017, giá vàng đã liên tục “nhảy múa”, so với thời điểm trước khi thị trường đang nghỉ Tết, giá vàng tăng từ 500.000 đồng và 600.000 đồng/lượng mỗi chiều, khoảng cách mua vào - bán có thời điểm quá lớn (chênh nhau tới 400.000 - 500.000 đồng/lượng).

Một chuyên gia có uy tín về vàng nhận định việc để khoảng cách mua vào và bán ra quá lớn cho thấy các công ty vàng đang muốn đẩy rủi ro về phía người dân, thu lãi lớn. “Các công ty vàng đang muốn đẩy hết rủi ro về phía người mua, lợi dụng lực cầu tăng dần trước ngày vía Thần Tài để làm giá. Người mua nên hết sức thận trọng, nếu không dễ bị rơi vào cảnh mua giá cao, bán giá thấp rồi lỗ nặng”, chuyên gia này khuyến cáo.

Cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông chiều 5-2 tức mùng 9 tháng giêng, khách vào ra tấp nập.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, việc mua bán chiếc nhẫn tròn trơn lâu nay vẫn thường gặp nhiều trở ngại như: Mua ở đâu phải bán ở đó, nếu bán nơi khác thường bị ép giá vì nhẫn tròn trơn gia công thường bị làm thiếu cân, thiếu tuổi, hao hụt trong quá trình vận chuyển và cất giữ.

Nhẫn tròn trơn gia công, không ép vỉ trôi nổi trên thị trường do các cơ sở tư nhân sản xuất. Những cơ sở này thường nhỏ lẻ, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại, vì vậy không đo được chuẩn tuổi vàng, vàng thường bị pha tạp chất khác mà người ta thường gọi là vàng non hoặc vàng không đủ tuổi.

Bên cạnh đó, vàng còn bị làm hao hụt không đủ trọng lượng như niêm yết. Bởi vậy, mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ, không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng thường bị thiệt hại về kinh tế khi mua bán, thường là bị mua đắt so với giá trị thực và khi bán bị hao hụt tiền, thành ra bị thiệt hại 2 lần. Do vậy, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm nhẫn tròn trơn ép vỉ, và nên đến các cửa hàng uy tín, có giấy chứng nhận để khi mua - bán lại, vàng không bị mất giá quá nhiều.

Đối với vàng miếng, để tránh mua phải vàng hàng giả, hàng nhái, chuyên gia khuyến cáo người mua nên yêu cầu nơi bán xuất hóa đơn tài chính, ghi số sêri miếng vàng nếu là loại 1 lượng, 5 chỉ, đồng thời nên chọn loại bao bì có màng Hologram chống giả.

Đặng Nhật
.
.
.