Vấn đề V.League: "Mồi lửa" trọng tài

Chủ Nhật, 19/02/2017, 07:59
Hình ảnh trọng tài Nguyễn Hiền Triết bị các cổ động viên Hải Phòng đồng thanh chửi bới, dọa dẫm ở vòng 6 V.League vừa qua để lại thật nhiều suy nghĩ. Đúng là công tác trọng tài từ đầu giải đã bộc lộ quá nhiều vấn đề nhưng nếu cứ lấy trọng tài làm "mồi lửa" thì V.League sẽ còn biến dạng theo một kịch bản tồi tệ hơn.

Cần nhắc lại nguồn cơn của sự việc, khi trọng tài Nguyễn Hiền Triết cho đội khách Hà Nội được hưởng một quả phạt đền ở đúng những phút cuối cùng trận đấu, vì cho rằng Lê Văn Phú của Hải Phòng đã phạm lỗi với Quang Hải trong vòng cấm.

Từ quả phạt đền này, Văn Quyết đã gỡ hoà 1-1 cho CLB Hà Nội, khiến chủ sân Lạch Tray mất đi 3 điểm đầy tiếc nuối. Đây là một tình huống thổi phạt mà ngay cả giới chuyên môn cũng chia đôi quan điểm, chứ đừng nói gì tới sự đánh giá của những người hâm mộ thông thường.

Cổ động viên Hải Phòng thực hiện nhiều hành vi quá khích nhắm vào vua sân cỏ. Ảnh: H.M..

Cụ thể, trong khi chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế khẳng định trọng tài Nguyễn Hiền Triết đã sai thì cựu còi vàng Việt Nam Dương Mạnh Hùng lại khẳng định trọng tài rất bản lĩnh khi đưa ra quyết định thổi 11m vào thời điểm ấy.

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của một vài chuyên gia bóng đá uy tín khác, và cũng nhận được những quan điểm rất trái ngược như thế này. Trong những tình huống như thế, có thể nói ngay cả khi trọng tài sai thật thì đấy cũng là lỗi nhận định thông thường, chứ khó có thể nghi ngờ, quy kết trọng tài về điều này điều nọ.

Trong bóng đá, người ta vẫn nghe một câu bất hủ: "Trọng tài cũng chỉ là con người", dĩ nhiên có rất nhiều trường hợp cái mệnh đề này được đưa ra với mục đích nguỵ biện, bao che cho những cái sai mười mươi của trọng tài, nhưng với quyết định thổi phạt của trọng tài Nguyễn Hiền Triết thì mệnh đề này lại chính xác tuyệt đối. Vậy mà các khán giả sân Lạch Tray vẫn "nổi cơn" thoá mạ, chửi bới, thậm chí đòi "xử" trọng tài là sao?

Có thể hiểu cảm xúc bị mất chiến thắng vào đúng những phút cuối cùng của cầu thủ và khán giả Lạch Tray. Nhưng nếu là những người hâm mộ văn minh, chắc chắn người ta sẽ không hành xử theo cách đó. Cũng may mà lần này, bộ phận an ninh sân Lạch Tray đã bảo vệ tổ trọng tài an toàn, chứ không để xảy ra bất cứ những sự cố nào theo kiểu trọng tài bị ném gạch tới vỡ đầu như trường hợp của giám biên Châu Đức Thành trên sân Long An năm nào.

Nhìn lại công tác trọng tài, đúng là từ đầu giải có rất nhiều cái sai rất khó thông cảm mà các trọng tài tạo ra. Đơn cử như ở vòng 5, ông trọng tài Nguyễn Trung Kiên B đã không thổi pha phạm lỗi mười mươi của cầu thủ Quảng Nam với thủ thành Nguyên Mạnh của Sông Lam Nghệ An trong khu vực 5m50, dẫn đến một bàn thua oan của chủ nhà sân Vinh.

Hay trước đó là cả một tổ trọng tài, giám sát trọng tài rồi giám sát trận đấu cũng bỏ qua pha vào bóng thô bạo của Hoàng Vũ Samson của CLB Hà Nội với Châu Ngọc Quang của CLB Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3. Một pha phạm lỗi rõ ràng, mười mươi như vậy mà được che đậy một cách có hệ thống thì đúng là không thể không lên án. Nhưng không thể vì những cái sai ấy mà từ nay trở đi cứ hễ xảy ra một tranh cãi nào là lại nhất nhất đưa trọng tài lên... giàn lửa.

Thực tế thì không riêng gì các cổ động viên Hải Phòng, ngay cả một bộ phận các chuyên gia, các nhà quan sát cũng có những biểu hiện đẩy sự việc đi quá đà, hay nói theo ngôn ngữ của một đồng nghiệp là "mượn gió bẻ trọng tài". Không riêng gì những nhà tổ chức giải, ngay cả những người xem giải và quan sát, phản biện giải cũng cần một cái nhìn thật sự sòng phẳng, khách quan để giúp cuộc chơi dần dần chuyên nghiệp.

Nên xem lại các lớp đào tạo, tập huấn trọng tài

Đó là ý kiến của rất nhiều chuyên gia bóng đá khi chứng kiến những cái sai mười mươi của các trọng tài trong hai mùa giải gần đây. Năm ngoái, đã có trường hợp trọng tài từ chối một bàn thắng hợp lệ chỉ vì trước đó cầu thủ của đội ghi bàn không chịu... trả bóng cho đối thủ theo đúng tinh thần fair play. Đến năm nay lại diễn ra chuyện trọng tài không tuýp còi khi cầu thủ phạm lỗi rõ ràng với thủ thành đối phương trong vòng cấm.

Năm nào VFF cũng có những lớp đào tạo, tập huấn trọng tài, tốn kém không ít tiền bạc nhưng với tình trạng này đúng là phải xem lại chất lượng của những lớp học này. Ngoài ra cũng có những dư luận về việc Ban Trọng tài Quốc gia đã trọng dụng, phân công trọng tài bất hợp lý, mà đơn cử rõ nhất là việc có không ít trọng được được tạo điều kiện đôn lên chỉ để.... ngồi bàn, làm trọng tài thứ tư.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.