Chung kết MU - Chelsea qua con mắt Mourinho

Thứ Tư, 21/05/2008, 13:59
Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nhấn mạnh, việc phải đoán đội nào sẽ thắng trong trận chung kết Champions League, diễn ra tối nay, quả là một bài toán quá khó đối với ông.

Từng có ba năm làm việc ở Premier League, chừng đó thời gian đủ để Mourinho hiểu rõ từng học trò trong đội bóng cũ của ông, Chelsea, cũng như đối thủ cũ Manchester United. Nhưng mớ kiến thức "sâu tận gốc rễ" đó lại là lý do khiến nhà cầm quân 45 tuổi không thể "quyết đoán" trước trận chung kết tối nay.

Mourinho nhận định: "Sự chênh lệch giữa hai bên là gần như không có, thậm chí tôi có thể nói rằng đây là một cặp đấu cực kỳ cân bằng, 50-50. Giữa Chelsea và MU chẳng có gì bí mật cả. Và điều đó đã được hai đội thể hiện rõ hết lần này qua lần khác".

"Họ đã thể hiện điều đó ở giải Ngoại hạng Anh mùa bóng này, khi kết thúc với hai vị trí dẫn đầu và khoảng cách chỉ chênh nhau 2 điểm. Họ cũng đã thể hiện trong nhiều năm qua, khoảng thời gian mà chỉ có hai đội này chia nhau chức vô địch quốc gia (mỗi đội 2 lần liên tiếp). Và họ cũng đã thể hiện qua những lần đối đầu trực tiếp, ví dụ như chung kết FA Cup 2007 (Chelsea thắng 1-0), trận đấu mà chỉ đến hiệp phụ mới rõ kết quả".

Mourinho, HLV từng đoạt danh hiệu Champions League cùng FC Porto năm 2004, bị Chelsea sa thải hồi tháng 9 năm ngoái và ông mới cho biết sẽ trở lại công việc quen thuộc của mình trong vòng một tháng nữa. Inter hiện là đội được dự đoán sẽ ký hợp đồng với ông, bất chấp mới giành chức vô địch Serie A thứ ba liên tiếp cùng Roberto Mancini.

Trong thời gian dẫn dắt Chelsea, Mourinho đã đạt được mọi thành công tại nước Anh (Premier League, FA Cup và League Cup), nhưng không thể đưa đội bóng khổng lồ này vào chung kết Champions League (hai năm liên tiếp dừng chân ở bán kết và một lần bị Barca loại tại vòng hai). Ngạc nhiên thay, người kế nhiệm ông, Avram Grant, lại làm được kỳ tích này ngay trong mùa đầu tiên làm việc tại sân Stamford Bridge, dù trắng tay trên đấu trường nội địa. Tuy nhiên, "Người Đặc Biệt" vẫn luôn tỏ ra khách quan.

"Một trận chung kết luôn là một trận chung kết. Và thường trước các trận chung kết, không ai có thể nói được đội nào có nhiều cơ hội chiến thắng hơn, đặc biệt khi hai đội đến từ cùng một quốc gia", Mourinho phát biểu.

Trong lịch sử Cup C1/Champions League, trước đây chỉ có hai lần xảy ra trường hợp hai đội thuộc cùng một quốc gia lọt vào chung kết. Đó là năm 2000 (Real Madrid - Valencia) và 2003 (AC Milan - Juventus). Điều đáng chú ý là đội giàu truyền thống trên đấu trường châu Âu hơn đã thắng trong hai cuộc so tài đó.

MU từng giành 2 Cup C1/Champions League (1968, 1999) và 1 Cup C2 (1991). Còn Chelsea đoạt 2 Cup C2 (1971, 1998).

Chung kết

.
.
.