Từ hai trận tứ kết AFC Cup của bóng đá Việt Nam: "Giá đây đổi phận..."

Thứ Năm, 21/08/2014, 09:30
Đó là mong ước của chúng tôi khi theo dõi diễn biến và kết quả hai trận tứ kết lượt đi AFC Cup của hai đội bóng Việt Nam vào chiều thứ ba vừa rồi. Vâng, giá mà Ninh Bình và HN.T&T "đổi phận" - đổi chỗ - đổi tâm thế cho nhau thì có lẽ bóng đá Việt Nam đã chắc chắn có một đội lọt vào bán kết.

Nói như thế là bởi trong khi đối thủ của Ninh Bình chỉ là Kitchee xoàng xĩnh đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) thì đối thủ của HN.T&T lại là một Arbil tràn trề sức lực đến từ Iraq. Trong khi các cầu thủ Kitchee tổ chức trận đấu một cách đơn giản, và từ con người, kỹ năng đến chiến thuật đều không hơn gì cầu thủ Ninh Bình thì so với HN.T&T, Arbil lại là sự khác biệt một trời một vực.

Trước giờ bóng lăn, HLV trưởng Arbil cho biết vì ảnh hưởng bởi những vấn đề chính trị xã hội mà từ 2 tháng nay đội bóng này không thi đấu, nhưng họ vẫn sẵn sàng "đè ngửa" đối thủ ra đá đôi công, và công dồn dập, công áp đảo, khiến chủ nhà choáng váng. Sau khi có bàn thắng dẫn trước thì Arbil lại nhường đất cho HN.T&T, và với lối chơi phòng ngự phản công đầy hiệu quả, họ còn có nhiều cơ hội khác để nâng cao tỷ số. Nhưng dẫu sao thì chiến thắng 1-0 trước một đối thủ dưới cơ, ngay trên sân khách cũng đã là quá đủ.

Ai cũng hiểu là sau khi thất bại trước Bình Dương trong cuộc chạy đua ngôi vô địch V.League 2014, HN.T&T dồn mọi quyết tâm vào đấu trường AFC Cup. Nhìn cái cách các học trò của HLV Phan Thanh Hùng gồng lên chống chọi với những "cú đấm" mạnh mẽ của đối phương là hiểu rõ sự quyết tâm đó. Nhưng đúng là sự quyết tâm cùng cả một quá trình chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc đã không thể xoá được khoảng cách quá lớn về đẳng cấp.

Cầu thủ Ninh Bình với nỗi buồn bại trận. Ảnh: H.M.

Ở trận đấu còn lại, không thể nói là cầu thủ Ninh Bình không quyết tâm. Trái lại, như thừa nhận của chính HLV trưởng Nguyễn Văn Sỹ sau trận thì "tinh thần thi đấu là điều tôi hài lòng nhiều nhất". Nhưng ai cũng hiểu là Ninh Bình đã tuyên bố khai tử, rút lui khỏi sân chơi V.League, và suốt vài tháng qua cũng chỉ đợi đá nốt hai trận tứ kết AFC Cup (đá để bóng đá Việt Nam không bị phạt) trước khi đặt dấu chấm hết cuối cùng. Thế nên Ninh Bình đấu với Kitchee bằng một thành phần vay của đội này một tí - mượn của đội kia một tẹo. Xét về mặt con người thì cái thành phần vay mượn ấy không thua kém đối phương, nhưng xét ở những phương diện như thể lực hay sự kết dính thì rõ ràng đấy không phải là một đội bóng thực thụ nữa rồi.

Trước trận đấu, nhiều người hỏi, ông bầu Hoàng Mạnh Trường liệu có đến sân không? Và nếu đến rồi nếu thấy các cầu thủ Ninh Bình quyết tâm chơi một trận tưng bừng liệu có rút lại quyết định khai tử đội bóng của mình hay không? Thực tế là bầu Trường có đến sân, nhưng đến với một bộ dạng xộc xệch - đến với một đôi dép lê loẹt quẹt ở chân (chứ không phải với giầy tây và áo sơ mi cắm thùng như ngày nào) đã nói lên tất cả. Có lẽ với bầu Trường, việc phải cố xem cho bằng hết trận đấu cuối cùng của Ninh Bình trên sân nhà giống như một gánh nặng, thậm chí một sự độc ác...

Nhìn cái cảnh Ninh Bình chưa đá đã "tung cờ trắng" trước một đối thủ ngang cơ, thậm chí là yếu hơn mình và cái cảnh HN.T&T chuẩn bị nghiêm túc, quyết tâm nhưng không thắng nổi một đối thủ vượt trội mình mà cứ ước ao: Ước gì hai đối thủ của hai đội bóng Việt Nam ở sân chơi AFC Cup năm nay đổi chỗ cho nhau! Ước gì HN.T&T chỉ phải gặp Kitchee, còn Ninh Bình trong cảnh "chẳng có gì để mất và chẳng có gì để tiếc" cứ gặp kèo trên Arbil cho rồi. Khi ấy, bóng đá Việt Nam gần như chắc chắn có một suất ở bán kết, chứ không rơi vào viễn cảnh trắng tay, cho dù vẫn còn 90 phút lượt về phía trước.

Nhưng lại trộm nghĩ, nếu đã ước như thế thì chẳng thà hãy ước một cách sâu xa, bản chất hơn: Ước gì bầu Trường là bầu Hiển?

Cái điều ước mà rất nhiều cầu thủ tử tế ở Ninh Bình (những người bỗng chốc... đứng giữa ngã ba đường sau vụ 9 cầu thủ Ninh Bình làm kèo, dẫn tới việc đội bóng giải thể) bây giờ đang thầm ước...!

Hội đồng HLV Quốc gia kết thúc nhiệm kỳ hoạt động

Chiều qua, Hội đồng HLV Quốc gia đã tổ chức tổng kết, kết thúc nhiệm kỳ III, kéo dài từ năm 2009 đến 2014. Chủ tịch Hội đồng, ông Nguyễn Sỹ Hiển thẳng thắn thừa nhận, trong suốt nhiệm kỳ đã qua, Hội đồng đã chưa tận dụng được đầy đủ các điểm mạnh của từng thành viên (bao gồm một chủ tịch, một phó chủ tịch, ba uỷ viên) để có thể tham mưu, tư vấn cho lãnh đạo Liên đoàn một cách hiệu quả nhất.

Nhân sự của nhiệm kỳ IV sẽ được báo cáo tại cuộc họp BCH VFF vào ngày 9/9 tới đây. Thực tế thì trong mắt dư luận làng bóng nhiều năm qua, Hội đồng HLV QG luôn tồn tại trong cảnh... hữu danh vô thực.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.