Man City đi tiếp, M.U bị loại ở tứ kết FA Cup:

Manchester sau nhũng ngày bay bổng

Thứ Hai, 18/03/2019, 09:18
Gần ba tháng trăng mật ròng rã cùng Ole Gunnar Solskjaer đã có những dấu hiệu lụi tàn sau thất bại thứ hai liên tiếp trên mọi đấu trường, trong khi với Man City, cuộc lội ngược dòng xuất sắc trên sân của Swansea cho thấy rằng Pep Guardiola không cần đến một ngày “trăng mật” để tiến gần cú ăn bốn hơn.


Đấy là điểm mở nút của một quá trình mà hai đội đã thể hiện chính xác những điều đưa họ đến kết cục này: Man United bắt đầu đi xuống về tâm lý sau một quãng thời gian thăng hoa dài vượt dự kiến dưới thời tân HLV Solskjaer, còn Man City cũng mệt mỏi tương tự, nhưng đã vượt qua được bài thử thách nhờ một hệ thống thi đấu tốt hơn.

“Thứ tồi tệ nhất chúng tôi từng chơi”

Solskjaer đã thốt lên đầy thất vọng sau trận thua Wolverhampton, sau 90 phút mà Man United đã bị áp đảo thật sự. Đây là lần gần nhất M.U thua 2 trận liên tiếp trên mọi đấu trường kể từ tháng 12, thời điểm Solskjaer thay thế Jose Mourinho, và Wolves không chỉ dập tắt hy vọng của M.U, mà còn thực sự đem đến sự tổn thương.

“Đây là thứ tồi tệ nhất chúng tôi từng chơi” – Solskjaer nói trên BBC sau trận. “Chúng tôi bắt đầu quá chậm và để mọi thứ rơi vào tay họ. Cách chúng tôi kiểm soát bóng không đủ thông minh và cũng không đủ nhanh, thật đáng thất vọng. Tôi không nghĩ chúng tôi có đủ chất lượng ở 1/3 cuối sân đối phương, hay là đủ sự ăn ý khi phối hợp. Chúng tôi kiểm soát thế trận ở mức độ trung bình trong hiệp một nhưng điều đó chẳng ích gì nếu bạn mất bóng và để họ phản công. Đây là một bước lùi lớn, chủ yếu bởi chất lượng kiểm soát bóng và chuyền bóng”.

Không còn gì tồi hơn để chê nữa. Trước đó 10 ngày, M.U vẫn còn bay bổng sau khi vượt qua PSG ngay tại Paris với chỉ đúng 3 cú sút trúng đích (2 trong số đó đến từ sai lầm của đối thủ). Một tuần trước thôi, họ thua Arsenal hai bàn trắng, nhưng thể hiện không tồi. Họ thậm chí còn chơi hay hơn đối thủ. 

Nhưng Wolves đã gióng lên một hồi còi báo động: M.U thể hiện tồi tệ không kém gì những ngày cuối triều đại Mourinho. Thế tức là hiệu ứng tâm lý đang dần kết thúc, và bây giờ là lúc Solskjaer phải chứng minh rằng ông thật sự có khả năng tạo ra ảnh hưởng về lối chơi. Một kiểu HLV có triết lý đủ sâu sắc để ở lại đây, sau bước chạy đà ban đầu suôn sẻ, nhờ thoát khỏi cách huấn luyện hà khắc và bầu không khí độc hại trong phòng thay đồ kiểu Mourinho.

Trong gần ba tháng qua, đội bóng áo đỏ đã bay bổng nhờ tinh thần tấn công tốt hơn, dám mạo hiểm hơn, với hai cánh dâng lên đều đặn, với Pogba được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự và một Marcus Rashford đang đạt phong độ cao chưa từng thấy. Nhưng để tạo ra một lối chơi đặc trưng là chưa đủ. Và tất nhiên, một lối chơi đặc trưng chỉ có thể nâng tầm lên thành triết lý chỉ khi được thử lửa, vượt qua khó khăn và mang đến thành công. Điều mà Solskajer sẽ phải chứng minh.

Leroy Sane và Manchester City đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Man City đã vào guồng

Tất nhiên họ vẫn cần một chút “bất công” để vượt qua Swansea, nhờ bàn ấn định tỉ số 3-2 trong tư thế việt vị của Sergio Aguero. Chính Pep cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng “tôi rất tiếc vì đó là một pha việt vị”.

Nhưng bóng đá vẫn rất nghiệt ngã. Và Man City đã có đủ bản lĩnh để đưa trận đấu đến khúc quanh nghiệt ngã ấy, sau khi bị dẫn đến hai bàn. Cùng một tình cảnh như M.U, nhưng các cầu thủ của HLV Pep Guardiola đã giải quyết tốt hơn, đơn giản vì họ không đi đến khúc quanh này chỉ nhờ hiệu ứng tâm lý, mà còn bằng một lối chơi đã nhuần nhuyễn trong ba năm qua.

M.U đã đánh mất hoàn toàn thế trận vào tay Wolves sau khi thủng lưới, còn Man City vẫn chơi như thể họ đang dẫn bàn: Không phải bằng những đợt tấn công bằng bóng dài hoảng loạn, mà vẫn bằng những pha đập nhả ngắn, cố đưa bóng xuống sát biên, hoặc tạo ra thế một chọi một với thủ môn. Man City không bị rối loạn, vì họ có một phương pháp tiếp cận khung thành đối thủ đã được thực hành nhuần nhuyễn, bởi một HLV dạng triết gia bóng đá.

Pep và các cầu thủ của ông đã phải trả giá rất nhiều vì lối chơi bị cho là “một màu” trong ba năm qua, nhưng khi triết lý ấy đã được thực hành nhuần nhuyễn, hai bàn thua trên sân khách là không đủ để họ phải sợ hãi. Và trong một ngày điên rồ, bóng đá đã dựa vào các giá trị nội tại, chứ không phải nhất thời, để đưa ra phán quyết cho hai nửa thành Manchester.

Swansea – Man City: 2-3

Wolverhampton – M.U:    2-1.

Pep Guardiola: “Chiến đấu hết mình là điều quan trọng nhất”

Thẳng thắn thừa nhận rằng bàn ấn định tỉ số của Aguero được ghi trong tư thế việt vị, nhưng Pep Guardiola cũng nhấn mạnh rằng tinh thần thi đấu của Man City là điểm mấu chốt dẫn đến cuộc lội ngược dòng khó tin trên sân Swansea: “Chiến đấu hết mình là điều quan trọng nhất đối với câu lạc bộ. Mọi người nói rằng chúng tôi sẽ giành ba hoặc bốn danh hiệu thế nên ngày mà chúng tôi buông súng trên một đấu trường họ sẽ nói rằng đó là thất bại lớn đối với Man City” – HLV người Tây Ban Nha nói trên BBC.

“Điều kỳ diệu nhất sau những gì chúng tôi đã đạt được mùa giải trước là vào giai đoạn này chúng tôi vẫn đang chiến đấu hết mình. Thế nên, hơn cả việc giành một danh hiệu, điều quan trọng nhất là tinh thần để trụ lại đến phút cuối và chiến đấu vì danh hiệu vào giai đoạn này của mùa giải. Điều đó quan trọng vì để cho tương lai, cho những cầu thủ mới và những HLV đang đến đây, họ sẽ học được từ các cầu thủ này, và từ nhóm người này, rằng chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc và chiến đấu từng trận một cho đến hết mùa giải. Đấy là bài học tốt nhất”.

Tất Đức
.
.
.