U22 Việt Nam tự tin vượt "cửa ải" Campuchia

Thứ Bảy, 07/12/2019, 08:14
U22 Việt Nam mang đến những sự tự tin lớn trước cuộc đối đầu với U22 Campuchia để giành vé vào chung kết SEA Games 30.

Trước cuộc đối đầu với U22 Campuchia, HLV Park Hang-seo đã nói rằng: “U22 Campuchia là hiện tượng. Tôi nghĩ đội nào cũng mạnh ở bảng B. Chúng tôi muốn tập trung vào trận gặp Campuchia và cố gắng hết sức để giành chiến thắng”. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo lại dành sự đánh giá cao cho U22 Campuchia như vậy ở thời điểm này. Nhất  là khi U22 Campuchia đã giành chiến thắng trước U22 Malaysia để tiến vào bán kết một cách thuyết phục. Thực tế, bóng đá Campuchia đang tốt dần lên.

Hồi đầu năm, U22 Campuchia đã giành vé vào đến bán kết giải U22 Đông Nam Á 2019. Đó là giải đấu mà bóng đá Campuchia đã cho thấy những sự tiến bộ của bóng đá Campuchia. Mới đây, U18 Campuchia từng đánh bại U18 Việt Nam tại giải U18 Đông Nam Á 2019. Sau đó, U19 Campuchia cũng đã giành vé lần đầu tiên góp mặt ở vòng chung kết U19 Châu Á 2020.

U22 Việt Nam sẽ hướng đến tấm vé chung kết. Ảnh: DP

Trận đấu đáng nhớ nhất với bóng đá Việt Nam với Campuchia là ở vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra cách đây 2 năm trên sân khách. Đó là thời điểm mà ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Mai Đức Chung. Đấy là một đội bóng gồm nhiều cầu thủ vừa bước ra từ cú sốc bị loại từ vòng bảng SEA Games 2017.

Từ việc thể lực, tinh thần đều không tốt, chúng ta đã chơi với một trận đấu dưới sức. Lần đầu tiên Campuchia chơi tấn công trước Việt Nam. Họ tạo ra một thế trận lấn lướt chúng ta, mang đến một cảm giác thất vọng cho các khán giả. Rất may là ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng với những khoảnh khắc toả sáng của cá nhân.

Nói như thế để thấy rằng, có những thời điểm, Campuchia hoàn toàn có thể chơi sòng phẳng với Việt Nam. Tuy nhiên, xét về trình độ và đẳng cấp, bóng đá Campuchia vẫn dưới tầm so với Việt Nam. Việc chúng ta giành chiến thắng trước đối thủ được đánh giá yếu hơn này là chuyện trong tầm tay. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, đó là khi U22 Việt Nam hội tụ đủ cả phong độ và tinh thần tốt.

Nhìn lại hành trình đến bán kết SEA Games 30, U22 Việt Nam không thực sự trình diễn một lối chơi ấn tượng, tuy nhiên chúng ta lại chứng tỏ được bản lĩnh ở những thời điểm quan trọng. Điều này có được chính là nhờ cách làm tâm lý rất tốt đến từ HLV Park Hang-seo.

Sau hai trận đấu đầu tiên gặp U22 Brunei và U22 Lào tương đối dễ dàng, U22 Việt Nam đã phải đối đầu với những đối thủ mạnh hơn là U22 Indonesia, U22 Singapore và U22 Thái Lan. Những khó khăn đã khiến thầy trò HLV Park Hang-seo “toát mồ hôi” để lấy vé vào bán kết.  

Đặc biệt, trong hai trận đấu gặp U22 Indonesia và U22 Thái Lan, chúng ta đều bị dẫn trước, tuy nhiên với tinh thần "không bỏ cuộc" mà thầy Park tạo ra, các cầu thủ đã vươn lên mạnh mẽ. Sự bản lĩnh chính là điều giúp U22 Việt Nam không bị  "toang" ở những trận đấu quan trọng. Đây là điều chúng ta không làm được ở SEA Games 29 diễn ra cách đây 2 năm.

Để có được điều này, phải kể đến sự xuất hiện của các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm là Trọng Hoàng, Hùng Dũng cũng như các tuyển thủ quốc gia có mặt trong đội hình. Bên cạnh đó là việc ông Park đã mang đến một tâm thế mới sau những thành công, giúp các cầu thủ có thêm tự tin.

Đội hình của U22 Việt Nam tham dự SEA Games lần này vẫn không có chiều sâu như kỳ vọng. Mặc dù trước đó, ông Park đã có quá trình 10 tháng với 9 đợt tập trung cả ngắn và dài hạn cho chiến dịch SEA Games 30. Đội hình mà ông có trong tay không tinh nhuệ như lứa cầu thủ đã giành ngôi á quân giải U23 Châu Á 2018. Tuy vậy thì sau những gì thể hiện, U22 Việt Nam vẫn xứng đáng là ứng viên cho tấm Huy chương Vàng SEA Games. 

Sau những cửa ải khó khăn trước Indonesia hay Thái Lan, giờ việc vượt qua Campuchia không phải vấn đề quá lớn. Ông Park hoàn toàn có thể tính toán cho đối thủ ở chung kết ngay từ bây giờ.

Hưng Hà
.
.
.