Liverpool đại chiến Chelsea và nỗi ám ảnh cú trượt ngã của Gerrard

Chủ Nhật, 14/04/2019, 06:38
Vòng 34 Ngoại hạng Anh, Liverpool tiếp đón Chelsea, trong khi Man City làm khách Crystal Palace. Nếu tin vào định mệnh, người hâm mộ The Kop đang cảm thấy bất an khi nghĩ về cú trượt chân định mệnh của Gerrard cách đây đúng 5 năm.

Năm 2014, Liverpool tiến rất gần đến danh hiệu vô địch Anh, lần đầu tiên sau 24 năm chờ đợi. Trước vòng 36, The Kop đang dẫn đầu với 80 điểm sau 35 trận, Chelsea đứng thứ ba với 75 điểm, Man City xếp thứ ba, kém Chelsea một điểm nhưng thi đấu ít hơn hai đối thủ một trận.

Ngày 27-4-2014 định mệnh, Liverpool tiếp đón Chelsea tại Anfield với tâm lý chỉ cần có ít nhất một điểm là rộng đường vô địch. Lữ đoàn đỏ khi đó với bộ đôi Suarez – Sturridge trên hàng công, được sự hỗ trợ của Steven Gerrard giàu kinh nghiệm hơn hẳn đội hình Chelsea dưới trướng Jose Mourinho.

Thực tế trên sân cho thấy rõ điều đó khi Chelsea phần lớn thời gian lùi về phòng ngự, nhường hẳn thế trận cho Liverpool. Lữ đoàn đỏ, dù chỉ cần một điểm, nhưng vẫn tấn công liên tục cho thấy sức mạnh áp đảo. Nhưng trong một ngày không đẹp trời, hàng công ghi hơn 100 bàn một mùa của Lữ đoàn đỏ không thể chọc thủng lưới đối thủ.

Cú trượt ngã của Gerrard vẫn ám ảnh Liverpool.

Sang hiệp hai, khi tỷ số vẫn là 0-0. Liverpool dâng cao đến nửa phần sân của Chelsea. The Kop chỉ có 3 cầu thủ đứng gần vòng tròn giữa sân để luân chuyển bóng lên trên. Mamadou Sakho chuyền ngang cho Gerrard, cầu thủ đứng dưới cùng hàng phòng ngự. Gerrard đưa bóng sang ngang sân rồi bất ngờ trượt ngã, dù không chịu sự tác động nào của cầu thủ Chelsea.

Demba Ba chớp thời cơ đoạt bóng, chạy một mạch từ giữa sân xuống gần vòng cấm địa rồi tung cú sút ghi bàn mở tỷ số. Cũng vì bàn thua đó mà các cầu thủ áo đỏ không còn giữ được sự tỉnh táo, dẫn tới thất bại chung cuộc 0-2 sau một sai lầm khác từ hàng tiền vệ.

Liverpool vẫn giữ được ngôi đầu bảng, nhưng có nguy cơ bị Man City vượt lên. Không chỉ thế, tinh thần của The Kop còn chịu cú sốc nặng nề vì một bàn thua “trời ơi đất hỡi” và trận thua không đáng có. Hơn hết, nó lại xảy ra vì lỗi của đội trưởng Gerrard, huyền thoại lớn nhất lịch sử câu lạc bộ từ trước đến nay.

Thật nghiệt ngã! Vào cuối ngày hôm đó, Man City giành chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace ở Selhurst Park để kiểm soát đường đua, rồi sau đó tiến thẳng một mạch đến ngôi vô địch.

“Cho đến bây giờ, đó vẫn là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”, Gerrard đến tận năm 2017 mới trải lòng về sai lầm trước Chelsea. “Nó không thể xóa ra khỏi cuộc đời tôi được và đến giờ vẫn là nỗi ám ảnh”.

Nhiều cổ động viên vẫn chế giễu pha trượt ngã ấy của Liverpool suốt những năm qua. Và đến lúc này, nỗi ám ảnh của G8 lại được nhắc đến, khi Liverpool đối đầu với Chelsea ở những ngày tháng 4 này. Tình thế lúc này của Liverpool và Chelsea không giống lắm với 5 năm trước, khi Liverpool chỉ hơn đội xếp thứ Man City hai điểm và đá nhiều hơn một trận. Trong khi Chelsea vất vả cạnh tranh vị trí trong Top 4, chứ không thể thong thả đá với kết quả nào cũng được.

Nhưng có một điều Liverpool sẽ phải học từ thất bại năm cũ, đó là không thể để xảy ra những sai lầm không đáng có, nếu muốn vô địch Anh sau gần 30 năm. Hôm nay, có 3 cầu thủ Liverpool hiện diện trong trận đấu năm nào là Jordan Henderson, Simon Mignolet và Daniel Sturridge. Ít ra, họ sẽ nói điều gì đó với các đồng đội, để giữ bản lĩnh và sự cẩn trọng trong suốt 90 phút.

Khoảnh khắc nào cũng có giá trị lịch sử của nó. Và pha trượt ngã của Gerrard cũng là hình ảnh để lại nhiều cảm xúc, phần lớn là sự nuối tiếc từ phía người hâm mộ Liverpool. Nhưng họ hy vọng đến giữa tháng 5, nỗi thất vọng năm cũ và sự chờ đợi 29 năm qua sẽ được xóa sạch, cho lần đầu tiên nâng cao danh hiệu vô địch trong kỷ nguyên Premier League.

HLV Jurgen Klopp: “Liverpool đang bước vào cuộc đua nước rút”

Trước trận đấu với Chelsea, HLV Jurgen Klopp từ chối nói về những gì diễn ra 5 năm trước. Thay vào đó, nhà cầm quân người Đức kêu gọi các học trò hãy chiến đấu hết mình cho cuộc đua mà ông ví là “nước rút” 400m.

“Nếu bạn tham gia một cuộc đua 400m, các vận động viên xuất phát cùng nhau. Sau 200m, chỉ còn vài người cùng nhau. Ở độ cao 300m, hai vận động viên chạy cùng nhau và trong 100m cuối cùng bạn sẽ phải nỗ lực hết sức. Đây là giai đoạn cuối cùng của mùa giải; phải sử dụng tất cả cơ thể của bạn, từng sợi cơ một. Đó là những gì chúng tôi làm”, HLV Klopp hạ quyết tâm.

Tiếng nói lịch sử

Sau 33 vòng, Liverpool giành được 82 điểm, nhiều hơn 3 điểm so với mùa giải gần nhất The Kop đoạt chức vô địch giải đấu hạng cao nhất nước Anh (1989/90). Theo thống kê, chưa đội nào có được 82 điểm sau 33 vòng như Liverpool sau đó không thể lên ngôi vào cuối mùa.

Tất Đức
.
.
.