“Thuốc thử” liều cao đối với ĐT Việt Nam sau chức vô địch AFF Cup 2018!

Thứ Hai, 24/12/2018, 12:21
Trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và ĐT CHDCND Triều Tiên được tổ chức vào lúc 19h ngày 25-12 trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình nhằm mục đích giúp 2 đội có cơ hội cọ sát, chuẩn bị tốt nhất cho vòng chung kết giải bóng đá vô địch châu Á Asian Cup 2018 sẽ diễn ra từ ngày 5-1-2019 tại Qatar.


Chỉ 5 ngày sau khi giành cúp vô địch AFF 2018, ngày 20-12 vừa qua, ĐT Việt Nam đã tập trung trở lại để chuẩn bị cho Asian Cup 2018. Theo kế hoạch, đến ngày 27-12 này, ĐT Việt Nam sẽ bay sang Qatar chỉ sau đúng 7 ngày hội quân. Số ngày chuẩn bị này thoạt tiên nhìn qua có vẻ khá ít ỏi và vội vã.

Tuy nhiên, nếu tính cả thời gian chuẩn bị và tham gia AFF Cup 2018, ĐT của chúng ta đã có gần 2 tháng làm việc và tập luyện liên tục cùng nhau. Trước đó không lâu, ĐT Olympic với cơ bản là các tuyển thủ góp mặt ở ĐT quốc gia cũng đã có hơn 1 tháng trong vòng quay của ASIAD 2018. Như vậy, riêng trong năm nay, HLV Park Hang-seo đã có nhiều tháng liền gắn bó với các học trò.

Dù có nhiều thời gian gắn kết, nhưng sự chuẩn bị ở các giải đấu như U23, Olympic hay AFF Cup không thể so sánh được với Asian Cup bởi đây là sân chơi ành cho 24 ĐT mạnh nhất châu lục. Ở Asian Cup 2018 này, ĐT Việt Nam nằm cùng bảng với các ĐT rất mạnh là Iran, Iraq và Yemen. Trong đó, ĐT Iran mang đến giải đấu tổng cộng 13 tuyển thủ vừa tham dự World Cup 2018 tại Nga.

Nhìn vào thực lực 3 đội bóng cùng bảng, giới chuyên môn cho rằng, chúng ta chỉ có hi vọng duy nhất là vượt qua được đối thủ  Yemen, đối thủ được đánh giá yếu hơn 2 đội Iran và Iraq để trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất và giành vé vào vòng trong. Tuy nhiên, khả năng này cũng rất khó khăn do thực lực của ĐT Yemen vẫn mạnh hơn ĐT Việt Nam khá nhiều.

Các tuyển thủ Việt Nam đang có tinh thần rất tốt khi vừa giành được chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018.

Mới đây, nói về cơ hội của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2018, HLV Park Hang-seo đã phải thừa nhận rằng, việc ĐT Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng đã là một thành công rất lớn. Vì vậy, HLV Park Hang-seo sẽ rất đau đầu để có thể đưa ra các bài toán khắc chế điểm mạnh của các đối thủ của bảng đấu, nhất là khi các đội bóng đến từ khu vực Tây Á luôn sở hữu thế mạnh rất tốt về thể hình, thể lực, tốc độ và kĩ thuật.

Chúng ta sẽ phải đối mặt với các đội bóng rất mạnh như vậy tại Asian Cup 2018 nên không phải ngẫu nhiên mà VFF và HLV Park Hang-seo lại quyết định chọn thi đấu giao hữu với  ĐT CHDCND Triều Tiên trong quá trình chuẩn bị. Triều Tiên là một đội bóng mạnh ở Đông Á và luôn gây nhiều khó khăn cho các đội bóng hàng đầu châu lục.

Giống như ĐT Việt Nam, thầy trò HLV Kim Yong Jun cũng đang trong quá trình chuẩn bị gấp rút  cho Asian Cup 2019. Bởi vậy, Triều Tiên cũng đã triệu tập và đang sở hữu những cầu thủ tốt nhất của đất nước mình trong ĐT quốc gia. Trong đó, đáng chú ý nhất là bộ đôi cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài là Ri Yong-jik và Pak Kwang-ryong.

Ri Yong-jik là tiền vệ trung tâm đang khoác áo CLB Tokyo Verdy chơi rất hay tại J-League 2 của Nhật Bản. Trong khi đó, tiền đạo Pak Kwang-ryong sẽ là mũi nhọn tấn công rất đáng gờm và là thách thức không nhỏ cho Quế Ngọc Hải và các đồng đội. Chân sút 26 tuổi đang ở độ chín của sự nghiệp, cao 1m88 và thường xuyên được ra sân tại Giải vô địch quốc gia Áo.

ĐT CHDCND Triều Tiên vốn nổi tiếng trong làng bóng đá châu lục với nền tảng thể lực rất sung mãn. Họ chơi pressing (áp sát) liên tục và tranh chấp bóng rất quyết liệt để gây áp lực lên đối thủ. Bên cạnh đó, các đội bóng của Triều Tiên không chơi rườm rà, nghiêng về sự hiệu quả với lối đá nhanh, đá bóng dài. Vì vậy, ĐT CHDCND Triều Tiên sẽ là một “liều thuốc thử“ rất bổ ích đối với ĐT Việt Nam dù biết, HLV 2 đội sẽ đặt mục tiêu thử nghiệm lối chơi, nhân sự lên trên kết quả của trận đấu.

Đội tuyển CHDCND Triều Tiên chụp ảnh lưu niệm ngay sau khi có mặt tại sân bay nội bài vào tối ngày 23-12 (ảnh: VFF).

So với AFF Cup 2018, ở giải đấu Asian Cup lần này, HLV Park Hang-seo sẽ chịu khá nhiều tổn thất khi ông sẽ không có trong tay Anh Đức, Văn Quyết và Đình Trọng. HLV Park Hang-seo đồng thời sẽ phải chuẩn bị cho mục tiêu SEA Games 2019 ngay từ bây giờ nên ông buộc phải loại 2 “lão tướng” Anh Đức, Văn Quyết để tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Trung vệ Đình Trọng, trụ cột ở hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam đã không may vướng phải chấn thương trong quá trình thi đấu tại AFF vừa qua nên cũng không thể góp mặt.

Tuy nhiên, ngoài 3 trường hợp nêu trên, ông Park vẫn đang có trong tay một đội hình khá chất lượng với việc bổ sung các nhân tố mới. Trong quá khứ, ông Park đã từng làm HLV trưởng, dẫn dắt ĐT U23 Hàn Quốc tham dự Asian Cup 2002. Ở giải đấu năm ấy, HLV Park và các học trò chỉ đứng thứ 3 chung cuộc. Thành tích ấy, đối với một quốc gia có nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á như Hàn Quốc, đương nhiên bị coi là một thất bại. Ngay sau đó, ông Park đã bị sa thải. Tuy nhiên, với việc đã từng được cầm quân thi đấu ở giải đấu cao nhất châu lục, lần này, sau 16 năm trở lại, chắc chắn ông Park đã đúc rút cho mình được rất nhiều kinh nghiệm quý báu.

Bóng đá là một bộ môn luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ mà khó ai có thể đoán định được. Khi tham dự VCK U23 châu Á hồi tháng 1, chúng ta chỉ đặt mục tiêu có được điểm điểm số (không dám đặt chỉ tiêu vượt qua vòng bảng) nhưng điều mà HLV Park Hang-seo và các cầu thủ làm được là quật ngã hàng loạt “ông lớn” của bóng đá châu lục để tiến thẳng vào trận chung kết lịch sử. Ở ASIAD vừa qua, mục tiêu của chúng ta là lọt qua vòng bảng nhưng ĐT Olympic Việt Nam đã vào được đến tận trận bán kết.

Vì vậy, dẫu biết ĐT Việt Nam sẽ rất khó khăn ở Asian Cup 2018 lần này trước những đối thủ rất mạnh và đẳng cấp, nhưng chúng ta vẫn có quyền hi vọng vào những kỳ tích nằm ngoài những con số thống kê và lý thuyết sách vở. Dù rằng hi vọng ấy đang rất mong manh với ĐT quốc gia Việt Nam, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại so với mặt bằng chung của bóng đá châu lục!
Vũ Cảnh
.
.
.