Vòng 20 Premier League: Derby London thời khốn khó

Chủ Nhật, 29/12/2019, 07:49
Tối nay, trong một loạt trận mà cả Liverpool và Manchester City đều ra sân thi đấu thì tâm điểm của vòng đấu nghiễm nhiên vẫn là thành London, nơi 2 thế lực một thời của Premier League là Arsenal và Chelsea chạm trán nhau...


Thời oanh liệt nay còn đâu

Đã có những thời điểm những trận derby giữa Arsenal và Chelsea là những trận đấu mang tính chất định đoạt ngôi vương của giải Ngoại hạng Anh. Khi mà cả Arsenal và Chelsea đều là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Thế nhưng, vào lúc này, tất cả những điều đó chỉ còn là dĩ vãng không hơn không kém. Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Manchester City và Liverpool, 2 đại diện thành London đều đã bị bỏ lại phía sau. Cả 2 CLB này đều bắt đầu mùa giải 2019-2020 với những mục tiêu rất hạn chế. Không đội bóng nào dám mơ đến mục tiêu vô địch.

Arsenal và Chelsea hứa hẹn sẽ có 1 trận Super Sunday nghẹt thở tại sân Emirates.

Với Chelsea chỉ là nỗ lực tái thiết đội bóng dưới triều đại của tân HLV Lampard. Còn Arsenal cũng trong quá trình HLV Emery từng bước gây dựng lực lượng, hoàn thiện đội hình. Và những gì đang diễn ra cho đến sau lượt đi thực sự khiến những người yêu mến Chelsea và Arsenal phải cảm thấy bâng khuâng, hoài cổ.

Chelsea sau cuộc thay máu của Lampard dù đã chơi đầy cố gắng, nhưng lại chưa có được sự ổn định cần thiết của 1 đội bóng lớn. The Blues chơi khá phập phù, trận hay trận dở. Sau thất bại 0-2 ngay trên sân nhà trước Southampton cách đây 3 ngày, vị trí thứ 4 của Chelsea đã lung lay dữ dội. Hiện thày trò HLV Lampard chỉ còn hơn CLB xếp thứ 7 khoảng cách của 1 trận thắng mà thôi.

Thế nhưng, tình hình của Chelsea vẫn còn sáng sủa hơn người hàng xóm Arsenal rất nhiều. Các Pháo thủ hiện đang chìm nghỉm tận vị trí thứ 11. HLV Emery đã phải ra đi, nhường chỗ cho tân HLV Mike Arteta. Tuy nhiên, ở trận ra mắt, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn chưa chứng tỏ được nhiều điều, khi Arsenal phải rất vất vả mới thoát thua trên sân của Bournemouth (chỉ kiếm được bàn thắng gỡ hòa 1-1 trong hiệp 2).

Níu chân nhau cùng chìm?

Trong bối cảnh cả 2 CLB đều đang gặp bất ổn như vậy, trận derby thành London trên sân Emirates hứa hẹn sẽ rất thú vị. Đơn giản là ngoài tính chất danh dự thì cả Arsenal và Chelsea đều không muốn phải nhận thất bại ở thời điểm này.

Với Chelsea, nếu tiếp tục mất điểm, họ có thể lâm vào một cuộc khủng hoảng thực sự. Cần biết rằng, ở trận thua 0-2 trước Southampton, lần đầu tiên kể từ khi dẫn dắt The Blues, vị HLV 41 tuổi đã phải nếm trải bầu không khí bất mãn, khó chịu trên khán đài từ các CĐV nhà. Sự tự tin mà HLV Lampard đã gây dựng cho những cậu học trò trẻ có thể sẽ bị thổi bay, nếu Chelsea tiếp tục trượt dài. Với một đội bóng gồm nhiều gương mặt trẻ thì đôi khi mất nhuệ khí cũng đồng nghĩa với mất tất cả.

Ở phía bên kia chiến tuyến, tân HLV Arteta đương nhiên cũng muốn chặn đứng chuỗi trận lao dốc của đội nhà. Arsenal đã không biết đến mùi chiến thắng trong 3 vòng đấu gần nhất của giải Ngoại hạng. Tính rộng ra, trong 9 vòng đấu vừa qua, CLB này cũng chỉ có đúng 1 lần giành trọn 3 điểm. Arteta được mời về sân Emirates là để tạo nên một bộ mặt mới cho các Pháo thủ. Và cựu thủ quân của Arsenal cần chứng tỏ được năng lực của mình.

Cả Arsenal và Chelsea sẽ đều phải căng mình chiến đấu để cứu vãn con thuyền đang lay lắt trước giông bão. Chỉ e rằng, sự quyết tâm tột cùng của 2 kẻ khốn khó này sẽ khiến họ níu chân nhau và đẩy mình càng rơi vào cảnh khốn cùng mà thôi.

Trong khi đó, ở 1 diễn biến khác, Liverpool có cơ hội tiếp tục chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối của mình tại giải Ngoại hạng mùa này, khi tiếp đón Wolves tại Anfield. Wolves là CLB duy nhất chưa phải chạm trán Liverpool ở Premier League năm nay. Đội khách cũng gián tiếp giúp The Kop có lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch khi đã đánh bại Manchester City ở cả 2 lượt trận. Tuy nhiên, với việc chỉ có 1 ngày nghỉ sau trận đại chiến với Manchester City sẽ rất khó để Wolves có thể gây bất ngờ trước Liverpool.

Ở trận đấu còn lại của ngày Chủ Nhật, Manchester City được dự báo sẽ có thêm 1 thử thách khi phải đụng độ với chú ngựa ô Sheffield United. Bởi giống như Wolves, Manchester City chỉ có đúng 1 ngày nghỉ trước khi bước vào vòng 20.

Chelsea của Lampard còn tệ hơn cả mùa trước

Tuy Lampard đã nhận được không ít lời khen ngợi, nhưng có 1 thực tế là Chelsea hiện nay còn tệ hơn cả mùa trước dưới thời Maurizio Sarri. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, vị trí của Chelsea trên BXH Premier League vẫn không thay đổi (đều xếp thứ 4).

Tuy nhiên, họ chỉ giành 32 điểm, tức là ít hơn tới 8 so với cách đây 1 năm. Ngoài ra đội quân của Lampard cũng đã thua 7 trận, không những nhiều hơn cùng kỳ mà còn chỉ kém số trận thua của cả mùa trước đúng 1 trận.

Tất Đức
.
.
.