U22 Việt Nam vào Chung kết SEA Games 30: Trận cuối là trận này!

Thứ Hai, 09/12/2019, 08:44
Sau đúng 10 năm, U22 Việt Nam mới lại lọt vào trận Chung kết môn bóng đá nam ở một kì SEA Games. Và với những gì đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã thể hiện, tất cả đều đang chờ đợi U22 Việt Nam sẽ lần đầu tiên chinh phục được tấm HCV lịch sử...


Đội bóng mạnh nhất giải...

...Đó chính là cụm từ mà HLV của Campuchia, Felix Dalmas sử dụng để mô tả về U22 Việt Nam sau khi chứng kiến đội nhà thua tan tác 0-4 ở bán kết. Đại ý, vị HLV 31 tuổi này nói rằng, đội bóng của ông chơi tốt, nhưng không thể làm gì khác khi phải gặp 1 đối thủ mạnh nhất giải như Việt Nam.

Ai đó có thể cho rằng Felix Dalmas ca ngợi sức mạnh của U22 Việt Nam để bào chữa cho thất bại của U22 Campuchia. Nhưng sự thực thì những gì HLV này nói là hoàn toàn có lý.

Tiến Linh và các đồng đội đang cho thấy một bản lĩnh và ý chí tuyệt vời trên hành trình chinh phục HCV SEA Games 30.

Cho đến lúc này, thày trò HLV Park Hang-seo vẫn đang là đội duy nhất bất bại tại SEA Games lần này. Bất chấp việc chúng ta rơi vào một bảng đấu tử thần, với một lịch thi đấu cực nặng. Trong 3 trận cuối cùng vòng bảng, có thể nói U22 Việt Nam đã phải chơi 3 trận “chung kết” liên tiếp chỉ trong 6 ngày.

Ở bán kết, những chiến binh sao vàng chạm trán U22 Campuchia – chú ngựa ô của giải, một đối thủ sở hữu rất nhiều lợi thế. Này nhé, U22 Campuchia được nghỉ dài ngày hơn Việt Nam, có sự thoải mái về tâm lý, họ lại quen thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo. U22 Campuchia cũng không phải đội bóng tầm thường khi ở vòng bảng đã đánh bại đội chủ nhà Philippines lẫn Malaysia.

Nhưng đội U22 Việt Nam với sự chỉ đạo của HLV Park Hang-seo vẫn cứ lừng lững tiến lên như một cỗ máy bất khả chiến bại. U22 Việt Nam lần lượt cuốn phăng mọi chướng ngại vật, để có mặt ở trận đấu cuối cùng của giải một cách đầy thuyết phục.

Chiến đấu vì giấc mơ vàng 60 năm

Những kết quả ấy phản ánh chính xác quá trình phát triển vững chắc của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. U22 Việt Nam hiện nay có nòng cốt là đội U20 Việt Nam từng dự World Cup U20 thế giới tại Hàn Quốc năm 2017.

Rất nhiều chàng trai trong số đó cũng đã góp mặt trong những kỳ tích của bóng đá Việt Nam ở Thường Châu, ở Asiad 2018, AFF Cup 2018 rồi Asian Cup 2019... Thế nên, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin rằng U22 Việt Nam thực sự là một tập thể mạnh nhất giải đấu.

Không chỉ xuất sắc về chuyên môn, hành trình trên đất Philippines của U22 Việt Nam còn khiến người hâm mộ hoàn toàn yên tâm về bản lĩnh và tinh thần thi đấu. Chúng ta đã 2 lần lội ngược dòng ngoạn mục khiến Indonesia và Thái Lan phải ôm hận.

Ở cuộc họp báo sau trận U22 Việt Nam và Campuchia, có một nhà báo đặc biệt. Anh này giới thiệu đến từ Tân Hoa xã, trường thú tại Manila. Anh đã có mặt trong phòng họp báo từ khá sớm, chờ để hỏi HLV Park Hang-seo nếu có thể hãy tư vấn cách để bóng đá Trung Quốc phát triển nhanh như Việt Nam.

Thầy Park không đưa ra một tư vấn cụ thể, mà chỉ so sánh sự khác nhau mấu chốt giữa bóng đá Việt Nam và Trung Quốc hiện nay là nằm ở ý chí. HLV Park Hang-seo khẳng định: “Các cầu thủ Việt Nam đều có tâm lý cực tốt trên sân bóng. Các cầu thủ ý chí tinh thần rất cao và không bao giờ có ý nghĩ từ bỏ”.

Quả đúng như thầy Park chia sẻ. Các chàng trai trẻ của chúng ta có thể mắc sai lầm, như cái cách Bùi Tiến Dũng rồi Văn Toản để thủng lưới. Nhưng điều quan trọng là những sai lầm ấy không thể đánh sập ý chí và tinh thần của U22 Việt Nam. Họ đã cùng nhau gồng mình chiến đấu đến tận những giây cuối cùng để vượt qua nghịch cảnh. Đó là chỉ dấu về bản lĩnh, đẳng cấp của một nhà vô địch.

Từ khi thể thao Việt Nam hội nhập trở lại với sân chơi SEA Games, chúng ta đã 5 lần liền thất bại ở trận chung kết môn bóng đá nam. Indonesia cũng không là một đối thủ tầm thường. Nhưng với một tập thể có thừa tài năng, lại đang tràn đầy nhiệt huyết và giàu tinh thần chiến đấu đúng với truyền thống ý chí quật cường, quả cảm của người Việt Nam.

Hãy nhìn Trọng Hoàng với 2 cái đầu gối rỉ máu vẫn quyết chơi trọn 90 phút. Tiến Linh bị đau vẫn xin ban huấn luyện cho tiếp tục thi đấu. Chúng ta có quyền tin tưởng rằng: “trận cuối là trận này” giống như thầy Park đã tuyên bố: "Cả đội U22 Việt Nam sẽ chiến đấu vì giấc mơ vàng 60 năm!”.

U22 Việt Nam nghỉ tập, dưỡng sức cho trận Chung kết

Sau chiến thắng 4-0 trước U22 Campuchia ở bán kết, HLV Park Hang-seo đã quyết định cho cả đội U22 Việt Nam nghỉ tập một ngày để phục hồi sức khỏe. Đây có thể coi là một động thái cần thiết của ông Park đối với các học trò. Bởi mật độ thi đấu ở SEA Games là quá khắc nghiệt 2 ngày/trận, khiến thể lực của các cầu thủ bị bào mòn nghiêm trọng.

Hơn nữa, tuy thắng dễ Campuchia nhưng trước lối chơi áp sát và có phần rất “rắn” của đối thủ vẫn khiến các cầu thủ U22 Việt Nam đã bị hao tổn thể lực, thậm chí còn có trường hợp chấn thương. Điển hình như trường hợp của Tiến Linh.

Tất Đức
.
.
.