Vấn đề của Bóng đá Việt Nam:

Sổ đen AFC !

Thứ Sáu, 30/12/2016, 10:13
Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa công bố mức phạt lên tới 38.000 USD với Liên đoàn Bóng đá việt Nam (VFF) từ sự cố xe chở Đội tuyển Indonesia bị ném vỡ kính sau trận bán kết lượt về AFF Suzuki Cup năm nay trên sân Mỹ Đình.

Đây không phải là lần đầu tiên VFF bị AFC tuýt còi, tuy nhiên nếu những lần trước đây, số tiền phạt chỉ vào khoảng 5.000 - 10.000 USD cho những lỗi vặt như để khán giả đốt pháo sáng trong trận đấu thì lần này số tiền phạt đã cao hơn rất nhiều.

Trả lời truyền thông, một quan chức VFF cho biết, tổ chức này sẽ trích quĩ hoạt động của mình nộp phạt, chứ tuyệt đối không trừ vào số tiền thưởng 50.000 USD cho thành tích đồng hạng Ba AFF Cup năm nay của Đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là chuyện VFF sẽ nộp phạt từ nguồn nào, và bằng cách nào, mà là sau vụ này, bóng đá Việt Nam gắn liền với sân vận động Quốc gia Mỹ Định đã chính thức đi vào "sổ đen" AFC.

Các cổ động viên hãy đồng hành, thay vì làm hại đội tuyển. Ảnh: H.M..

Nên nhớ, ngay sau sự cố không đáng có nêu trên - sự cố mà các tuyển thủ Indonesia đã mô tả bằng những từ như "kinh hoàng, sợ hãi", chính HLV trưởng Indonesia - Alfred Riedl - một người quen thuộc với bóng đá Việt Nam đã đăng đàn phát biểu: "Những hành vi này không điển hình cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung. Đấy chỉ là hành vi bột phát, của một nhóm các cổ động viên quá khích mà thôi". Bản thân VFF cũng phản ứng nhanh bằng cách gửi thư xin lỗi tới Đội tuyển Indonesia và Liên đoàn Bóng đá nước này, nhưng rõ ràng không vì thế mà chúng ta thoát khỏi một án phạt tiền nặng nhất từ trước đến nay của AFC.

Suốt những năm hội nhập vừa qua, các quan chức AFC qua các thời kỳ không ngừng xuất hiện trên sân Mỹ Đình để theo dõi các trận đấu và các giải đấu quốc tế của Đội tuyển Việt Nam. Và mỗi lần như thế, họ đều đánh giá rất cao tình yêu bóng đá cũng như văn hoá cổ vũ bóng đá của người Việt Nam.

Theo cựu Phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn thì từ chính những "điểm cộng" như vậy mà Việt Nam đã được AFC trao quyền làm chủ nhà một số giải trẻ châu lục, và đặc biệt nhất là vai trò đồng chủ nhà của vòng chung kết Asian Cup năm 2007. Một quan chức hiện thời của bóng đá Việt Nam là Phó chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn cũng cho biết trong những lỗi trao đổi riêng với ông, những nhà lãnh đạo bóng đá châu Á luôn có những đánh giá tốt đẹp về các khán giả Việt Nam.

Bằng chứng rõ nhất là ở bán kết AFF Suzuki Cup 2 năm trước, mặc dù các cổ động viên Việt Nam đã từng bị một nhóm cổ động viên quá khích Malaysia tấn công sau trận lượt đi tại Malaysia thì ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, các cổ động viên Malaysia vẫn có thể tới sân và ra về một cách an toàn. Đấy là trận đấu mà thậm chí những cổ động viên chân chính của bóng đá Việt Nam thực hiện nhiều hành động đẹp, kêu gọi sự tôn trọng các cổ động viên đội bạn, khiến chính HLV và các cầu thủ Malaysia sau đó cũng phải dành tặng nhiều lời ngợi khen.

Tiếc thay một sự cố không đáng có đã xảy ra với đội khách Indonesia trong trận bán kết lượt về năm nay. Vẫn may cho bóng đá Việt Nam khi sự cố ấy diễn ra ở ngoài sân cỏ, chứ nếu nó diễn ra trong sân Mỹ Đình thì không chỉ bị phạt tiền, nhiều khả năng Đội tuyển Việt Nam còn bị cấm thi đấu trong các sân vận động có khán giả, trong một thời gian nhất định. Các quan chức VFF cho biết họ đã có những buổi làm việc nghiêm túc với các cơ quan an ninh để công tác an ninh, an toàn trong các trận đấu quốc tế của Đội tuyển Việt Nam tới đây được đảm bảo một cách cẩn thận hơn.

Về phía các cổ động viên, hy vọng sau sự cố không đáng có, khiến bóng đá Việt Nam rơi vào "sổ đen" AFC lần này, sẽ có những bài học thấm thía được rút ra, trong đó quan trọng nhất là trước khi có ý định thực hiện một hành vi phi luật, các cổ động viên phải nghĩ đến danh dự và những mất mát kèm theo của Đội tuyển từ những hành vi của chính mình.

Vấn đề chung của Đông Nam Á

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, các nền bóng đá Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Myanmar... đều có những lần bị AFC phạt nặng. Sau một trận đấu mà các cổ động viên quá khích Myanmar "làm loạn", Đội tuyển Quốc gia Myanmar đã từng bị phạt thi đấu trong một sân vận động không khán giả.

Cũng với hành vi tương tự, Malaysia vừa bị xử thua Saudi Arabia 0-3, vừa phải nộp phạt 40.000 franc Thuỵ Sĩ, vừa phải đá trận lượt về trong sân không khán giả. Hôm qua, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: "Khi Đội tuyển không đạt được thành tích như mong muốn, chúng tôi hiểu và thông cảm với cảm xúc của các cổ động viên.

Nhưng vì cảm xúc như vậy mà các cổ động viên thực hiện những hành động quá khích thì Đội tuyển Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy tới đây, chúng tôi mong sự kiềm chế thường trực ở các cổ động viên, mỗi khi Đội tuyển không may thua trận". (Ngọc Anh)


Hiếu Hà
.
.
.