Nỗi đau thầy họ Phạm

Thứ Bảy, 19/03/2016, 10:02
Chỉ trong hai ngày, V.League liên tiếp chứng kiến hai ông thầy họ Phạm rớt đài, đó là HLV Phạm Minh Đức của Hà Nội T&T và Phạm Như Thuần của Quảng Ninh. Điều đáng nói, cả hai cú rớt đài đều đã được dự đoán từ trước đó.

Với thầy trẻ Phạm Minh Đức, vấn đề chính có lẽ không nằm ở việc Hà Nội T&T thua trận thứ ba trước Khánh Hoà (chỉ có được 1 điểm sau 4 trận) trên sân Nha Trang ở vòng V.League, mà nằm ở những vấn đề ngoài chuyên môn. 

Trong màn trả lời phỏng vấn được cho là "xưa nay hiếm" của thầy Đức sau trận đấu này, có một câu rất đáng chú ý: "Người ta cứ nói các cầu thủ không chịu đá vì chống tôi. Nói thế là oan cho cầu thủ". 

Nhưng có xem cụ thể cái cách thầy Đức nhấm nha nhấm nhẳng mệnh đề này thì người ta lại có cảm giác ông đang muốn truyền tải một thông điệp khác. Rồi khi nói về những tình huống bỏ lỡ cơ hội ghi bàn mười mươi của đội nhà, ông cũng nhấm nha nhấm nhẳng: "Hôm nay có nhiều tình huống đá vào trong dễ hơn đá ra ngoài. Thế mà cầu thủ vẫn đá ra ngoài. Tất cả là vì đen đủi"...

Phải nói, màn đối đáp tay đôi với báo giới, trong đó có lời đề nghị "anh hãy đi học một khoá HLV trước khi làm báo" về mặt hình thức đúng là hướng đến cánh nhà báo, nhưng nhìn sâu vào bản chất, dường như nó là một cơn "xả" - "xả" đến nơi đến chốn sau hàng loạt ức chế bị tích tụ, dồn nén trong lòng. 

Vẫn phải nhắc đi nhắc lại chi tiết, vừa lên thay HLV Phan Thanh Hùng, thầy Đức đã muốn làm mới đội bóng bằng những cầu thủ mới và một cách thi đấu mới, và thật khó đòi hỏi những con người đá quá quen với kiểu "vận động chiến thuật Phan Thanh Hùng", cách "quản lý con người mềm mại kiểu Phan Thanh Hùng" kịp thời thích ứng.

Không lâu sau sự xuất hiện của GĐKT Phan Thanh Hùng, HLV trưởng Quảng Ninh Phạm Như Thuần đã đệ đơn từ chức. Ảnh: H.M.

Khi thầy Đức buộc phải nộp đơn từ chức thì những người hiểu nội tình Hà Nội T&T bảo rằng, đấy là một kết cục tất yếu, không sớm thì muộn cho một ông thầy mà ngay từ vạch xuất phát đầu tiên đã không thực sự được lòng quân.

Với trường hợp HLV Phạm Như Thuần ở Quảng Ninh, mọi thứ có vẻ rõ ràng, hiển lộ hơn. Cho đến trước vòng 4 V.League, Như Thuần vẫn là HLV trưởng, hiểu theo nghĩa vẫn trực tiếp cầm quân, chỉ đạo các cầu thủ. Nhưng đến vòng 4, khi HLV Phan Thanh Hùng về Quảng Ninh với chức danh Giám đốc kĩ thuật, và khi ông Hùng mới là người đứng ra chỉ đạo trận đấu Quảng Ninh - FLC Thanh Hoá thì ai cũng hiểu việc Như Thuần "rụng" chỉ còn là vấn đề thời gian. Với lòng tự trọng của mình, ngay sau trận đấu này, Như Thuần đã không ngại chia sẻ với báo giới về chuyện "tôi phải làm việc lại với ban lãnh đạo CLB, để xác định rõ xem vai trò, nhiệm vụ của mình"...

Nhưng đổ tất cả cho sự xuất hiện của GĐKT Phan Thanh Hùng cũng không chính xác. Thực tế là ngay cả khi ông Hùng chưa xuất hiện, công việc của Như Thuần ở Quảng Ninh, đặc biệt là việc quản lý, chỉ đạo cầu thủ đã không diễn ra thật trơn tru như anh tưởng lúc đầu. Và ngay từ lúc đó, những người hiểu nội tình đội bóng đã dự đoán rằng việc Như Thuần ra đi chỉ còn phụ thuộc vào việc "bao giờ Quảng Ninh tìm được một ông thầy mới, giàu chất lượng?".

Cuối mùa giải năm ngoái, Phạm Như Thuần lần đầu tiên cầm quân V.League. Đầu mùa giải năm nay, Phạm Minh Đức cũng đột ngột cầm quân V.League. Vậy mà đến lúc này, cả hai ông thầy trẻ trung, giàu cá tính họ Phạm đều đã "rụng", và nhìn sâu vào bản chất thì có vẻ họ "rụng" vì cùng một lý do.

Mong là sau lần "rụng" với rất nhiều những bài học nghề nghiệp xương máu được rút ra, cả hai rồi sẽ trở lại với một hình ảnh, một phong thái hoàn toàn khác.

Dấu ấn Trương Việt Hoàng

Trong khi Phạm Minh Đức, Phạm Như Thuần đều phải đối diện với một kết cục ngoài mong đợi ở đội bóng của mình thì tại Hải Phòng, thầy trẻ Trương Việt Hoàng lại đang gặt được những thành công ngoài mong đợi. Năm ngoái, Việt Hoàng bất ngờ ngồi lên ghế thuyền trưởng Hải Phòng với rất nhiều khó khăn dự kiến, nhưng lạ là ngay ở trận ra quân V.League, thầy trò Việt Hoàng đã có được 3 điểm ở chảo lửa Vinh, mở đầu cho một mùa giải trơn tru, thuận lợi. Năm nay, sau 4 trận đấu toàn thắng, thậm chí Hải Phòng còn đang dẫn đầu V.League, và dự đoán sẽ trở thành một hiện tượng thú vị của mùa giải. Lý do giúp Việt Hoàng thành công nằm ở chỗ anh đã được các cầu thủ tôn trọng, lắng nghe, và nhờ vậy, thắng hay thua thì đội bóng này vẫn luôn là một khối.  

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.