FLC Thanh Hoá: Cẩn thận, "vết dầu loang"

Thứ Ba, 19/09/2017, 08:10
Vết dầu ấy đã được HLV trưởng Petrovic chính thức nói đến sau 2 trận thua liên tiếp trước CLB Sài Gòn và Quảng Nam. Theo nhà cầm quân lão luyện này, nếu không ngăn được "vết dầu loang", có thể các học trò của ông sẽ phải trả giá đắt.

Vòng 18 V.League cuối tuần qua, Thanh Hoá bước vào trận đấu với Quảng Nam trong bối cảnh "đối thủ trực tiếp" CLB Hà Nội đã bất ngờ thua Bình Dương 0-2. Có nghĩa, nếu giành chiến thắng, Thanh Hoá sẽ giữ vững ngôi đầu, với khoảng cách 5 điểm so với CLB Hà Nội. 

Mà nhiều người hâm mộ xứ Thanh đã tin vào một chiến thắng khi Omar ghi bàn ngay từ phút thứ 15, và Văn Thắng đã nâng tỷ số lên 2-1 ở phút thứ 55. 

Đá trên sân nhà, trước sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà, lại hai lần vươn lên dẫn trước, cơ hội giành chiến thắng của Thanh Hoá là quá lớn. Thế mà cuối cùng họ lại bị gỡ 2-2, và thua ngược 2-3 ở phút thứ 85. 

Vòng đấu trước, FLC Thanh Hoá thậm chí còn thua 0-2 trên sân CLB Sài Gòn. Đấy là một trận đấu mà họ cầm nhiều bóng, sở hữu nhiều cơ hội, nhưng lại không thắng được đối phương ở những nhát kiếm kết liễu cuối cùng.

Đang bon bon dẫn đầu cuộc chơi với một mạch trận đầy ấn tượng, vì sao FLC Thanh Hoá lại thua 2 trận liên tiếp như vậy? Không khó thấy cả hai trận đấu này, hệ thống phòng ngự của Thanh Hoá đều thi đấu không đạt yêu cầu. 

Có những tình huống, các cầu thủ tấn công của đối phương có thể qua người, dứt điểm dễ dàng. Lại có tình huống cầu thủ phòng ngự Thanh Hoá phạm lỗi trực tiếp trong vòng cấm, và bị trả giá, như pha phạm lỗi của Bật Hiếu trong vòng cấm, khiến đội nhà phải chịu Penalty và bị gỡ 2-2 trong trận đấu với Quảng Nam mới đây chẳng hạn. Phải sớm tìm cách bịt kín lại những kẽ hở của hàng phòng ngự là một bài toán lớn và toán khó với HLV Petrovic lúc này.

Sau quãng nghỉ dài, FLC Thanh Hoá đánh mất cảm giác chiến thắng vốn có của mình.

Tuy nhiên, những vấn đề của hàng phòng ngự có thể chỉ là bề nổi. Điều đáng nói là sau khi V.League tạm nghỉ một thời gian dài để nhường sân cho Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U.22 Quốc gia, có cảm giác rất rõ là các cầu thủ Thanh Hoá đang bị mất nhịp thi đấu. 

Thế nên không riêng gì hàng phòng ngự, cả đội bóng nói chung cũng nhập cuộc rất chậm chạp, và trong nhiều thời điểm còn không thể đá đúng với ý đồ mà HLV Petrovic đặt ra. 

Sau 2 trận thua liên tiếp, nhà cầm quân người Serbia này đã nói rất chính xác rằng: "Chúng tôi chơi dưới sức và hoàn toàn sa sút so với giai đoạn lượt đi. Các cầu thủ không còn sự gắn kết, thi đấu rời rạc, không đúng với những yêu cầu chuyên môn mà ban huấn luyện đề ra". 

Ông Petrovic cảnh báo rằng nếu không đủ mạnh mẽ ngăn lại vết dầu loang đến từ 2 trận thua đã qua, rất có thể trong thời gian tới, mọi thứ với đội bóng này là cực kỳ khó khăn. 

Điều đáng nói là vài mùa giải gần đây, Thanh Hoá cũng từng là đội bóng khởi động rất nhanh, và có hàng loạt chiến thắng ấn tượng sau giai đoạn lượt đi, nhưng cứ đến giai đoạn lượt về thì lại "đứt hơi", và cuối cùng không hoàn thành mục tiêu vô địch. Vấn đề của bóng đá Thanh Hoá vì thế nằm ở những toan tính và khả năng đảm bảo phong độ cho cả một đoạn đường dài.

Trong lúc Thanh Hoá đang xuống, CLB Hà Nội cũng có nhiều dấu hiệu xuống thì Quảng Nam lại âm thầm đi lên. Với chiến thắng 3-2 vừa qua trước Thanh Hoá, Quảng Nam đã có 31 điểm, bằng số điểm của đội xếp thứ 2 là CLB Hà Nội (chỉ kém hiệu số thắng - thua), và cũng chỉ kém đội xếp đầu bảng Thanh Hoá 2 điểm. Xem ra, cùng với vết dầu loang của bóng đá xứ Thanh, cuộc đua tới ngôi vô địch V.League mùa này sẽ hấp dẫn một cách bất ngờ. 

Minh Phương đã có chiến thắng đầu tay 

Vòng 18 V.League cuối tuần qua, cùng với cú ngã ngựa bất ngờ của đội đầu bảng FLC Thanh Hoá còn có sự kiện đáng chú ý nữa là chiến thắng của đội bét bảng Long An. Không ai nghĩ trong bối cảnh khó trên khó dưới, Long An lại dẫn trước Hoàng Anh Gia Lai của đội trưởng Công Phượng 1-0 ngay tại Pleiku, và sau đó giành chiến thắng chung cuộc 2-1. Như vậy, sau liên tiếp 16 trận toàn hoà và thua, Long An đã có được chiến thắng đầu tiên ở mùa giải này. Với cá nhân HLV trưởng Nguyễn Minh Phương, đây cũng là 3 điểm đầu tiên ông có được sau quãng thời gian dài 8 tháng, 12 trận cầm quân. Với chiến thắng này, Long An có 8 điểm, nhưng vẫn đứng bét bảng và bị đội xếp kế trên là Cần Thơ bỏ xa tới 9 điểm. Khả năng Long An bắt kịp rồi vượt qua Cần Thơ là gần như không tưởng.

Ngọc Anh

HLV Nguyễn Hữu Thắng: Nói hay... không nói?

Sáng qua, báo Người Lao Động đăng bài phỏng vấn cựu HLV trưởng Đội tuyển U.22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng, cho biết khi ngồi mổ xét nguyên nhân thất bại của Đội tuyển cùng các bộ phận chuyên môn ở VFF hôm 12 tháng 9 vừa qua, ông không hề biết rằng sau đó có một cuộc họp báo do VFF tổ chức. Ông khẳng định, nếu biết, ông sẽ ở lại, sẵn sàng trả lời báo chí, chứ không ra về như đã làm. Tuy nhiên, ngay sau đó, VFF đã ra thông cáo báo chí khẳng định HLV Hữu Thắng hoàn toàn biết về cuộc họp báo này. Cụ thể, người thông báo cho ông là TTK VFF Lê Hoài Anh.

Cũng trong bài viết trên báo Người Lao Động nói trên, HLV Hữu Thắng cho biết, TTK VFF giống như "máy truyền lệnh" của Phó chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn, còn Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển giống một người "nói đi là đi, nói đứng là đứng". Tuy nhiên vào đầu giờ chiều qua, HLV này lại khẳng định với báo giới, mình không hề nói những từ ngữ nặng nề như vậy. HLV Hữu Thắng cho biết: "Tôi chỉ làm chuyên môn, không muốn bị lôi kéo, lợi dụng cho những mục đích chính trị của người khác".

Hiện tại, có dư luận cho rằng, có người muốn vin vào thất bại của Đội tuyển U.22 để đòi cải tổ VFF theo cách có lợi nhất cho mình (?). Cuối năm nay, VFF sẽ họp Ban chấp hành, và tháng 3 năm 2018 sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VIII. Ở Đại hội này, chắc chắn Chủ tịch Lê Hùng Dũng sẽ rút lui, và hiện đang có một số ứng cử viên muốn cạnh tranh ảnh hưởng để có thể trở thành người thay thế cho ông Dũng.         

Tuấn Thành 

Hiếu Hà
.
.
.