Từ thất bại của U.21 Hoàng Anh Gia Lai tại bán kết giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên:

Lo cho SEA Games 29

Thứ Hai, 26/12/2016, 10:22
Công bằng mà nói, trận bán kết với Yokohama (chiều 23-12) là trận đấu được nhất của U.21 Hoàng Anh Gia Lai từ đầu giải. Một trận đấu mà lẽ ra họ phải giải quyết đối phương trong 90 phút, nhưng lại không may mắn gục ngã trên chấm luân lưu 11m. HLV trưởng Guillaume Graechen có lý khi nói: "Tôi thất vọng về kết quả, nhưng hài lòng về lối chơi chung".


Nếu ở hai trận đấu trước đó với "đối thủ cứng" U.21 Thái Lan và "những chú cừu non" Gangwon, cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai chưa thể hiện được bản sắc của mình thì ở trận đấu này, những pha cầm bóng, phối hợp nhỏ nhuyễn, dồn ép đối phương đã được triển khai trở lại. Trong đó "át chủ bài" Công Phượng có vẻ đã lấy lại cảm giác và cảm hứng chơi bóng.

Cầu thủ U.21 Thái Lan (bìa trái) cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Ảnh: K.H.

Trong suốt 45 phút hiệp 2, Hoàng Anh Gia Lai thực sự làm chủ trận đấu, khác hẳn một Yokohama chủ trương đổ người phòng thủ chiều sâu trước gôn nhà. Tiếc là trong những đường chuyền, những cú sút cuối cùng, cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai hoặc thiếu sắc sảo, hoặc không thắng được phản xạ tuyệt vời của thủ thành đối phương. Hình ảnh các cầu thủ gục ngã trên chấm 11m - nơi mà cả Xuân Trường lẫn Công Phương đều sút hỏng thực sự để lại nhiều tiếc nuối trong lòng khán giả.

Còn với cá nhân HLV trưởng Guillaume Graechen thì ông tiếc "không thể gặp lại U.21 Thái Lan ở chung kết". Nhà cầm quân người Pháp phân tích: "Nếu chúng tôi và U.21 Thái Lan cùng vào chung kết thì chúng tôi sẽ có lợi thế hơn 1 ngày nghỉ, và khi đó chúng tôi sẽ cho họ thấy mình chơi bóng như thế nào".

Cách nói của HLV Guillaume Graechen cho thấy Thái Lan luôn là đối tượng chính trong suy nghĩ của ông. Thực tế thì không riêng gì ông, với ngay cả ông bầu, Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức, Thái Lan cũng luôn là một nỗi ám ảnh lớn. Ông Đức từng hơn một lần đưa ra mục tiêu: SEA Games 29 vào năm tới, Đội tuyển U.22 Việt Nam với nòng cốt là những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh... phải vượt qua Thái Lan để lần đầu tiên giành huy chương Vàng.

Khi còn ở lứa U.19, lứa cầu thủ Công Phượng đã nhiều lần chạm trán Thái Lan, và đều giành chiến thắng. Mà đấy không phải là những chiến thắng của tình huống hay may mắn. Nó là chiến thắng của thực lực, của một lối chơi áp đảo, công phá đối phương.

Nhưng ở giải đấu này, khi hai bên gặp lại nhau thì Thái Lan đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc. Họ bày ra một lối chơi thực dụng, chắc chắn làm tê liệt lối chơi kĩ thuật của cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai. Họ bịt kín không gian chơi bóng của cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai bằng cách đổ người đều đặn trên từng mét vuông sân và tranh chấp quyết liệt trong những pha một đấu một. Ở SEA Games tới, nếu phải gặp lại Thái Lan, chắc chắn chúng ta sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Đấy là còn chưa nói những đối thủ khác như Myanmar, Singapore cũng đều có những tiến bộ vượt bậc.

Trận Việt Nam - Thái Lan ở giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm nay, người ta thấy bầu Đức bất ngờ xuất hiện trên ghế VIP sân Thống Nhất - lần xuất hiện hiếm hoi sau quãng thời gian "bỏ bê" bóng đá để tập trung vào việc kinh doanh. Ắt hẳn, ông hy vọng được nhìn thấy một Hoàng Anh Gia Lai đá đẹp, đá cống hiến, và lại thắng Thái Lan như trước. Nhưng hình ảnh ông tay chống cằm, ngồi suy tư đã nói lên tất cả.

Chắc chắn sau giải đấu này, dù vẫn phải "theo lao" đến cùng, nhưng bầu Đức không thể tự tin tuyệt đối vào cái "lao" ấy nữa.

Sẽ từ chức, nếu...

Từ năm ngoái, bầu Đức đã nói đến việc nếu Đội tuyển U.22 Việt Nam không thể đoạt huy chương Vàng SEA Games 29 - 2017 thì ông sẽ từ chức ở VFF - nơi ông đang là Phó chủ tịch tài chính. Ông thậm chí đề nghị thường trực VFF cũng phải từ chức theo mình. Còn với HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng, việc từ chức là đương nhiên.

Bầu Đức còn bảo: "Nếu không vô địch, có gọi tôi là Đức "nổ" tôi cũng chịu". Có thể thấy, ông bầu - vị quan chức bóng đá này đã đặt tất cả vào "canh bạc" SEA Games, và sẵn sàng chơi "canh bạc" ấy với tinh thần được ăn cả ngã về không. (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.