Tuyển nữ Việt Nam: Phía trước là Olympic 2020

Thứ Năm, 11/04/2019, 09:29
Sau khi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chính thức giành vé vào Vòng loại thứ 3 Olympic 2020, thầy trò HLV Mai Đức Chung bắt đầu nghĩ về tấm vé đến Tokyo.

Tại vòng loại thứ 2 Olympic 2020, tuyển nữ Việt Nam đã toàn thắng trước 3 đối thủ  là Uzbekistan, Hong Kong, Jordan để vào thẳng vòng loại cuối cùng tranh vé đến Tokyo. Đây là một thành tích đáng ghi nhận cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Tuy nhiên, trước mắt các cô gái Việt Nam sẽ là thử thách lớn.

Điểm sáng của tuyển nữ Việt Nam ở giải đấu này chính là đội trưởng Huỳnh Như. Cô đã ghi bàn trong cả 3 trận đấu giúp Việt Nam có được tấm vé đi tiếp đầy thuyết phục. Đầu tiên là pha mở tỉ số vào lưới Uzbekistan ở trận ra quân. 

Tuyển nữ Việt Nam đã vào Vòng loại thứ 3 Olympic 2020. Ảnh: VFF.

Ở trận gặp tuyển nữ Hồng Kông, Huỳnh Như có màn tâng bóng qua đầu thủ môn Ng Yuen Ki, nâng tỉ số lên 2-0 cho đội tuyển nữ Việt Nam. Và ở trận gặp Jordan, Huỳnh Như cũng là tác giả của bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0.

Đây là gương mặt đã được HLV Mai Đức Chung đặt kỳ vọng cũng như sự tin tưởng sau những hành trình tại các giải đấu đã qua. Thế nhưng, chính cô cũng sẽ nhận những trọng trách lớn khi cùng các đồng đội đứng trước thử thách ở vòng loại thứ 3 với mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2020.

Khi đối diện với mục tiêu này, nhiều người nhớ đến hai lần lỡ hẹn đáng tiếc với World Cup của bóng đá Việt Nam. Đó là vào năm 2014, chúng ta thua Thái Lan ở trận play-off đáng tiếc. 

Mới đây là trận thua Hàn Quốc ở vòng bảng Asian Cup 2018 và mất luôn tấm vé tranh play-off với Philippines. Vấn đề được nhìn nhận sau hai lần lỡ hẹn ấy là chúng ta vẫn thiếu bản lĩnh ở những thời khắc quyết định và chưa đủ đẳng cấp để vươn tầm.

Nhưng bên cạnh đó, các cô gái Việt Nam cũng thiếu may mắn ở những giải đấu tranh vé dự World  Cup. Như ở Asian Cup 2018 vừa rồi, việc phải nằm ở bảng tử thần cùng với các đối thủ lớn là Hàn Quốc, Australia và Nhật Bản khiến thầy trò HLV Mai Đức Chung không thể tạo nên được bất ngờ.

Tuy nhiên, nhìn rộng ra, chúng ta cần  thừa nhận rằng, nguồn lực phát triển của bóng đá nữ Việt Nam vẫn chưa thực sự có nhiều điều kiện. Cụ thể  là việc các nhà tài trợ chưa quan tâm nhiều đến bóng đá nữ, khán giả cũng không hào hứng dẫn đến việc bóng đá nữ khó có cơ hội để phát triển.

Vấn đề tồn tại nữa là ở các địa phương, bóng đá nữ còn gặp khó khăn nhiều hơn khi đầu vào đang dần khan hiếm vận động viên, điều này cũng xuất phát từ thu nhập của các cầu thủ rất thấp. Như HLV Mai Đức Chung chia sẻ, nhiều địa phương, cầu thủ nữ chi thu nhập từ 2-3 triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Nhật - Trưởng bộ môn bóng đá Hà Nội từng chia sẻ thì một đội bóng đá nữ muốn duy trì hoạt động đều ở các tuyến từ trẻ đến đội 1 phải có ít nhất 10 tỷ đồng/năm để hoạt động. Đây là số tiền lớn mà không phải địa phương nào cũng có thể chi cho bóng đá nữ. Như Thái Nguyên, bóng đá nữ chỉ đầu tư được 2 tuyến chứ không có điều kiện từ các lứa U13, U16. Đây là điều khiến cho nguồn nhân lực bổ sung cho bóng đá nữ gặp khó.

Sự quan tâm của VFF chính là điều mà các cô gái ở đội tuyển nữ rất cần động viên ở mọi thời điểm.

Trong dịp thăm, chúc mừng các cầu thủ nữ dịp 8-3, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải đã nói rằng: “VFF rất quan tâm đến bóng đá nữ đặc biệt là đội tuyển nữ quốc gia. Trong thời gian vừa qua, bóng đá nữ Việt Nam đạt được nhiều thành tích ấn tượng tại đấu trường khu vực. Người hâm mộ Việt Nam luôn tự hào khi các cầu thủ luôn nỗ lực, tuân thủ đấu pháp ban huấn luyện đề ra để vượt qua từng trận đấu với tinh thần kỉ luật tốt. VFF sẽ cố gắng đáp ứng mọi đề xuất của HLV trưởng cũng như ban huấn luyện và cầu thủ để toàn đội có sự chuẩn bị tốt nhất cho từng nhiệm vụ quốc tế”.

Tại vòng loại thứ 3, chúng ta sẽ phải đối đầu với các đối thủ lớn là Australia, Triều Tiên, Trung Quốc hay Hàn Quốc, vẫn còn đó các đối thủ đồng cân, đồng hạng khác là Thái Lan, Myanmar. Nhưng như HLV Mai Đức Chung chia sẻ thì trước bất cứ đối thủ nào thì tất cả phải giữ được sự tập trung, tránh chủ quan, nôn nóng. Bài học từ những thất bại trước đây đã chỉ ra điều đó.

Mục tiêu giành vé đến Olympic Tokyo 2020 không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chúng ta có quyền hy vọng. Sau những thành công của bóng đá nam Việt Nam trong hơn một năm qua sẽ là cú hích để các cô gái tiếp tục phát huy tinh thần “Park Hang-seo”.

Tuyển nữ được thưởng 800 triệu đồng

Sau khi tuyển nữ Việt Nam giành vé vào Vòng loại thứ 3 Olympic 2020, VFF đã thưởng nóng cho thầy trò HLV Mai Đức Chung 800 triệu đồng (gồm 500 triệu ở trận thắng Hong Kong và 300 triệu trong trận thắng Jordan).

Với việc xuất sắc giành vị trí nhất bảng B, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ cùng với 2 đội Myanmar (nhất bảng A) và Đài Bắc Trung Hoa (nhất bảng C) tại vòng loại 2 tham dự vòng loại cuối cùng với 5 đội Australia, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan. 8 đội tiếp tục được chia thành 2 nhóm thi đấu vòng tròn 1 lượt tại vòng loại thứ 3 để chọn ra 4 đội nhất, nhì tại mỗi bảng tiến vào vòng play-off. 

Hai đội giành chiến thắng tại vòng play-off sẽ là những đại diện của châu Á tham dự Thế vận hội Tokyo 2020 với chủ nhà và đồng thời cũng là đương kim vô địch châu Á Nhật Bản. 

H.H.

Hưng Hà
.
.
.