VFF và nhiệm vụ giữ hình ảnh của bóng đá Việt Nam

Thứ Bảy, 22/12/2018, 17:23
Sau chức vô địch AFF Cup 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ các thành viên của ĐT Việt Nam. Trong đó, ông nhấn mạnh việc cần phải giữ gìn hình ảnh của bóng đá Việt Nam, trong đó có việc đoàn kết tỏng nội bộ VFF.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông nắm rất rõ tình hình của bóng đá Việt Nam và cả nội bộ VFF. Thế nên, Thủ tướng cũng đã yêu cầu VFF để kiện toàn bộ máy, nâng cao khả năng điều hành bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh sẽ xử lý ngay lãnh đạo VFF để xảy ra tai tiếng, làm ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam.

Thực tế, VFF nhiệm kỳ VII mang đến sự kỳ vọng với sự xuất hiện của các ông bầu. Thậm chí, đó là những ông bầu có mối quan hệ khăng khít cả trong công việc lẫn ngoài đời thường, đó là bầu Đức - “bầu” Dũng. 

Bởi trong vai trò Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính, ông Lê Hùng Dũng là người có tiếng nói. Và đồng thời cũng  là một doanh nhân có tầm nhìn. Thế nên mới có chuyện bầu Đức từng tuyên bố rằng chưa làm cấp phó cho ai mà chỉ chấp nhận làm phó khi bầu Dũng trúng cử Chủ tịch VFF. Sau Đại hội VFF nhiệm kỳ VII, “bầu” Dũng đắc cử, bầu Đức cũng chính thức tham gia chính trườngh với chức danh Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính.

Bộ máy lãnh đạo VFF được kiện toàn với chức danh Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn là ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông là ông Nguyễn Xuân Gụ. Sau đó, VFF bầu bổ sung thêm ông Trần Anh Tú vào vị trí Uỷ viên Thường trực phụ trách futsal.

Tuy nhiên, sau nửa nhiệm kỳ, Chủ tịch Lê Hùng Dũng đã xin rút lui vào hậu trường vì lý do sức khoẻ, mọi công việc được giao phó cho cấp phó. Lúc này, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn là người  quán xuyến mọi việc. Nhưng chính cũng trong khoảng thời gian này, ngôi nhà VFF đã bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt. Đỉnh điểm là vụ việc Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ đã đăng đàn “kêu cứu” lên Tổng cục TDTT về tình hình mát đoàn kết ở nội bộ VFF tại Hội nghị triển khai công tác ngành năm 2016.

Và như ông Gụ nói với báo chí sau này thì  không phải nội bộ VFF mất đoàn kết mà chỉ là đoàn kết chưa cao. Đặc biệt khi ông Gụ nói rằng bản thân ông và bầu Đức không hay biết gì về điều khoản mà VFF ký với hai HLV người Nhật ở ĐQT nam và nữ. Đến đây thì người ta bắt đầu ngửi ra được những vấn đề cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt của VFF. Sau SEA Games 29, U22 Việt Nam bị loại từ vòng đấu bảng, bầu Đức cũng đã xin từ chức. Tuy nhiên, việc ban chấp hành vẫn chưa đồng ý nên ông Đức phải chờ đến hết nhiệm kỳ.

Sự việc đỉnh điểm khi bầu Đức công khai ý kiến việc bầu Tú ôm nhiều chức vụ ở VFF và VPF. Ông Đức đã quyết liệt đến mức nếu bầu Tú tiếp tục ứng cử chức danh Phó Chủ tịch VFF khoá VIII, hoặc không rút bớt chức danh ở VPF, ông sẽ từ bỏ bóng đá và sẵn sàng cho các cầu thủ HAGL… đi cày. Sau đó, bầu Tú đã chấp nhận rút lui khỏi danh sách ứng viên Phó Chủ tịch VFF.

Và đến trước thềm Đại hội VFF khoá VIII, khi Tiểu ban nhân sự vô tình gạt tên bầu Đức, điều này trở thành giọt nước tràn ly trong mối quan hệ giữa bầu Đức – “bầu” Dũng. Thậm chí, bầu Đức còn công khai chỉ trích VFF và Chủ tịch Lê Hùng Dũng trên báo chí vì cách làm việc không theo nguyên tắc.  Cũng trong thời gian chuẩn bị đại hội, Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ dính vào những lùm xùm ở hậu trường và sau đó phải xin từ chức và rút khỏi danh sách ứng viên ở nhiệm kỳ VIII.

Sau những vét nứt ở thượng tầng VFF, Tổng cục TDTT đã nhiều lần có ý kiến và làm việc nhưng thực tế câu chuyện vẫn chưa thể đến hồi kết. Câu chuyện lùm xùm ở thượng tầng VFF đã lan nhanh đến mức, Văn phòng Chính phủ đã phải triệu tập những lãnh đạo chủ chốt để làm việc dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Đó là một trong những lần hiếm hoi trong lịch sử, VFF được quan tâm sát sao đến vậy.

Thậm chí, một cuộc đối thoại về “Phát triển bóng đá Việt Nam” đã được đích thân Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì với sự góp mặt của đông đảo chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo ngành thể thao… đã diễn ra hồi tháng 1.2018. Và một trong những vấn được đặt ra là cần phải xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất.

Tuy nhiên, vấn đề tất cả quan tâm là trước thềm Đại hội VFF khoá VIII, những cuộc hạ bệ, đấu đá lần nhau giữa các ứng viên từ hậu trường vốn dĩ đã khiến VFF gặp nhiều sóng gió. Bây giờ, trong một bộ máy với những nhân vật vốn nằm trong nghi vấn của những cuộc “đấu đá” ấy liệu sẽ có cùng ngồi lại để tìm ra tiếng nói chung?

Mong rằng, khi tất cả đã đạt được mục tiêu đầu tiên của mình là ngồi đúng vị trí, họ sẽ gạt bỏ mọi khúc mắc để cùng nhìn về một hướng. Đó là điều mà người hâm mộ cần hơn cả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: "Đại hội VFF khóa 8 đã xong. Dù còn có ý kiến này, ý kiến khác nhưng lãnh đạo VFF phải giỏi chuyên môn hơn nữa, không để xảy ra tai tiếng. Nếu xảy ra, lần này tôi sẽ xử lý nghiêm. VFF không thể lùm xùm chuyện nọ chuyện kia, không để người lớn ảnh hưởng đến các cầu thủ trẻ. Ai làm ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam phải xử lý ngay. Không có chuyện gì Thủ tướng không biết hết".

H.H.

Hưng Hà
.
.
.