Chuyện V.League 2017: "Tên sạch" thọ bao lâu?

Thứ Năm, 05/01/2017, 08:12
Những nhà làm giải tỏ ra phấn khởi khi mùa giải tới có nhiều đội bóng mang tên sạch, nghĩa là không còn ghép tên mình vào tên nhà tài trợ như trước nữa. Từ "tên ghép" đến "tên sạch" là một lộ trình chuyên nghiệp hoá tích cực- cái lộ trình mà bóng đá Nhật Bản cũng từng trải qua. Nhưng khác với Nhật Bản, ở ta buộc phải đặt ra câu hỏi: “Tên sạch” thọ bao lâu?

Cách đây chưa lâu, trong dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, đương kim vô địch V.League Hà Nội T&T đã quyết định bỏ đi cái chữ "T&T" trong tên gọi của mình để đổi sang cái tên mới CLB Hà Nội. Và không lâu sau đó, QNK. Quảng Nam, một đội bóng tuy có khoảng cách địa lý rất xa so với họ nhưng thực chất lại rất gần họ cũng quyết định đổi tên thành "Quảng Nam".

Trước thềm mùa giải năm ngoái, CLB Đồng Tâm.Long An cũng đã chính thức mang tên gọi mới "Long An". Như thế, cùng với những cái tên thuần chất khác như Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An, CLB thành phố Hồ Chí Minh, CLB Sài Gòn..., có khoảng một nửa số đội V.League năm nay mang “tên sạch”.

Trên lý thuyết, đấy là một tín hiệu rất đáng mừng, vì nó đặt những viên gạch đầu tiên cho sự phát triển đường dài và thực chất của một đội bóng. Quan trọng hơn, nó tạo ra một giá trị của niềm tin, rằng đội bóng xét cho cùng là của một địa phương cùng những người hâm mộ ở địa phương ấy, chứ không phải là đội bóng của nhà tài trợ, để nay thì mang tên này, mai lại mang tên khác.

Đại diện Thủ đô đã chuyển từ tên gọi Hà Nội T&S sang CLB Hà Nội từ năm nay.  Ảnh: H.M.

Tuy nhiên thực tế, nhìn lại lịch sử thành lập tên, ghép tên, đổi tên rồi "sang tên đổi chủ" của bóng đá Việt Nam xưa nay, người ta thấy có lý do để lo ngại cho tuổi thọ của những cái "tên sạch". Bằng chứng rõ nhất là kết thúc V.League 2011- 2012, khi Hoà Phát. Hà Nội giải thể, và ông bầu Nguyễn Đức Kiên quyết định gộp Hoà Phát.Hà Nội vào Hà Nội. ACB của mình thì ông cũng lập tức nghĩ ra một cái tên mới đầy hứa hẹn với khán giả thủ đô: CLB Bóng đá Hà Nội.

Ác một nỗi, khi bầu Kiên rơi vào vòng lao lý thì đừng nói đến chuyện cái tên, bản thân CLB này cũng xoá sổ luôn. Đến đầu mùa giải năm ngoái, V.League cũng từng khởi đi với một đội bóng mang tên "CLB Hà Nội". Trước khi vào giải, đội bóng này cũng có nhiều biểu hiện tích cực cho thấy mình sẽ trở thành một cái tên đáng tự hào của người hâm mộ Thủ đô, với bằng chứng rõ nét nhất là cái logo mang hình Khuê Văn Các trên ngực áo.

Nhưng rồi chỉ sau vài vòng đấu, CLB này lại bị "sang tên" thành CLB Sài Gòn, chuyển khẩu vào tận thành phố Hồ Chí Minh, và cái logo Khuê Văn Các kia cũng lập tức phải nhường chỗ cho một cái logo mới mang hình chợ Bến Thành.

Các CLB Việt Nam hiện nay dù có mang “tên sạch”, chứ không phải tên ghép với tên doanh nghiệp thì thực chất vẫn chịu sự chi phối, ảnh hưởng nhất định của một doanh nghiệp - một ông bầu nào đó. Nó khác và khác xa so với những đội bóng mang “tên sạch” và có một cấu trúc độc lập thực sự với các doanh nghiệp - các ông bầu ở Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Thế nên khi các ông bầu “hắt hơi sổ mũi”, không loại trừ khả năng những cái “tên sạch” mà chúng ta đang rất đỗi hào hứng, phấn khởi kia có thể lại bị chuyển đổi, thậm chí bị khai tử không thương tiếc.

Với đa số các đội bóng mang “tên sạch”, có thể người hâm mộ V.League năm nay sẽ ít nhiều hào hứng hơn, bản thân những nhà tổ chức giải cũng sẽ vui mừng, an tâm hơn, nhưng suy cho cùng, sự thay đổi của một chiếc áo ngoài chưa thể tạo ra những đột phá thực sự về bản chất bên trong. Thành thử, nếu có vui với những thay đổi này thì vẫn nên thận trọng... vui một nửa!

Phó tướng CLB Hà Nội bị treo 4 trận

Chiều qua, Ban Kỷ luật VFF vừa ra quyết định phạt 10 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 4 trận đối với HLV phó CLB này, ông Văn Sỹ Sơn.

Đây là hệ quả tất yếu của vị phó tướng này sau khi thực hiện hành vi ném chai nước và vái lạy trọng tài trong trận siêu cúp Quốc gia giữa CLB Hà Nội và Than Quảng Ninh ngày 29 tháng 12.

Trao đổi với báo giới, Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường cho biết, ở mùa giải năm nay, Ban Kỷ luật sẽ rất nặng tay với những hành vi thiếu văn hoá trên sân cỏ lẫn trong ca bin huấn luyện. Các quan chức VFF cho rằng chính từ thói quen thi đấu thiếu văn hoá ở V.League mà khi khoác áo Đội tuyển Quốc gia, một số tuyển thủ đã phải nhận những chiếc thẻ lãng nhách tại AFF Suzuki Cup vừa qua, và đấy là điều phải thay đổi tức thời.                                                 

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.