Việt Nam – Curacao: Chờ HLV Park Hang-seo “giải mã” đối thủ

Thứ Bảy, 08/06/2019, 08:38
Vào lúc 19h45 tối nay (8-6), ĐT Việt Nam sẽ đối đầu với Curacao tại chung kết Kings Cup 2019. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đứng trước thử thách mới…


Trong chiến thắng 1-0 của ĐT Việt Nam trước Thái Lan, HLV Park Hang-seo đã để lại dấu ấn trong cả cách dùng người và sử dụng chiến thuật. Điều khiến tất cả bất ngờ nhất là ông đã sử dụng tiền vệ Tuấn Anh gần trọn vẹn 90 phút. Trong một trận đấu với Thái Lan, nhiều người sẽ thường hướng đến những phương án an toàn bằng việc sẽ chọn một cầu thủ có thiên hướng đánh chặn nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, Tuấn Anh sau hơn 2 năm không thi đấu cho ĐT Việt Nam, mới trở lại sau chấn thương cũng sẽ là điều mà nhiều HLV không dám mạo hiểm. Tuy nhiên thì không Park đã trao cơ hội cho tiền vệ của HAGL.

Đó là trận đấu mà theo giới chuyên môn, Tuấn Anh đã chơi tốt. Sau trận đấu, HLV Park Hang-seo đã nhận xét: “Đây là lần đầu Tuấn Anh tập trung khi tôi là HLV trưởng ĐTQG. Sau một thời gian chấn thương, Tuấn Anh đã hồi phục và lấy lại phong độ. Cậu ấy là một cầu thủ tài  năng và trận đấu hôm nay đã chứng minh năng lực của Tuấn Anh. Trong tương lai nếu tiếp tục thích nghi được, anh ấy sẽ là cầu thủ rất tốt cho Việt Nam”.

HLV Park Hang-seo đã khẳng định giá trị của mình ở Việt Nam. Ảnh: Đ.Đ.

Và Trọng Hoàng sau gần nửa năm không thi đấu, đã có một ngày trở lại ấn tượng bên hành lang cánh phải. Trong khi đó, Anh Đức đã được ông Park thuyết phục trở lại ĐTQG khi đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp đã toả sáng với “bàn thắng Vàng”.

Nhưng mấu chìa khoá chính là quyết định thay Xuân Trường vào sân ở những phút cuối, chính tiền vệ đang chơi cho Buriram đã có pha đá phạt góc để Anh Đức thực hiện cú đánh đầu quyết định.

Nhìn vào cách dùng người của ông Park, giới chuyên môn đã không ít lần rơi vào thế bị… việt vị. Bởi lẽ, ông Park luôn tạo ra những sự khác biệt, bất ngờ. Chính điều này đã mang đến những kết quả ở nhiều thời điểm cho ĐT Việt Nam.

Và điều quan trọng nhất mà HLV Park Hang-seo để lại dấu ấn chiến thuật trong trận đấu với Thái Lan bằng việc chọn cách chủ động. ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã không còn run rẩy khi nhắc đến người Thái. Điều này luôn được ông Park nhấn mạnh đến từng cầu thủ. Chúng ta đã dám cầm bóng để chơi và nhiều thời điểm trên chân đối thủ, đó là điều mà trước đây không có được. 

Lần gần nhất tại Vòng loại World Cup 2018, nhìn ĐT Việt Nam dưới thời HLV Miura đã thất bại toàn diện trước Thái Lan như một bài học cay đắng.

Thế nên, khi bước vào giải đấu này, HLV Park Hang-seo đã tuyên bố, Việt Nam sẽ thi đấu với tinh thần và niềm tự hào của nhà vô địch Đông Nam Á. Ông xác định không chỉ Thái Lan mà bất cứ đối thủ nào cũng không ngán. Chúng ta xác định người Thái cũng là đối thủ như bao đội bóng khác, tuyệt nhiên không phải là cái đích để khẳng định điều gì.

Sau chiến thắng trước Thái Lan, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh: “Không phải vì chúng tôi thắng Thái Lan thì có ý nghĩa đặc biệt với Việt Nam. Đối với bất kỳ đối thủ nào, chúng tôi cũng nỗ lực để chơi tốt, thể hiện tinh thần Việt Nam, qua đó giành kết quả cao nhất”.

Bây giờ, HLV Park Hang-seo sẽ đứng trước trận chung kết Kings Cup 2019 với đối thủ Curacao. Đây là lần đầu tiên, HLV Park Hang-seo sẽ đối đầu với đối thủ đến từ ngoài châu Á,  trên cơ chúng ta. Đây cũng là trận đấu thứ 47 của ông Park trên cả cương vị HLV trưởng U23 và ĐTQG Việt Nam. Điều mà ông sẽ phải làm là giải mã một đối thủ mới mẻ đến từ CONCACAF.

ĐT Curacao là đội có thứ hạng cao nhất ở Kings Cup 2019 khi xếp thứ 82 thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là đội bóng “bí hiểm” nhất ở giải đấu này khi trước đó không có quá nhiều người biết đến. 

Theo thống kê từ Transfermarkt, giá trị của đội hình Curacao hiện tại cao gấp 9 lần so với đội tuyển Việt Nam.  Họ có 20/23 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, chủ yếu ở Hà Lan. Thế nên, Curacao được ví như ĐT Hà Lan thu nhỏ.

Đó sẽ là cuộc đối đầu thú vị của ĐT Việt Nam trước một đối thủ ngoài châu Á. Còn với HLV Park Hang-seo, đó là một thử thách mới. Trước khi đến với giải đấu này, ông đã nói với các học trò rằng, với các đối thủ không chỉ dừng  ở vấn đề thắng thua, điều quan trọng là chúng ta phải rút ra được điều gì. Bởi ông Park đã xác định mục tiêu lớn và cái đích là ở Vòng loại World Cup 2022.

Thắng Curacao, Việt Nam sẽ được cộng điểm FIFA

Theo tính toán của Footy Rankings, sau khi giành chiến thắng trước Thái Lan ở trận mở màn King's Cup, thầy trò HLV Park đã được cộng thêm 4,5 điểm trên bảng xếp hạng FIFA. Điểm số này giúp đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ vươn lên vị trí thứ 97. 

Tuy nhiên, trong trận chung kết nếu đánh bại được đối thủ được đánh giá rất mạnh & đang đứng thứ 82 là Curacao, "Những ngôi sao vàng" sẽ còn tăng thêm ít nhất 1 bậc nữa (96) và có lợi thế lớn khi xếp hạt giống ở vòng loại World Cup 2022.

Trong đội hình của Curacao có hai gương mặt đáng chú ý là Cuco Martina - cầu thủ đeo băng đội trưởng của Curacao đang thi đấu cho Feyenoord theo dạng cho mượn từ Everton có mùa giải thành công cùng đội bóng Hà Lan. Martina cùng với câu lạc bộ của mình giành vé dự Europa League ở mùa 2018-2019 và chắc chắn đối đầu với cầu thủ này sẽ là thử thách cho Quang Hải, Công Phượng...

Leandro Bacuna là tiền vệ đáng chú ý nhất trong đội hình tuyển Curacao tại King's Cup. Anh thi đấu cho Cardiff City từ tháng 1-2019 và sẽ là cuộc đối đầu thú vị cho hàng phòng ngự ĐT Việt Nam.                           

H.H.

Hưng Hà
.
.
.