Các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đang mất chỗ ở tuyển Việt Nam?

Thứ Sáu, 02/11/2018, 16:39
Trong số 25 cầu thủ hiện tại của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2018, quân HAGL vẫn chiếm số lượng đông thứ nhì với 4 cầu thủ. Tuy nhiên, những nhân tố này lại đang dần mất vai trò “kép chính” trong đội hình chính thức.

Ở danh sách triệu tập 30 cầu thủ ban đầu, HLV Park Hang-seo gọi 5 cầu thủ HAGL. Nhưng sau khi kết thúc chuyến tập huấn Hàn Quốc, ông đã loại Minh Vương cùng với 4 tân binh khác. Tiền vệ của HAGL từng là mẫu cầu thủ ông Park rất yêu thích. Tuy nhiên, bản thân cầu thủ quê Thái Bình lại không thể cạnh tranh vị trí với những đồng đội còn lại ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Nhìn vào danh sách hiện tại, có thể thấy đây là tuyến mà ông Park đang có nhiều sự lựa chọn với sự góp mặt của Hùng Dũng, Huy Hùng, Xuân Trường, Đức Huy, thậm chí Quang Hải và Thanh Trung cũng có thời điểm được xếp đá ở vị trí trung tâm. Thế nên, rất khó để Minh Vương có thể giành vị trí khi không tạo ra được sự vượt trội với các đồng đội.

Thực tế, tại ASIAD 18, ngay trong đội hình U23+3 của ĐT Olympic Việt Nam, Minh Vương cũng đã không giữ được vị trí. Việc anh được tham dự ASIAD vào phút chót là nhờ tấm “vé vớt” sau khi Thành Chung bị chấn thương. Đó là minh chứng cho thấy Minh Vương đã không còn nằm trong sự lựa chọn hàng đầu của ông Park.

HLV Park Hang-seo không thường xuyên sử dụng quân HAGL vai trò “kép chính”. Ảnh: H.A..

Và ngay cả đồng đội của Kinh Vương ở HAGL là Xuân Trường bây giờ cũng khó có khả năng cạnh tranh vị trí trung tâm. Đó là nơi mà Xuân Trường từng đóng đinh tên tuổi và là vị trí bất khả xâm phạm trong đội hình tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016 dưới thời HLV Hữu Thắng. Việc Xuân Trường khó có cơ hội cạnh tranh vị trí chính thức không bất ngờ khi giờ cả Hùng Dũng, Huy Hùng và Quang Hải mới là những sự lựa chọn hàng đầu của ông Park. Điều này có thể nhìn thấy được khi tại ASIAD 18, Xuân Trường đã không giữ được phong độ tốt và đánh mất vị trí. Trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vừa qua, Xuân Trường cũng không để lại quá nhiều dấu ấn trong các trận đấu tập.

Trong khi đó, ở hàng công cả Văn Toàn và Công Phượng cũng không còn chắc chắn vị trí đá chính như thời điểm góp mặt ở giải U23 Châu Á. Bởi ở ĐT Việt Nam bây giờ, ông Park còn nhiều sự lựa chọn tối ưu hơn như Văn Quyết, Thanh Trung, Phan Văn Đức.

Có thể nhận ra điều này khi tại ASIAD 18, những tiền đạo của HAGL được xếp chơi dạt cánh nhưng không phải lúc nào cũng được sử dụng trong đội hình chính mà thường được đưa vào sân ở những thời điểm bế tắc.

Hoặc như Công Phượng, từ giải U23 Châu Á đến ASIAD 18, dù được xếp đá chính nhưng không được sử dụng trọn vẹn mà chỉ trong khoảng 70 phút. Thế nên, sẽ không bất ngờ nếu cả Toàn và Phượng sẽ chỉ đóng vai trò dự bị cho các đồng đội ở AFF Cup 2018 sắp tới.

Sự thiếu vắng của Văn Thanh tại AFF Cup 2018 vì chấn thương có lẽ là điều đáng tiếc nhất. Bởi như chia sẻ của Đức Huy thì sau chuyến tập huấn Hàn Quốc, vẫn chưa chắc chắn cầu thủ nào sẽ thay thế vị trí mà Văn Thanh để lại. Đây cũng là cầu thủ HAGL duy nhất được đá chính gần như trọn vẹn các trận đấu tại giải U23 Châu Á và ASIAD 18.

Văn Thanh cũng là nhân tố chính trong chiến dịch AFF Cup 2016 của ĐT Việt Nam.  Văn Thanh vắng mặt, Hồng Duy xuất hiện trong vai trò chạy cánh và cơ cấu ở vị trí hậu vệ cánh.

Tuy nhiên, trong số các thử nghiệm thay thế Văn Thanh của ông Park, dường như Trọng Hoàng đang là cái tên sáng giá hơn cả. Sẽ không bất ngờ khi tiền vệ có lối chơi máu lửa này được lựa chọn. Và điều đó sẽ đồng nghĩa với việc Hồng Duy sẽ phải dự bị khi cánh còn lại gần như chắc chắn thuộc về Văn Hậu.

Kể từ AFF Cup 2016, vòng loại U23 Châu Á 2018, SEA Games 2017, VCK U23 Châu Á, ASIAD 18 thì có thể AFF Cup 2018 là giải đấu đầu tiên quân HAGL sẽ vắng bóng khỏi đội hình chính. Đây là điều đã dự báo từ trước thông qua cách mà ông Park dụng binh. Tuy vậy thì vẫn cần phải nhớ rằng, dù đóng vai trò “kép phụ” thì đấy vẫn là những cầu thủ quan trọng với khả năng tạo ra đột biến. Và ông Park đã từng thành công với điều này tại ASIAD 18.

Dưới thời HLV Miura, khi quân HAGL không được trọng dụng, ĐTQG và U23 Việt Nam đối mặt với các thất bại, vị thuyền trưởng người Nhật Bản đã nhận sự chỉ trích lớn đến từ bầu Đức. Kết cục là ông bị VFF chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 2 tháng.

Còn với ông Park, người được bầu Đức hậu thuẫn để dẫn dắt ĐT Việt Nam đang có cách dụng binh phần nào giống với người tiền nhiệm Miura, tuy nhiên ông lại đang để lại những thành công nhất định.

Bây giờ, tất cả đang chờ ông tiếp tục ghi điểm ở AFF Cup 2018. Không biết bầu Đức sẽ nghĩ gì nếu ông Park tiếp tục thành công mà không cần đến kép chính HAGL?

Cúp vô địch AFF Cup 2018 đến Việt Nam

Ngày 2-11, chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018 đã chính thức có mặt tại Hà Nội. Cúp Vàng AFF Cup  được trưng bày tại AEON Mall Long Biên (Hà Nội) trong 3 giờ đồng hồ (17h - 20h). Đây là hoạt động có  sự tham dự của một số tuyển thủ của ĐT Việt Nam như Xuân Trường, Đức Chinh, Thanh Hào cùng giao lưu với người hâm mộ. Trước buổi lễ giới thiệu Cúp Vàng, chương trình được bắt đầu với các hoạt động biểu diễn đáng chú ý của các nhà tài trợ giải đấu Grand Sport, Pinaco và Acebook.

Lượt trận khai mạc của AFF Cup 2018 sẽ bắt đầu vào ngày 8.11 nhưng trước đó, chiếc cúp vô địch đã được ban tổ chức trưng bày tại lần lượt các quốc gia trong khu vực có đội bóng tham dự giải đấu. Trước khi đến thủ đô Hà Nội, chiếc cúp đã dừng chân tại Campuchia, Myanmar, Manila và Bangkok. Dự kiến, sau khi có mặt tại Hà Nội vào ngày 2.11, cúp vô địch AFF Suzuki Cup sẽ đến Jakarta - Indonesia vào ngày 4.11.

ĐT Việt Nam từng giành cúp vô địch AFF Cup năm 2008. Đây là giải đấu mà chúng ta đã đánh bại Thái Lan để lần đầu tiên bước lên đỉnh Đông Nam Á. Thế hệ Công Vinh, Tài Em, Minh Phương, Việt Thắng… từng được nâng cao chiếc cúp vô địch danh giá ngay tại SVĐ Mỹ Đình.

Tại AFF Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo đang đứng trước cơ hội lớn để tái hiện lại lịch sử vinh quang sau 10 năm. Với thành tích cùng ĐT U23 Việt Nam giành ngôi á quân giải U23 Châu Á 2018 và hạng Tư ASIAD 18, HLV Park Hang-seo đang nhận được nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ.

Theo lịch thi đấu, ĐT Việt Nam sẽ mở màn chiến dịch vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 bằng chuyến làm khách đến sân của Lào vào ngày 8.11. Sau đó, thầy trò ông Park sẽ  trở về sân nhà để tiếp Malaysia vào ngày 16.11. Kế đến, ĐT Việt Nam sẽ đến làm khách trên sân Myanmar vào ngày 20.11 và đá trận cuối cùng vòng bảng trên sân nhà gặp Campuchia vào ngày 24.11.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.