Những ngôi sao vướng tội danh trốn thuế với số tiền cực "khủng"

Thứ Năm, 04/10/2018, 16:03

Năm 2018 chưa kết thúc nhưng đã có hàng loạt những tên tuổi đình đám trên thế giới trong nhiều lĩnh vực bị “khui” hành vi trốn thuế và phải chấp nhận chịu phạt với hàng chục, thậm chí là cả trăm triệu USD.

1. Cristiano Ronaldo

Vào tháng 7 vừa qua, siêu sao người Bồ Đào Nha đã chính thức gia nhập CLB Juventus với mức giá chuyển nhượng kỉ lục là 112 triệu euro, nhưng trước khi rời khỏi Real Madrid, CR7 vẫn phải chi ra một khoản tiền lên tới 19 triệu euro cho cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha để kết thúc những cáo buộc về tội danh gian lận thuế. 

Năm ngoái, một công tố viên tại xứ sở bò tót đã cáo buộc cựu tiền đạo của Real Madrid 4 tội trốn thuế về tiền bản quyền hình ảnh trong khoảng thời gian gắn bó với Real Madrid từ năm 2011 tới 2014 với tổng số tiền lên tới 14,7 triệu euro.

Ronaldo chịu mất khoản tiền lớn để khỏi phải vào tù.

Ban đầu, công ty quản lý cùng các luật sư của CR7 đã phản đối những cáo buộc trên. Tuy nhiên cuối cùng thì cầu thủ này vẫn phải nhận tội .Theo EFE , giá trị trốn thuế của C.Ronaldo đã được giảm tới 5,7 triệu euro sau khi ra tòa. Tuy nhiên sở dĩ tiền đạo người Bồ Đào Nha đã nộp tới 19 triệu euro bao gồm tiền phạt, tiền lãi và chi phí khác là để cầu thủ này không phải ngồi tù. Cuối cùng, Tòa án Tây Ban Nha đã xử phạt cầu thủ này mức án 2 năm tù.

Tuy nhiên theo luật Tây Ban Nha, những bản án từ hai năm tù trở xuống đối với hành vi phạm tội lần đầu được thi hành dưới hình thức quản chế, có nghĩa là cựu tiền đạo của Real Madrid sẽ không bị giam giữ mà chỉ bị án treo và anh cũng không phải lo lắng them nữa bởi hiện anh đã tới đầu quân cho CLB Juventus của Italia.

2. Jose Mourinho

Các cơ quan thuế vụ ở Tây Ban Nha là nơi thường xuyên tố các ngôi sao, hay huấn luyện viên trốn thuế và HLV Jose Mourinho của Manchester United vào đầu tháng 9 vừa qua cũng dính cáo buộc vì hành vi trốn thuế 3,3 triệu euro. Các công tố viên cho biết số tiền này đến từ thu nhập bản quyền hình ảnh của Mourinho trong 2 năm từ 2011 đến 2012, khi ông vẫn còn làm HLV tại Real Madrid.  

Jose Mourinho chấp nhận nộp phạt 2 triệu euro cùng với án phạt một năm tù treo.

Trả lời tờ El Mundo, nhà cầm quân người Bồ Đào Nga xác nhận mình đã có hành vi bất hợp pháp và chấp nhận nộp phạt 2 triệu euro, khoảng 60% số tiền trốn thuế. Cũng theo tờ báo có trụ sở tại Tây Ban Nha, với hai tội gian lận tài chính, án phạt dành cho "Người đặc biệt" là 1 năm tù. Thế nhưng cũng giống như Ronaldo, Mourinho cũng được hưởng án treo do phạm tội lần đầu.

3. Phạm Băng Băng

Những ngày qua, Phạm Băng Băng, nữ diễn viên hàng đầu của showbiz Hoa ngữ đã khiến truyền thong trong nước và thế giới “dậy sóng” vì hành vi trốn thuế của mình. Mới đây, Cục thuế Trung Quốc đã đưa ra kết luận về những cáo buộc liên quan đến vụ việc này. 

Cụ thể, Phạm Băng Băng và công ty do cô là đại diện hợp pháp đã nộp thuế ít hơn 248 triệu NDT (829 tỷ đồng) so với thực tế, trong đó số tiền trốn thuế là 134 triệu NDT (448 tỷ đồng). Kết luận cuối tổng số tiền mà Phạm Băng Băng phải đóng bao gồm các khoản thuế truy thu, phí phạt và phí nộp chậm là gần 880 triệu NDT (khoảng gần 130 triệu USD).

Sự nghiệp của Phạm Băng Băng đang đứng trước bờ vực thẳm vì scandal trốn thuế.

Do đây là lần phạm tội đầu tiên nên Phạm Băng Băng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Cô chỉ bị xử phạt hành chính và yêu cầu nộp đủ số tiền phạt trước ngày 31-12-2018. Trong trường hợp Phạm Băng Băng không nộp phạt đúng kỳ hạn, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ cho phía công an để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nữ diễn viên đã bày tỏ sự ăn năn và nói lời xin lỗi vì hành vi sai phạm trên trang cá nhân Weibo và hứa sẽ làm lại từ đầu, thế nhưng sự việc đã gây ra làn sóng chỉ trích và phản đối dữ dội từ phía công chúng Trung Quốc, họ không đồng tình với quyết định xử phạt từ cơ quan chức năng và yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự nữ diễn viên.

4. Luka Modric

Câu chuyện trốn thuế của chủ nhân danh hiệu “The Best 2018” đã đi đến hồi kết vào cuối tháng 9 vừa qua khi anh thừa nhận tội trốn thuế và lĩnh án tù 8 tháng. Tuy nhiên, Luka Modric sẽ nộp tiền để hưởng án treo như trường hợp của Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo trong quá khứ.

Luka Modric trong một lần hầu tòa vào đầu năm 2018.

Trước đó, Modric bị buộc tội trốn 783.635 bảng tiền thuế bản quyền hình ảnh trong giai đoạn 2013-2014 ở Tây Ban Nha. Siêu sao người Croatia quản lý và kinh doanh hình ảnh của mình bằng cách đặt trụ sở công ty ở Luxembourg. Modric lấy tên con trai đặt cho công ty và giao cô vợ Vadja Bosnia quản lý.

Tờ El Mundo cho biết tiền vệ người Croatia đã giải quyết êm xuôi vụ việc trên bằng cách bỏ ra tổng cộng 1,26 triệu bảng Anh, bao gồm tiền trốn thuế, tiền phạt (40% giá trị số tiền trốn thuế) và 54.000 bảng để thoát cảnh ngồi tù. Chính vụ bê bối trốn thuế này đã khiến người hâm mộ nước nhà đa số đều tỏ ra lạnh nhạt với Modric mặc dù anh cùng đồng đội đã lần đầu tiên giúp Croatia giành ngôi vị Á quân tại một kì World Cup.

5. Shakira

Shakira bị cáo buộc trốn thuế từ năm 2011-2015 khi cô vẫn duy trì thuế cư trú bên ngoài Tây Ban Nha dù những năm đó, ca sĩ định cư tại Barcelona. Bạn gái Pique cho rằng, trong thời gian bị cáo buộc, cô thường xuyên sống ở ngoài Tây Ban Nha. Ngôi sao người Colombia khẳng định không có sự gian lận hay che giấu.

Shakira bị cáo buộc trốn thuế từ năm 2011-2015.

Tuy nhiên, cơ quan thuế đã chứng minh cô ở Tây Ban Nha cùng bạn trai trong suốt thời gian trên. Con trai đầu lòng của họ chào đời năm 2013 tại một bệnh viện ở Barcelona. Các nhà điều tra cũng đưa ra nhiều bức ảnh paparazzi chụp cô tại các thời điểm khác nhau ở nước này. 

Phía Shakira khẳng định cô không cố ý trốn thuế và sự cố này bắt nguồn từ việc hiểu nhầm luật. Ngoài ra, ca sĩ cũng bị điều tra về những khoản thu nhập khác được chuyển vào quỹ từ thiện mang tên cô nhằm mục đích trốn thuế.

Theo tờ El Periodico của Tây Ban Nha, nữ ca sĩ người Colombia phải trả kho bạc 25 triệu USD (568 tỷ VNĐ) để giải quyết một phần khoản nợ thuế từ năm 2011.

Cao Trung (Tổng hợp)
.
.
.