Học Việt Nam, bóng đá Thái Lan phải cậy nhờ HLV Hàn Quốc

Thứ Ba, 09/04/2019, 09:48
Bóng đá cũng như cuộc sống, không thể “bế quan tỏa cảng” mà phát triển. Thái Lan luôn tự hào là quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất khu vực Đông Nam Á nhưng thời điểm hiện tại, họ đã buộc phải dẹp cái tôi sang một bên để sang học kinh nghiệm từ Việt Nam.


Muangthong United và sự ê chề của người Thái

Bóng đá Thái Lan vừa trải qua hơn một năm vô cùng đáng quên. Sự thất bại của họ trong 5 giải đấu lớn vừa qua đặc biệt đau đớn khi đặt bên cạnh sự thành công vượt trội của Việt Nam. 

Nếu như VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018 và cả Asian Cup 2019 không có sự đối đầu trực tiếp giữa hai quốc gia thì đến Vòng loại U23 châu Á 2020, đến những người ngoan cố nhất cũng không thể chối cãi.

U23 Thái Lan thua tan tác U23 Việt Nam tới 0-4 trong trận đấu mà họ chỉ cần hòa là đứng đầu bảng. Kết quả này như một cái xô nước lạnh dội thẳng vào lòng tự trọng của những người Thái kiêu cạo, đã mạnh miệng tuyên bố giành chiến thắng ngay tại Mỹ Đình. 

Đến đây, kết luận bóng đá Thái Lan, đặc biệt là lớp trẻ, đang thụt lùi so với Việt Nam cũng không hề quá một chút nào. Vị thế cường quốc bóng đá số một khu vực của Thái Lan bị lung lay nghiêm trọng và những người có trách nhiệm đau đầu đi tìm nguyên nhân. 
Thái Lan từng thất bại với những HLV châu Âu như Milovan Rajevac.

Rất nhiều bài phân tích được đưa ra, rất nhiều chuyên gia nói lên tiếng lòng của mình, phần lớn đều có chung một nhận định là người Thái đã tự huyễn hoặc về khả năng bằng hào quang của quá khứ quá lâu.

Cùng với tốc độ phát triển của thời đại, bóng đá cũng không đứng yên. Người Thái đã rất thành công với cách làm cũ nhưng hiện tại là một câu chuyện khác. Những kết quả vừa rồi chứng minh Thái Lan đã đi sai đường dù sự tự tin là vô đối. 

Họ từng mạnh miệng tuyên bố: “Mục tiêu của Thái Lan là World Cup, còn mục tiêu của Việt Nam chỉ là vượt qua Thái Lan mà thôi”. Giờ hãy nhìn xem, nước nào mới gần World Cup hơn?

Không thể mãi cam chịu sự nhục nhã này, Muangthong United đã đi đầu làn sóng đổi mới. Đội bóng sở hữu thủ môn Đặng Văn Lâm chuẩn bị thực hiện bước đi chưa từng có trong lịch sử của mình, đó là ký kết với một HLV châu Á, mà cụ thể là Hàn Quốc.

Ông Yoon Jong-hwan là người được chọn và quốc tịch của ông nói lên nhiều điều về sự thay đổi trong mặt tư duy của quốc gia láng giềng với chúng ta.

Tìm kiếm thành công như  Việt Nam

Nhắc lại ở trên, với những thành công trong quá khứ, người Thái có sự tự trọng rất cao. Trong lịch sử của họ, có một quy định bất thành văn là không sử dụng HLV người châu Á. 

Họ cho rằng chỉ có châu Âu, Nam Mỹ mới hơn hẳn về trình độ và đủ khả năng "dạy dỗ", còn bên trong biên giới châu lục thì chỉ sàn sàn như nhau mà thôi. Dễ hiểu vì sao ĐT Thái Lan chưa bao giờ có một người quản lý đến từ châu Á. Nếu không phải người bản địa thì sẽ là người Đức (8 lần), Anh (3), Brazil (2) và Serbia (1). HLV nước ngoài gần nhất là Milovan Rajevac (Serbia) đã ra đi theo cách vô cùng ê chề với cả đôi bên ở Asian Cup 2019. 

Sau trận thua Ấn Độ, các cầu thủ Thái Lan đã tự đứng lên tổ chức một cuộc họp mà không có sự hiện diện của Rajevac, sau đó những quan chức của liên đoàn phải vào cuộc và đi đến quyết định cách chức nhà cầm quân người Serbia. Lý do được đưa ra là không có sự thấu hiểu giữa đôi bên, dẫn đến bất đồng quan điểm. Trợ lý người Thái là Sirisak Yodyardthai lên thay và nắm quyền đến tận bây giờ.

Vậy đấy, bài toán HLV không phải chỉ là tìm người có trình độ cao truyền đạt cho cầu thủ, mà phải tìm một người biết cách thấu hiểu những nhân tố trong tay mình, từ đó kích thích tiềm lực bên trong.

Câu chuyện của Muangthong United cũng tương tự với danh sách quốc tịch HLV nước ngoài trải dài từ Bỉ, Brazil, Bồ Đào Nha, Anh, Serbia, Đức và Croatia. Tuyệt nhiên không có bóng dáng của bất cứ nhà cầm quân châu Á nào.

Nhưng giờ ông Yoon Jong-hwan đã đến và có thể coi đây là bước ngoặt của một cuộc cách mạng. HLV Yoon Jong-hwan năm nay 46 tuổi, vốn là cựu tuyển thủ quốc gia của Hàn Quốc và từng dẫn dắt CLB Cerezo Osaka tại Nhật Bản từ 2017 đến 2018. Ông Yoon từng được bình chọn là HLV hay nhất J-League 1.

Sau khi đạt thỏa thuận sơ bộ, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có mặt tại sân 80th Birthday ở tỉnh Nakhon Ratchasima cùng Giám đốc điều hành của Muangthong United. Tuy nhiên, ông Yoon Jong-hwan đã phải chứng kiến đội bóng mới đón nhận thất bại 1-3 trước Nakhon Ratchasima - trận thua thứ 3 liên tiếp tại Thai League 2019.

Dù không nói ra, nhưng chắc chắn những CĐV Muangthong United đều mong muốn ông Yoon Jong-hwan mang đến phép màu như HLV Park Hang-seo, người đồng hương đang rất nổi tiếng. HLV Yoon Jong-hwan chính là lời khẳng định không chính thức của bóng đá Thái Lan rằng họ khâm phục Việt Nam và cần chuyển mình theo giáo án của chúng ta.

Vứt bỏ đi cái tôi quá lớn, dù muộn như thế nào, vẫn là bước đầu tiên trong việc phá tan khuôn mẫu kìm kẹp. Chỉ có đổi mới về tư duy mới mong thu về thành công trên sân cỏ. Đương nhiên, chỉ một HLV Yoon Jong-hwan đơn độc không thể ngay lập tức mang đến những chuyển biến tích cực. 

Nhưng cái gì cũng cần phải có lần đầu tiên và cánh cửa mà ông Yoon Jong-hwan vừa mở ra sẽ mang đến thêm những bất ngờ từ châu Á. Còn gì thú vị hơn khi trong màn đối đầu Việt Nam và Thái Lan sắp tới, thầy Park có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ mẹ đẻ với người đồng cấp bên kia chiến tuyến để nói cho ông ta biết rằng những chàng trai “Rồng vàng” đang ở đẳng cấp nào!

Ông Yoon Jong-hwan có thể mở đầu trào lưu HLV châu Á ở Thái Lan.

Yoon Jong-hwan là học trò cũ của thầy Park

Ông Yoon Jung-hwan từng có 40 lần khoác áo ĐTQG Hàn Quốc. Chiến lược gia 46 tuổi cũng là thành viên Thế hệ vàng vào đến bán kết World Cup 2002. Thời điểm đó, như đã biết, đội tuyển xứ kim chi được dẫn dắt bởi HLV Guus Hiddink cùng các phó tướng Park Hang-seo và Chung Hae-soung.

Sau khi giải nghệ, cựu tiền vệ CLB Jeonbuk Motors chuyển sang công tác huấn luyện. Trước khi nhận lời mời từ Muangthong United, ông Yoon từng có thời gian chinh chiến ở Sagan Tosu, Ulsan Hyundai và Cerezo Osaka trong các cương vị khác nhau từ phụ tá cho đến vị trí lái trưởng. Báo Siam Sport cho biết HLV Yoon Jong-hwan nổi tiếng với cá tính kỷ luật và biết cách điều khiển phòng thay đồ.

Hà My
.
.
.