Premier League trên đỉnh thế giới

Thứ Hai, 04/11/2019, 08:01
Lâu nay, giải Ngoại hạng Anh (Premier League) vẫn được xem là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh. Và những gì đã xảy ra ở vòng 11 cuối tuần qua có thể coi là sự lí giải cho việc tại sao Premier League xứng đáng với danh xưng ấy.


Bất ngờ, nghẹt thở và hơn thế nữa

Tất nhiên, chẳng hề tồn tại một bảng xếp hạng cụ thể nào đánh giá giải đấu này hấp dẫn hơn giải đấu khác. Nhưng Ngoại hạng Anh vẫn được thừa nhận một cách rộng rãi trên phạm vi toàn cầu là giải đấu số 1. Điều đó thể hiện qua doanh thu từ bản quyền truyền hình khổng lồ, không có đối thủ của giải đấu này (so sánh với các giải đấu bóng đá khác).

Rõ ràng không phải tự nhiên mà các nhà đài, người hâm mộ chấp nhận bỏ một số tiền lớn để được xem Premier League. Việc khán giả sẵn sàng chi tiền, rất nhiều tiền (vượt xa các giải bóng đá khác) để được thưởng thức chính là thước đó chính xác nhất về sự cuốn hút của 1 giải đấu.

Mọi thứ đều có lí do của nó. Không phải tự nhiên mà giải Ngoại hạng Anh cuốn hút khán giả như vậy. Này nhé, hãy nhìn những gì đã diễn ra ở vòng 11. Toàn bộ 8 trận đấu diễn ra tối Thứ Bảy đều có bàn thắng. 4/5 đội đầu bảng đã ra sân thi đấu, nhưng không đội nào có được chiến thắng cách biệt. Cho dù họ chỉ phải gặp những đối thủ được xem là dưới tầm.

Manchester City gặp Southampton đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ và vừa thua tan nát Leicester City 0-9. Chelsea thi đấu với đội bét bảng Watford. Liverpool đến làm khách trên sân CLB mới lên hạng Aston Villa. Arsenal thì cũng chỉ phải tiếp Wolves trên sân nhà. Ấy vậy mà, Arsenal chỉ có được 1 điểm. Cả 3 ông lớn còn lại đều chỉ có thắng lợi sít sao với cùng tỉ số 2-1. Trong đó, 2 CLB đầu bảng Liverpool và Manchester City đều phải lội ngược dòng và chỉ có 3 điểm trong những phút cuối cùng.

Thậm chí, Liverpool đến phút 87 mới có bàn gỡ hòa 1-1 trước khi ấn định chiến thắng ở phút 90+5. Trước đó, ở trận đấu sớm, một ông lớn khác là Manchester United đã để thua 0-1 trước Bournemouth, cho dù trước đó phong độ giữa 2 đội là rất trái ngược. Bournemouth đang trải qua chuỗi 5 trận liền chỉ biết hòa và thua. Còn Manchester United đang có dấu hiệu hồi sinh khi cầm hòa Liverpool rồi thắng liền 3 trận sau đó.

Liverpool (trắng) đã có cú lội ngược dòng vô cùng kịch tính trước Aston Villa.

Bản sắc của giải Ngoại hạng

Vậy đấy, giải Ngoại hạng là như vậy. Ở một trận đấu cụ thể thì bất kì CLB nào cũng có thể mang đến sự bất ngờ, kịch tính đến khó tin. Chính vì vậy, mà cuộc đua vô địch ở Premier League là vô cùng khắc nghiệt. Không có chuyện 1 đội bóng có thể thống trị hoàn toàn như cách mà Bayern Munich, Juventus hay Paris Saint Germain đã làm mưa làm gió tại Đức, Italia và Pháp như những năm vừa qua. Cũng chẳng có chuyện giải đấu hết năm này qua năm khác chỉ là chuyện nội bộ của 2 ông lớn Real Madrid và Barcelona như ở Tây Ban Nha.

Ngoại hạng Anh có một bản sắc rất riêng. Ở đó, có những bất ngờ, có những ngã rẽ mà không ai có thể dự đoán được. Sở dĩ như vậy là nhờ tinh thần thi đấu tận hiến của các CLB Anh. Những ông lớn bởi lối chơi phóng khoáng của mình mà có thể bị trả giá bởi những đối thủ yếu hơn. Ngược lại, ở một giải đấu khác, có lẽ cũng không dễ cho Manchester City hay Liverpool có được những cuộc lội ngược dòng nghẹt thở ở cuối trận như vậy. Khi mà chắc chắn các đội dẫn trước sẽ chơi tử thủ, toan tính để bảo toàn lợi thế.

Nhưng tại giải Ngoại hạng thì khác. Tất cả các đội bóng đều bị thứ văn hóa bóng đá nghẹt thở và cống hiến cuốn phăng đi. Đó là yếu tố nền tảng tạo nên sự hấp dẫn số 1 của Premier League, khiến người hâm mộ phải mê đắm.

Nếu bạn ngồi trước màn hình tivi tối thứ bảy vừa qua, thì chắc chắn dẫu bạn có chuyển kênh liên tục bạn cũng chẳng thể theo được hết những diễn biến của vòng đấu. Xét cho cùng với một người hâm mộ thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn thế: sự cống hiến, kịch tính đến vỡ òa cảm xúc. Thế nên, đừng ngạc nhiên, dù cuối mùa CLB nào nâng cao chiếc Cup vô địch thì Ngoại hạng Anh vẫn sẽ trên đỉnh thế giới!                       

Manchester United xác lập kỷ lục tệ nhất sau 33 năm

Với thất bại 0-1 trong chuyến hành quân tới sân của Bournemouth ở trận đấu sớm nhất vòng 11 Ngoại hạng Anh, Manchester United đã xác lập kỷ lục tồi tệ nhất của đội bóng sau 33 năm. Cụ thể, với 13 điểm có được, M.U đã xác lập mốc điểm số tồi tệ kể từ mùa giải 1986/87. Khi ấy, sau 11 vòng đấu ở mùa 1986/87, M.U chỉ giành được 11 điểm tại giải VĐQG Anh.

Đáng chú ý, đó là nguyên nhân khiến Atkinson bị sa thải nhường chỗ cho Sir Alex ngày 6-11-1986. Ngoài ra, với việc để Joshua King ghi bàn, M.U đã trải qua chuỗi 11 trận liên tiếp không thể giữ sạch mành lưới khi phải rời xa Old Trafford trong khuôn khổ Premier League.

Trong kỉ nguyên Premier League, mới chỉ có 1 lần Quỷ đỏ trải qua chuỗi trận thủng lưới trên sân khách dài như vậy vào mùa giải 2002-2003, trong khoảng thời gian từ tháng 8-2002 đến tháng 1-2003.

Cổ động viên yêu cầu HLV Valverde của Barcelona từ chức

HLV Ernesto Valverde bị CĐV Barcelona chỉ trích thậm tệ và yêu cầu phải từ chức sau thất bại muối mặt của đội nhà cuối tuần qua. Dẫn trước chủ nhà Levante 1-0 nhờ Messi đá 11m thành công nhưng Barca sau đó đã bất ngờ để thua ngược 1-3 với 3 bàn thủng lưới trong 7 phút hiệp 2.

Trận thua trước đối thủ chiếu dưới này khiến các CĐV của Barca không giữ nổi bình tĩnh, bởi đây đã là thất bại thứ 3 của CLB xứ Catalunya từ đầu mùa. Dù vậy, ở cuộc họp báo sau trận, ông Valverde vẫn thản nhiên khẳng định ông sẽ không từ chức.

“Tôi không nghĩ đến chuyện từ chức. Chỉ là một trận thua thôi mà. Lần nào thua trận xong rồi chúng tôi cũng sẽ có câu trả lời. Lần này cũng sẽ như vậy”, vị HLV này cho biết. Câu trả lời này của ông Valverde càng khiến các culé tức giận và chỉ trích ông này không thương tiếc.

T.Đ
Tất Đức
.
.
.