Tuyển nữ Việt Nam lại mơ World Cup

Thứ Bảy, 06/01/2018, 11:25
Các tuyển thủ nữ Việt Nam đã chính thức hội quân ở Hà Nội, chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2018 vào tháng 4 năm 2018. Theo HLV trưởng Mai Đức Chung thì mục tiêu của tuyển nữ Việt Nam là lọt vào tốp 5 đội mạnh nhất giải đấu này để giành vé đi chung kết.


Thực tế thì tại VCK Asian Cup, tuyển nữ Việt Nam sẽ phải đối diện với những bà chị đẳng cấp nhất châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia ở bảng B, trong khi đó bảng A lại gồm những đội bóng rất dễ chịu như Thái Lan, Philippines và chủ nhà Jordan. 

Theo thể lệ giải đấu, hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào bán kết, sau đó hai đội thắng ở bán kết sẽ đá chung kết, và chắc chắn 4 đội vào bán kết sẽ đoạt vé tham dự VCK World Cup 2019. Chiếc vé thứ 5 sẽ được định đoạt sau khi đội đứng thứ 3 ở bảng A đấu cùng đội đứng thứ 3 ở bảng B. 

Theo HLV trưởng Mai Đức Chung thì cả 3 đối thủ ở bảng B đều có sức mạnh vượt trội, nhưng ông vẫn đặt mục tiêu phải giành được ít nhất 1 trận thắng để có cơ hội đứng thứ 3, sau đó tìm cơ hội giật vé World Cup bằng trận đấu với đội đứng thứ 3 ở bảng còn lại.

Tuyển nữ Việt Nam hội quân trong cái lạnh mùa đông Hà Nội.

So với thành phần vô địch SEA Games 29, thành phần tuyển nữ Việt Nam đợt này có 4 gương mặt mới vốn thi đấu rất xuất sắc tại giải vô địch bóng đá nữ quốc gia mới đây. Một điều đáng chú ý nữa là riêng Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp tới 8 cầu thủ cùng trợ lý HLV trưởng Đoàn Kim Chi. 

Sự có mặt của Đoàn Kim Chi trong vai trò trợ lý HLV chắc chắn sẽ giúp HLV trưởng Mai Đức Chung được chia sẻ rất nhiều gánh nặng. Bởi Kim Chi là một tượng đài của bóng đá nữ Việt Nam, đã cùng các đồng đội trong thế hệ của mình giành rất nhiều ngôi vô địch khu vực. 

Sau khi giải nghệ, chuyển sang công tác huấn luyện, Kim Chi cũng ghi dấu ấn đặc biệt khi giúp Thành phố Hồ Chí Minh 3 lần liên tiếp vô địch quốc gia. HLV trưởng Mai Đức Chung đánh giá ông rất hài lòng với tình hình nhân sự của Đội tuyển lần này.

Kế hoạch chuẩn bị cho VCK Asian Cup cũng được sắp xếp một cách bài bản, lớp lang chưa từng thấy. Cụ thể là từ ngày 19 đến 23 tháng 1, Đội tuyển sẽ dự giải tứ hùng quốc tế ở Trung Quốc, và sẽ lần lượt gặp chủ nhà Trung Quốc, Colombia, Thái Lan. 

Ông Mai Đức Chung tỏ ra đặc biệt thích thú với giải đấu cọ xát này, bởi theo ông thì: "Lần đầu tiên chúng ta được thử sức với một đội bóng Nam Mĩ như Colombia. Trung Quốc luôn là một đội rất mạnh, còn riêng Thái Lan, chắc chắn họ cũng đang lên kế hoạch lấy lại ngôi số 1 khu vực sau khi bị chúng ta vượt qua ở SEA Games 29 ". 

Sau giải đấu này, Đội tuyển sẽ tiếp tục có 2 trận giao hữu quốc tế nữa tại Hà Nội với hai đại diện đến từ Nhật Bản, và đến cuối tháng 3 sẽ lại có một chuyến tập huấn chất lượng cao tại Đức. 

Một quan chức VFF cho hay: "Quá trình chuẩn bị dài hơi này không chỉ hướng đến mục tiêu Asian Cup, mà còn để phục vụ những mục tiêu quan trọng khác trong năm, như giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á".

Từ nay cho đến trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, HLV trưởng Mai Đức Chung sẽ chủ yếu đưa ra các bài tập nâng nền thể lực cho các học trò. Theo nhà cầm quân này, lý do quan trọng giúp chúng ta có thể thi đấu tốt với mật độ cao tại SEA Games 29 chính là vì công tác chuẩn bị thể lực đã được thực hiện rất kỹ càng. Riêng về các phương án tác chiến, Đội tuyển vẫn sẽ trung thành cùng sơ đồ chiến thuật  4-2-3-1 với những pha phối hợp nhỏ nhuyễn vốn đã được gây dựng suốt thời gian qua. 

Ông Chung cho biết, thông qua các trận đấu cọ xát quốc tế liên tục, ông hy vọng "độ quái" của các cầu thủ sẽ tăng lên, vì tới VCK Asian Cup, khi thi đấu với những đối thủ có đẳng cấp vượt trội thì bên cạnh sự chuẩn bị chuyên môn, những yếu tố như kinh nghiệm trận mạc hay "độ quái" sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Từng lỗi hẹn với World Cup như thế nào?

Năm 2014, cơ hội dự VCK World Cup đã bất ngờ mở ra với Đội tuyển nữ Việt Nam, vì đấy là năm mà một "bà chị" châu lục là CHDCND Triều Tiên bị cấm thi đấu quốc tế vì nghi án một số cầu thủ sử dụng doping. 

Năm ấy, VFF đã làm tất cả để đưa giải vô địch châu Á về sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), và cũng đã sắp xếp một kế hoạch thi đấu rất thuận lợi cho các cô gái của mình. 

Thế nhưng, tiếc là trong một thời điểm có đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà, nữ Việt Nam lại thua nữ Thái Lan 1-2 trong trận Play Off tranh vé đi World Cup. 

Đấy là một trận đấu mà thứ bóng đá "phòng ngự quá đà" của ông thầy người Trung Quốc Trần Vân Phát đã bị chỉ trích nặng nề, và nói như chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thì: "Lúc ấy mà có HLV Mai Đức Chung, có lẽ chúng ta không thua như thế!". 

So với bối cảnh 2014 thì bối cảnh năm nay khó khăn vất vả hơn nhiều, nhưng vẫn hy vọng là với sự mát tay của mình, HLV Mai Đức Chung sẽ biến khó khăn thành động lực, và tuyển nữ Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ. (Ngọc Anh)

Hoàng Anh
.
.
.