Vì sao cầu thủ FLC Thanh Hoá... sai chết người?

Thứ Ba, 24/10/2017, 10:04
Vòng 22 V.League cuối tuần qua chứng kiến trận thua cay đắng của FLC Thanh Hoá trước Than Quảng Ninh. Trận thua mà với nó, tham vọng lần đầu tiên giành ngôi vua V.League của đội bóng xứ Thanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cay đắng vì đấy là trận đấu mà Thanh Hoá đã dẫn bàn trước ngay từ hiệp 1, nhưng rồi mọi thứ thay đổi nhanh chóng sau một lỗi lầm khó chấp nhận của thủ môn Thanh Thắng. Trong một tình huống đơn giản, bình thường như bao nhiêu tình huống bình thường khác, thủ môn Thanh Thắng bỗng "chuyền" bóng vào chân Dyachenko, giúp cầu thủ này dễ dàng cân bằng tỷ số 1-1.

Sau đó không lâu lại đến lượt trung vệ Van Bakel phạm lỗi ngớ ngẩn với cầu thủ Quảng Ninh trong vòng cấm - một tình huống mà cầu thủ Quảng Ninh có bóng ở góc sút rất hẹp, một tình huống mà những trung vệ có kinh nghiệm không bao giờ phạm lỗi, thế mà Van Bakel lại lỗi. Trọng tài chỉ tay vào chấm 11m, và Thanh Hoá thua bàn thứ hai. Có thể nói, đấy là hai bàn thua mà cầu thủ Thanh Hoá tự thua trước khi cầu thủ Quảng Ninh ghi bàn vào lưới (sau đó, Quảng Ninh thắng chung cuộc 4-3).

Nỗi buồn cầu thủ Thanh Hoá sau trận cầu trắng tay trên sân Cẩm Phả.

Nhìn lại một loạt những trận đấu quan trọng của FLC Thanh Hoá mùa này, dễ thấy những tình huống tự thua như thế cứ lặp đi lặp lại. Trước khi gặp Quảng Ninh, Thanh Hoá từng gặp CLB Hà Nội trong một trận đấu được ví như "chung kết V.League" trên sân nhà, và đã dẫn 3-2 cho đến những phút cuối cùng.

Nhưng nghiệt là từ một cú sút ngoài vòng cấm của cầu thủ Hà Nội, hậu vệ Trần Đình Đồng lại giơ tay lên che mặt, để bóng chạm tay, và thế lại đội nhà lại phải chịu 11m, đánh mất chiến thắng trong đường tơ kẽ tóc. Riêng trong trận lượt đi trên sân Hàng Đẫy, khi tỷ số đang là 1-1 thì một hậu vệ Thanh Hoá khác là Đinh Tiến Thành lại đánh đầu vào gôn nhà, khiến đồng đội và ban huấn luyện không tin nổi vào mắt mình. Ngay cả trong trận đấu với "đối thủ trực tiếp" Quảng Nam trên sân Thanh Hoá cách đây chưa lâu cũng thế, hàng thủ Thanh Hoá lại tự thua, khiến nhiều khán giả tỏ ý không hài lòng.

Sau các trận thua của đội nhà, HLV trưởng Petrovic thường có những phát biểu khá gay gắt về cách cầm còi của trọng tài. Chẳng hạn như sau trận mới nhất với Quảng Ninh, ông Petrovic lại phàn nàn về việc "đối phương được hưởng 11m thường xuyên", rồi: "Trước khi giải đấu bắt đầu, Ban tổ chức giải nên công bố luôn đội vô địch, các đội còn lại chỉ tranh chấp các vị trí tiếp theo". Có thể đây đó trong các trận đấu, đúng là cầu thủ Thanh Hoá phải chịu những quyết định không thuận từ phía trọng tài, nhưng trước khi nói đến vấn đề trọng tài thì họ cần mổ xẻ lại hệ thống phòng ngự của mình trước đã.

HLV Petrovic nổi tiếng là một chuyên gia phòng ngự - một người mà ở thời kỳ tầm sư học đạo của mình, ngay cả "người đặc biệt" Jose Mourinho cũng phải đến học hỏi. Giai đoạn đầu Petrovic cầm quân, quả nhiên Thanh Hóa cũng chơi một thứ bóng đá an toàn, chắc chắn. Nhưng lạ là giải càng diễn ra, và khi Thanh Hoá phải gặp những đối thủ trực tiếp trong cuộc đua vô địch thì hàng phòng ngự lại tự thua trong những tình huống mà không nhiều người nghĩ là sẽ thua.

Vẫn biết sai lầm là một phần tất yếu của bóng đá, nhưng khi những sai lầm như thế này cứ lặp đi lặp lại thì ban lãnh đạo CLB cần có những mổ xẻ chuyên môn, và sớm rút ra những bài học cho chặng đường sắp tới. Một đội bóng lớn, vào giải với khát vọng vô địch thì không thể sai những cái sai chết người, lặp đi lặp lại như vậy được.

Chính các cầu thủ muốn cơ quan Công an vào cuộc

Trước thông tin ban lãnh đạo CLB FLC Thanh Hoá đề nghị cơ quan Công an xác minh, kết luận về những pha bóng bất thường của đội này trong trận gặp Quảng Ninh nói riêng cũng như một số trận đấu trước đó, một lãnh đạo CLB xác nhận với chúng tôi: "Đúng là có chuyện này".

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, thì đây là yêu cầu của chính các cầu thủ để mong muốn chứng minh sự trong sạch của mình. Cách đây vài năm, cũng trong một trận đấu trên sân Cẩm Phả giữa chủ nhà Quảng Ninh và đội khách Đồng Nai, cơ quan điều tra đã phát hiện ra nhiều dấu hiệu bất thường.

Và sau đó, đã có những kết luận chính thức về việc một nhóm cầu thủ Đồng Nai làm độ. HLV trưởng Đồng Nai khi ấy, ông Trần Bình Sự từng chia sẻ với chúng tôi: "Đau đớn nhất là cơ quan Công an khẳng định người đứng đầu phi vụ này lại là người mà sau trận đấu tôi đánh giá "là một trong những người tốt nhất". Nói như vậy để thấy tiêu cực bây giờ muôn hình vạn trạng, không biết đâu mà lần". (Tuấn Thành) 

Thủ môn Thanh Thắng xin lỗi người hâm mộ, nhưng...

Ngay sau trận đấu với Quảng Ninh, ý thức rõ trách nhiệm và lỗi lầm cá nhân của mình, thủ môn Thanh Thắng đã gửi lời xin lỗi người hâm mộ bóng đá xứ Thanh. Tuy nhiên theo lời kể của chính thủ môn này thì suốt đêm hôm đó, anh vẫn phải nhận vô số những chỉ trích gay gắt từ một bộ phận người hâm mộ. Theo thông tin của chúng tôi, trong cuộc mổ xẻ chuyên môn đặc biệt sau trận đấu này, ban huấn luyện xác định lỗi lầm của Thanh Thắng chỉ là lỗi chuyên môn, chứ không phải lỗi tư tưởng.

Bản thân HLV trưởng Petrovic cũng không hề chỉ trích thủ môn này, nên nhiều khả năng anh vẫn được ra sân trong thời gian tới. Tuy nhiên, cuộc họp này cũng đi tới một kết luận bước đầu là tâm lý thi đấu của các cầu thủ trong một số trận đấu lớn, mang tính quyết định chưa thật tốt. Các cầu thủ vì thế cần phải cải thiện vấn đề tâm lý trong 4 trận đấu quan trọng cuối mùa tới đây. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.