Tối nay, vòng 33 giải Ngoại hạng Anh, M.U - Chelsea:

Mourinho không muốn nợ chồng thêm nợ

Chủ Nhật, 16/04/2017, 08:48
Hai lần đối đầu với đội bóng cũ Chelsea trong mùa giải này, Jose Mouinho đều thua. Và hẳn nhiên, một người hiếu thắng, kiêu ngạo như "người đặc biệt" không muốn thua thêm lần nữa.

Ở trận lượt đi, khi Mourinho dẫn M.U đến đại bản doanh của Chelsea, ông còn nhận được tiếng vỗ tay tán thưởng của ít nhiều khán giả. Nhưng trong lần chạm trán thứ hai ở tứ kết Cúp FA thì ông đã bị la ó nặng nề. Hôm đó, các cổ động viên của Chelsea đã hát những bài hát chế giễu Mourinho là Judas - kẻ phản bội.

Đáp lại, ông giơ ba ngón tay về phía các khán đài, ý nói: chính tôi - "kẻ phản bội" đã đem về 3 chức vô địch Premier League cho Chelsea.

Sau này, ông nói thẳng: "Nếu người ta cứ thích ví tôi với Judas thì tôi xin nói, tôi là Judas số 1 - Judas thành công nhất trong lịch sử Chelsea". Những chi tiết này cho thấy mối quan hệ không thể xấu hơn giữa Mourinho với những cổ động viên Chelsea lúc này.

Nhìn ở góc độ chuyên môn, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha lại càng có thêm lý do để mà tức tối. Ở trận đấu đầu tiên, M.U của ông thua nặng 0-4, còn ở trận đấu thứ hai, tại cúp FA, M.U lại thua 0-1. 

Mặc dù đã có những lý do khách quan được viện dẫn, chẳng hạn như chiếc thẻ đỏ tai hại mà trọng tài dành cho Herrera trong trận tứ kết, nhưng trong thâm tâm mình có lẽ Mourinho thừa hiểu, phong độ M.U mùa này khó sánh với Chelsea. Và càng hiểu điều đó, ông lại càng khao khát một chiến thắng phục thù hơn bao giờ hết.

Hai ngày trước trận đấu, trả lời truyền thông Anh, Mourinho cố tỏ ra bình thản: "Tôi không có quá nhiều cảm xúc. Tôi chỉ coi đây như một trận đấu bình thường, giống với tất cả những trận đấu bình thường khác mà thôi". Nhưng mấy ai tin ông đang nói những điều mình quả thực đang nghĩ trong đầu. Có vẻ ông muốn "giảm nhiệt" trận đấu để các cầu thủ có thể vào trận trong một tâm trạng thoải mái, thăng hoa nhất.

Đêm nay, Jose Mourinho cần một chiến thắng hơn bao giờ hết.

Giờ nói đến phương diện cầu thủ, đây là giai đoạn mà M.U gặp phải vô vàn khó khăn. Tiền vệ Juan Mata vừa trải qua cuộc phẫu thuật háng, và dự kiến chỉ có thể trở lại sân cỏ vào tháng 5 - khi mùa giải đã kết thúc. Cặp trung vệ cứng cựa Jones - Smalling cũng đang gặp chấn thương, không thể ra sân lúc này.

Người ta tính rằng, hiện tại M.U chỉ còn đúng cặp trung vệ Bailly và Rojo là lành lặn, nhưng trong trận đấu đêm nay, nếu một trong hai người chẳng may chấn thương, không thể thi đấu tiếp thì không hiểu Mourinho sẽ xoay xở, tính toán thế nào.

Trong trận đấu gần đây nhất tại đấu trường Europa League, Mourinho đã nổi điên với các học trò. Đấy là trận đấu mà hàng công M.U đã tạo ra rất nhiều cơ hội, nhưng cuối cùng chỉ ghi được 1 bàn, và bị "chiếu dưới" Anderlecht cầm chân 1-1. Có nghĩa, cứ với đội hình thiếu trước thiếu sau và phong độ tồi tệ của hàng tiền đạo thì tối nay, sân nhà Old Trafford có thể cũng không còn là một điểm tựa lợi hại với M.U.

Ở phía ngược lại, Chelsea có thể tung ra sân đầy đủ binh hùng tướng mạnh. Họ lại đang có cái khí thế rất lớn của đội bóng đang một mình một ngựa dẫn đầu giải ngoại hạng Anh. 

Trả lời báo chí, HLV Antonio Conte cho biết, chắc chắn trận đấu với M.U sẽ là một trận đấu khó, nhưng ông tin rằng nếu đá đúng sức, đúng phong độ của mình, Chelsea hoàn toàn có thể gặt điểm trên sân khách. 

Có một chi tiết đáng chú ý trong cuộc đối đầu giữa đôi bên ở lượt đi, đó là sau khi Chelsea ghi bàn, HLV Conte đã ăn mừng rất mạnh mẽ, và sau trận đấu, Jose Mourinho coi đấy là "một hành vi thiếu tôn trọng đối phương". Và thế là trên mặt báo, giữa hai người đã xuất hiện những lời qua tiếng lại. 

Trận đấu đêm nay - trận gặp gỡ thứ ba giữa M.U và Chelsea từ đầu giải, dự đoán sẽ nóng cả trên sân lẫn trên cabin huấn luyện. Chờ xem Mourinho có thể rút ngắn khoản nợ hay sẽ bị Conte đẩy vào cảnh nợ chồng thêm nợ.

Cùng một lúc, tính hai mặt trận

HLV Mourinho cho biết, nếu ở thời điểm hiện tại, M.U không còn khả năng cạnh tranh một vị trí trong top 4 - vị trí giúp họ có thể tham dự Champions League mùa sau thì ông có thể dễ bề toan tính hơn trong trận đấu với Chelsea tối nay. Nhưng sự thực là M.U vẫn còn khả năng cạnh tranh, và vì thế Mourinho vẫn phải tung ra một lực lượng tốt nhất có thể vào lúc này để hy vọng giành chiến thắng. Tuy nhiên giữa tuần sau họ lại có trận đấu rất quan trọng khác, đó là lượt về Europa League với CLB Anderlecht  - một trận đấu mà họ phải thắng mới có thể giành quyền vào bán kết. Chính vì thế, lúc này Mourinho sẽ phải cùng lúc toan tính trên hai mặt trận, trong khi lực lượng của họ đã không còn dày dặn như hồi đầu mùa giải nữa. Phương án hoàn hảo nhất là M.U vừa có thể thắng Chelsea để tiếp tục cạnh tranh top 4 giải Ngoại hạng Anh, vừa có thể giữ sức để "giải quyết" Anderlecht. Còn phương án tồi tệ nhất là M.U sẽ thua cả 2 trận đấu then chốt này - điều mà Mourinho không bao giờ mong muốn, nhưng chắc chắn không phải là không tính đến.                                      

Tuấn Thành


Không quan tâm đến chiêu bài tâm lý

Trước trận đấu, giới phóng viên Anh đặt cho HLV Antonio Conte của Chelsea câu hỏi: "Có sợ những đòn tâm lý chiến của HLV Jose Mourinho hay không?". Câu trả lời của thuyền trưởng người Italia: "Trong công tác huấn luyện hiện đại, một HLV phải chuẩn bị rất nhiều phương diện khác nhau, từ chiến thuật, thể lực đến tâm lý cho đội bóng của mình để có thể hy vọng đạt được kết quả tốt nhất. Vì vậy những đòn tâm lý chiến của Mourinho hay bất cứ HLV nào khác cũng là việc bình thường". Tuy nhiên, sau đó Antonio Conte lại nói "mát mẻ" Mourinho rằng: "Nếu là tôi, khi đội bóng của tôi đang gặp vấn đề thì tôi chỉ chú trọng tới việc tìm ra các giải pháp chuyên môn, chứ không mất công làm những thứ khác ngoài chuyên môn". Cách nói này dự báo, sau trận đấu nhiều khả năng giữa hai ông thầy có cùng tính cách gai góc khác người này sẽ lại diễn ra những màn khẩu chiến qua lại với nhau (?).                                                                       

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.