Chiêu lạ giúp MU hạ Chelsea

Thứ Sáu, 23/05/2008, 09:48
Quyết định dàn binh bố trận khác với thường lệ của HLV Ferguson được coi là "chất xúc tác" tuyệt vời giúp Ronaldo và đồng đội phát huy hết khả năng, đưa "Quỷ đỏ"  lên ngôi vô địch Champions League  tối qua.

Hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu, MU và Chelsea phải kéo nhau đến loạt thi tài trên chấm 11 mét. Ở đó, với tài năng của thủ thành Van der Sar cộng thêm chút may mắn, "Quỷ đỏ" đã chiến thắng và có danh hiệu C1/Champions League thứ 3 (1968, 1999, 2008). Tuy nhiên, còn một nguyên nhân quan trọng khác góp phần đưa đội bóng thành Manchester đến thắng lợi trong trận chung kết.

Nhìn vào đội hình xuất phát của MU, dễ thấy Ronaldo được bố trí đá lệch hẳn sang cánh trái thay vì biên phải hay trung lộ như mọi khi. Từng nhiều lần đảo biên với các đồng đội như Nani, Giggs, hay Park mùa này, nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha hiếm khi bị đóng đinh trong vai trò một mũi tấn công chủ lực bên hành lang trái như hôm qua. Tuy nhiên, thực tế 120 phút so tài hôm qua cho thấy, chính nét mới trong cách sắp xếp nhân sự ấy của Ferguson đã tác động rất lớn đến tổng hòa tích cực trong lối chơi của MU.

Thiếu sự hỗ trợ từ 2 biên, Drogba nhạt nhòa giữa Vidic - Ferdinand của MU, cho đến khi bị đuổi khỏi sân ở cuối hiệp phụ thứ hai. Ảnh: Getty Images.

HLV Ferguson đã thể hiện óc phán đoán tinh tường khi biết trước Chelsea sẽ dùng sơ đồ 4-3-3 và bố trí "động cơ vĩnh cửu" chơi công thủ toàn diện là Essien ở vị trí hậu vệ phải trong những trận cầu quan trọng. Chính vì vậy, thay vì để Giggs hay Park Ji-sung không thật sự mạnh về thể lực cũng như tốc độ đá chính ở cánh trái, ông quyết định kéo Ronaldo từ sườn đối diện sang. Với tốc độ, kỹ thuật và một chút ma mãnh, tiền vệ này đã vô hiệu hóa khả năng tham gia tấn công của Essien. Anh cũng đồng thời biến cánh này trở thành "mũi khoan" hữu hiệu, khi ghi bàn mở tỷ số ở phút 25 sau một pha di chuyển khéo léo, thoát khỏi tầm đeo bám của Essien rồi bật cao đánh đầu tung lưới Petr Cech, kết thúc hoàn hảo quả tạt bổng từ bên cánh phải sang.

Nhờ Ronaldo chói sáng ở phía trên, không cho phép Essien dâng quá cao, hậu vệ trái Evra có điều kiện tập trung vô hiệu hóa Joe Cole. Và anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này, làm tê liệt hoàn toàn khả năng công phá bên cánh phải của Chelsea. Ở biên đối diện, Ferguson thể hiện rõ ý đồ chơi chặt chẽ khi xếp cùng lúc hai cầu thủ có thiên hướng phòng ngự là Owen Hargreaves và Brown, bóp nghẹt ý đồ lên biên thần tốc bằng bộ đôi Ashley Cole - Malouda của đối thủ.

Đây là cách bài binh bố trận cực kỳ hợp lý của Ferguson, bởi một mặt, nó giúp MU "chặt đứt" hai cánh vốn là điểm mạnh nhất trong lối chơi của Chelsea hiện nay, đồng thời đẩy Drogba vào tình trạng "đói bóng" và trở nên ít nguy hiểm trong sự kèm cặp của "gọng kìm thép" Rio Ferdinandd - Vidic. Mặt khác, do Chelsea không có nhiều giải pháp cho các đường chuyền, họ dễ dàng để mất bóng, tạo điều kiện cho cặp Carrick - Scholes kiểm soát khu vực giữa sân ở phần lớn hiệp một.

Ngay cả khi Chelsea định thần trở lại sau bàn gỡ 1-1 của Lampard ở cuối hiệp một và chơi như "lên đồng", thì "thiên la địa võng" mà Ferguson giăng ra vẫn đem lại hiệu quả rất cao. Nó không chỉ giúp MU chống trả hiệu quả những đợt tấn công liên tục của đối thủ mà còn tạo điều kiện thuận lợi để họ tung ra pha phản đòn ở tốc độ cao, mà điển hình là tình huống Giggs buộc Terry phải vất vả lùi về cứu thua ở phút 11 hiệp phụ thứ hai

(Theo Vnexpress)
.
.
.