“Thưởng nóng” các vận động viên dự SEA Games 29: Liều “doping” đúng lúc

Thứ Năm, 03/08/2017, 08:29
Không coi việc “thưởng nóng” là mục tiêu quan trọng nhất ở mỗi kỳ thi đấu quốc tế song lãnh đạo ngành thể thao trong những năm gần đây cũng tỏ ra coi trọng khâu này.

Những tín hiệu gần đây cho thấy các vận động viên Việt Nam giành huy chương vàng hay phá kỷ lục tại kỳ SEA Games 29 sẽ nhận được sự khích lệ không nhỏ về vật chất từ các nhà tài trợ cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Khi doanh nghiệp cùng đồng hành

Từ nhiều năm trước, bên cạnh quy định thưởng cho vận động viên đạt thành tích quốc tế do Chính phủ ban hành, ngành thể thao cũng bắt đầu chú ý đến việc vận động doanh nghiệp cùng đồng hành để tăng quỹ thưởng cho vận động viên. SEA Games 28 năm 2015 chứng kiến sự đột biến về quỹ thưởng của đoàn thể thao Việt Nam. 

Khi ấy, hàng loạt doanh nghiệp cùng vào cuộc khiến quỹ thưởng của Đoàn thể thao Việt Nam lên tới gần 2,2 tỷ đồng (tính cả giá trị tiền mặt lẫn hiện vật). Năm ấy, những vận động viên giành huy chương vàng được nhận thưởng tivi, xe máy (tương đương 20 triệu đồng), điện thoại, vé máy bay khứ hồi nội địa và 10 triệu đồng tiền mặt… 

Có người cùng lúc sở hữu vài ba chiếc tivi do đoạt số huy chương vàng tương đương tại SEA Games 28. Những khoản thưởng ấy thực sự trong mơ với nhiều lứa vận động viên đi trước. Điều ấy cũng cho thấy sự quan tâm của xã hội với thể thao trong mỗi kỳ “mang chuông đi đấm xứ người".

Đó có thể coi là sự đột biến về quỹ thưởng cho vận động viên Việt Nam khi tham dự đấu trường SEA Games. 

Theo ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam luôn muốn có một quỹ thưởng dồi dào cho vận động viên. 

Đơn giản, việc thưởng “nóng”, ngay tại chỗ luôn có tác dụng và hiệu ứng nhất định về tâm lý với vận động viên. Vì vậy, tìm nguồn thưởng nóng cũng được coi là phần việc với các lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam dù công việc chính vẫn là điều hành, giải quyết các vấn đề chuyên môn, tổ chức, đối ngoại… của đoàn. 

Thực tế, nhiều lãnh đạo Đoàn thể thao Việt Nam cũng tỏ rõ năng lực trong việc tìm nguồn tài trợ cho đoàn. Vì vậy, ở SEA Games 28 năm 2015, quỹ thưởng của Đoàn thể thao Việt Nam mới tăng đột biến.

Lễ công bố nhà tài trợ chính cho Đoàn thể thao Việt Nam vào ngày 2-8.

Thưởng tiền, thưởng cả việc làm

Càng giáp ngày khai mạc SEA Games 29, thông tin tích cực về việc vận động tài trở để thưởng cho vận động viên Việt Nam ngày một nhiều.

Trong ngày 2-8, ở lễ công bố nhà tài trợ chính cho Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29, Ủy ban Olympic Việt Nam cho hay, Công ty cổ phần Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê (PLP) sẽ là nhà tài trợ chính cho Đoàn thể thao Việt Nam. 

Ngoài việc thưởng tiền mặt (20 triệu đồng/người) cho 15 vận động viên thi đấu xuất sắc ở 11 bộ môn (thuộc chương trình thi đấu của Olympic và ASIAD) do Đoàn thể thao Việt Nam chọn lựa, vận động viên Việt Nam đoạt huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games 29; vận động viên Việt Nam xuất sắc nhất, cầu thủ bóng đá nam thi đấu xuất sắc nhất, doanh nghiệp này còn tài trợ bổ sung đối với đội tuyển bóng đá U22 quốc gia khi vào chung kết và giành chức vô địch SEA Games 29.

Nhưng đáng chú ý hơn cả, Công ty sẽ nhận 1 người nhà (bố, mẹ, anh, chị em ruột) của vận động viên đã được nhận tài trợ vào làm việc tại Chi nhánh Hải Phòng hoặc Nghệ An theo đúng năng lực, học vấn của người đó và tuân theo nội quy, quy định của Công ty. 

Đây thực sự là kiểu tài trợ “lạ” và “độc” trong làng thể thao Việt Nam từ trước đến nay. Bởi lẽ, từ trước đến nay mới chỉ có kiểu thưởng liên quan trực tiếp đến vận động viên như tặng tiền, hiện vật và cơ hội làm việc cho chính vận động viên.

Chính ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29, cũng cho hay, đây là lần đầu tiên thể thao Việt Nam nhận được tài trợ dạng này. Điều đó sẽ càng giúp vận động viên Việt Nam có động lực thi đấu mạnh mẽ hơn ở SEA Games tới.

Trước đó, thông tin từ ông Trần Đức Phấn cho hay, quỹ thưởng của Đoàn thể thao Việt Nam đã có khoảng 1 tỷ đồng. Đến ngày khai mạc SEA Games 29, cố gắng nâng quỹ thưởng lên khoảng 2 tỷ đồng. Đây là điều khả thi vì trong ít ngày tới, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục công bố một số nhà tài trợ khác.

Rõ là “thưởng nóng” không giúp vận động viên đổi đời nhưng mang lại không ít động lực cho vận động viên. Không kể, sự tham gia của doanh nghiệp vào việc tài trợ cho đoàn cũng là một trong nhưng căn cứ để đánh giá về sự quan tâm của xã hội dành cho ngành thể thao. Vì vậy, câu chuyện này luôn được quan tâm trước mỗi khi thể thao Việt Nam chuẩn bị tham dự một kỳ Đại hội thể thao quốc tế.

Ngày 8-8 sẽ công bố hết các nhà tài trợ cho Đoàn thể thao Việt Nam

Ông Trần Văn Mạnh, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam cho hay, tại lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29 vào ngày 8-8 ở Hà Nội, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ công bố hết danh sách nhà tài trợ cùng quỹ thưởng, mức thưởng nóng cho vận động viên giành thành tích xuất sắc. Trước mắt, ngày 4-8, Ủy ban Olympic Việt Nam sẽ công bố nhà tài trợ khác cho đoàn.

Minh Nhật 

Minh Hà
.
.
.