"Đụng" Barcelona, Man Utd bị “đen đủi” hay gặp cơ hội ?

Thứ Sáu, 15/03/2019, 21:41
Những lá thăm tại Nyon (Thụy Sỹ) hôm nay đã đưa lại một cặp đấu đầy duyên nợ Manchester United - Barcelona. Thầy trò Ole Gunnar Solskjaer đang đứng trước cơ hội hay một thử thách thực sự.

Mùa giải Champions League năm nay chứng kiến sự "đổi mới" của UEFA khi bỏ việc bốc thăm vòng bán kết thay vào đó tại lễ bốc thăm vòng tứ kết sẽ xác định luôn các cặp đấu vòng sau. Với việc Anh có tới 4 đại diện ở vòng tứ kết nên các fan của Premier League phải nín thở đến phút cuối để biết kết quả các cặp đấu này.

Ở cặp đấu đầu tiên đại diện duy nhất của Serie A đã găp "may mắn" khi chỉ phải đối đầu với một Ajax. Tuy đội bóng xứ sở cối xay gió đã lập nên kỳ tích khi lội ngược dòng trước Real để biến "kền kền trắng" thành cựu vương nhưng trước một Ronaldo đang có phong độ cao thì hàng thủ Ajax chắc chắn sẽ vô cùng "khổ sở".

Ole Gunnar Solskjaer quay lại sân NouCamp với một tư cách khác nhưng liệu có thêm một kỷ niệm đẹp không?

Trong khi đó Liverpool có thể thở phào nhẹ nhõm khi lá thăm đưa họ gặp mang tên Porto. The Kop từng "hủy diệt" đội bóng xứ Bồ tới 5-0 trong đó có một hat-trick của Mane. Phong độ tại giải đấu này của hai đội thời gian gần đây tương phản nhau. Porto đã không còn là mình thời còn được Mourinho dẫn dắt trong khi Lữ đoàn đỏ đang trở thành lá cờ đầu của xứ sở sương mù tại Champions League với tư cách là đương kim á quân.

Cặp đấu nội bộ của nước Anh: Tottenham-Manchester City đem lại nhiều tiếc nuối cho cho người hâm mộ nước Anh tuy nhiên đây mới là lần đầu tiên hai đội gặp nhau ở sân chơi Champions League. Đội bóng của Pep Guardiola có 61 trận thắng trước đối thủ từ London nhưng cũng có 60 lần "phơi áo" trước Gà trống.

Tuy nhiên cặp đấu hấp dẫn nhất vẫn thuộc về Manchester United và Barcelona. Với nhiều fan hâm mộ Quỷ Đỏ thì đây thực sự là một sự đen đủi bởi trong 8 lần gặp nhau đại diện nước Anh chỉ thắng được các nhà đương kim vô địch La Liga đúng 1 lần còn lại họ bị đánh bại tới 3 lần. Trong đó không thể không nhắc tới 2 trận chung kết năm 2009 và 2011, khi đó Sir Alex được đồn là đã "run rẩy" khi chứng kiến vũ điệu ma thuật của Lionel Messi trên sân.

Lá thăm may rủi biết đâu đang giúp Man Utd có cơ hội đòi lại món nợ ngày xưa.

Một điều "đen đủi khác" đến với thầy trò Solskjaer khi họ sẽ đá trận lượt về trên sân khách. Thực tế trình tự bốc thăm, Manchester United sẽ là đội đá trận lượt về trên sân nhà và nếu như thế Quỷ Đỏ sẽ có chút lợi thế khi có thể toan tính được trong thể thức thi đấu này. Tuy nhiên chút lợi thế này cũng bị "người hàng xóm" ManCity "cướp mất".

Điều này đến từ quy định của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Theo đó một thành phố sẽ không được tổ chức hai trận đấu tại cúp châu Âu (Champions League và Europa League) trong cùng một ngày hoặc trong 2 đêm liên tiếp. Thành Manchester lọt vào trường hợp này, và đội bóng của Guardiola được chọn để đá lượt về trên sân nhà bởi có thành tích vượt trội hơn Man Utd mùa giải trước.

Nếu nhìn vào những điều trên mà kết luận Man Utd sẽ có kết quả không tốt trước Barca thì có lẽ là hơi phiến diện. Đúng là ở thời điểm hiện tại, Quỷ Đỏ không còn ở thời kỳ đỉnh cao nhưng Barca cũng đã "đi xuống" rất nhiều. Thực tế cho thấy Blaugrana đã không còn là chính mình tại Champions League trong 3 năm vừa qua. Từ chỗ là đương kim vô địch (năm 2015), Lionel Messi và các đồng đội đều dừng bước ở tứ kết lần lượt trước các đối thủ Atletico Madrid, Juventus và AS Roma.

Chắc chắn các fan của đội bóng xứ Catalunya còn nhớ tới "cú ngã ngựa" tại sân Olimpico vào năm ngoái. Khi đó Barca hành quân đến xứ sở mỳ ống với hành trang là chiến thắng 4-1 ở lượt đi tuy nhiên lại gục ngã 0-3 và chính thức nói lời chia tay với tham vọng "ăn ba".

Fan của Quỷ Đỏ đã mong chờ chiếc Cup bạc này từ rất lâu sau khi kỷ nguyên Sir Alex kết thúc.

Nếu so sánh thì chắc chắn Man Utd được đánh giá cao hơn hẳn Roma. Quỷ Đỏ cũng đang có phong độ tốt kể từ khi Solskjaer lên nắm quyền đặc biệt là sau chiến tích lội ngược dòng tại Paris trước PSG ở vòng 1/8 vừa qua. Như thế có gì đảm bảo Barcelona sẽ "ăn gỏi" được đại diện nước Anh dù các nhà đương kim vô địch La Liga hiện tại vẫn được đánh giá nhỉnh hơn.

Với riêng "Solsa" thì sân NouCamp cũng gắn liền với một kỷ niệm đẹp không phai mờ trong đời cầu thủ của ông. Vào cái đêm huyền diệu tại Tây Ban Nha 20 năm trước, Man Utd đã có cú lội ngược dòng không tưởng (3 phút ghi 2 bàn) trước Bayern để lên ngôi vô địch. Và biết đâu đấy lần trở lại này không giúp Solskjaer giờ đây là một HLV không có được thêm một kỷ niệm ngọt ngào nữa.

Messi không còn ở thời điểm đỉnh cao, Barca cũng không phải là một "đội bóng không thể ngăn chặn" khi lối đá tiqui-taca trứ danh đã lỗi thời.  Vậy nên gặp Barcelona tại thời điểm này với Man Utd có lẽ là cơ hội tốt để đòi lại món nợ ở hai trận chung kết trước.

Bình Nguyễn
.
.
.