Hoàng Anh Gia Lai trước nguy cơ xuống hạng

Thứ Hai, 16/09/2019, 08:48
Sau khi Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thất bại 1-3 trước Sài Gòn trên sân Thống Nhất ở vòng 23 V.League, cụm từ “xuống hạng” đã được nhắc đến như một nguy cơ chứ không còn là lời cảnh báo.


Hơn 1 vạn khán giả đội mưa đến sân Thống Nhất để theo dõi màn trình diễn của các cầu thủ HAGL trong trận đấu cần điểm để trụ hạng trước Sài Gòn đã ra về với sự thất vọng. Họ không thất vọng chỉ vì 1 trận thua, mà là cách thua của HAGL.

Trong 5 mùa giải gần đây, họ đã thua quá nhiều. Vấn đề của  HAGL dù đứng trước sự kỳ vọng và thậm chí là ở sát cửa tử thì dường như họ không mang trong mình khát vọng thi đấu. Vẫn là thứ bóng đá nặng tính biểu diễn và thiếu hiệu quả.

HAGL thất bại trước Sài Gòn ở vòng 23 V.League 2019. Ảnh: Q.T.

Chính HLV Lee Tae-hoon khi lên nhậm chức thay HLV Dương Minh Ninh cũng phải thốt lên rằng, các cầu thủ HAGL là những chàng trai ngọt ngào. Ông muốn các cầu thủ phải thi đấu mạnh mẽ hơn, đá bóng với tinh thần chiến đấu nhiều hơn.

Đội bóng của bầu Đức gây thất vọng ở chính cách thua bạc nhược chứ không đơn thuần là kết quả thua. Như chính lời ông từng tuyên bố  là “HAGL đá V.League cho vui”. Nhưng nếu HAGL xuống hạng, chắc chắn người không vui nhất chính là bầu Đức.

Còn vấn đề trong trận đấu với Sài Gòn được HLV Lee Tae-hoon chỉ ra là: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng kết quả không như mong muốn. Trời mưa, trơn trượt và cầu thủ HAGL lại thua thiệt khi không có ngoại binh. Bên cạnh đó, thói quen kiểm soát bóng của cầu thủ chưa thay đổi theo ý tôi.

Thói quen kiểm soát bóng của HAGL hình thành lâu rồi, trong khi trong bóng đá cần linh hoạt. Đôi lúc chúng ta phải chơi bóng dài, tùy tình hình, chuyển hướng tấn công, giờ làm chưa linh hoạt nhưng cầu thủ đang nỗ lực”.

Và điều khiến cho những đôi chân của các cầu thủ HAGL rệu rã chính là  ở động lực thi đấu đã bị bóp nghẹt ngay từ khi chưa thi đấu. Như bầu Đức từng tuyên bố, giờ HAGL chỉ “đá cho vui” đã phần nào thể hiện ở cách mà họ thua các đối phủ. Với HAGL, họ cũng chẳng còn mang bản sắc bóng đá cống hiến. Mọi thứ đang trở nên bế tắc với đội bóng phố Núi trong cuộc chơi mà chính ông bầu của họ cũng đang chán chường.

HAGL đã bị đội bóng xếp cuối bảng là Khánh Hoà thu hẹp khoảng cách còn 4 điểm. Đó là khoảng cách có thể bị san lấp ở 3 vòng đấu cuối cùng của V.League 2019. HAGL đứng trước nguy cơ xuống hạng rõ rệt chứ không còn là sự cảnh báo.

Bởi nhìn vào lịch thi đấu, họ sẽ phải đối đầu với các đối thủ cần đểm số là Hải Phòng (vòng 24), TPHCM (vòng 25) và đối thủ trực tiếp là Khánh Hoà (vòng 26). Đấy là chưa kể nếu đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thanh Hoá toàn thắng những vòng cuối, HAGL không thể tự quyết định số phận của mình. Họ đối diện với viễn cảnh nằm trong nhóm xuống hạng. Nếu ở những mùa giải trước đây, HAGL thường được “cứu” ở những phút cuối để thoát khỏi viễn cảnh xuống hạng, thì nhìn vào lịch thi đấu những vòng cuối rõ ràng là một ca khó khi các đội vẫn còn nguyên động lực lấy điểm.

HLV Lee Tae-hoon nói rằng: “Chúng tôi cần thêm thời gian để tìm ra giải pháp vượt qua khó khăn. HAGL cần ít nhất 6 điểm nữa để trụ hạng. Các đối thủ đều mạnh như nhau, V.League thú vị cả mùa. Lợi thế của HAGL sẽ là những trận sân nhà”. Tuy nhiên, thời gian sẽ chỉ là 3 trận đấu cuối cùng và HAGL chưa chắc đã có quyền tự quyết.

Nếu HAGL rớt hạng, đó sẽ không chỉ là sự sụp đổ của một biểu tượng, mà còn là sự thất bại của một chiến lược đầu tư cho bóng đá. Bầu Đức đã đổ không ít tiền bạc, tâm sức cho bóng đá để chấp nhận cuộc chơi mà ông được nhiều nhưng cũng mất không ít về cả thương hiệu, hình ảnh.

Còn với V.League, chắc chắn đó sẽ là sự mất mát lớn khi HAGL nhiều năm qua đã trở thành một hiện tượng hút khán giả. Có ý kiến đã nhận định rằng, nếu HAGL xuống hạng sẽ là một thất bại lớn của Ban tổ chức V.League.

HAGL là 1 trong 2 đội bóng ở V.League có số lượng tuyển thủ quốc gia nhiều nhất. Thế nhưng, họ lại đối diện với nghịch lý đối mặt với việc bị xuống hạng. Họ trở thành một trong những đội bóng có thành tích yếu kém nhất trong 5 năm qua tại V.League. Đó sẽ là nỗi thất vọng kéo dài giống như cơn mưa lê thê trên các khán đài sân Thống Nhất.

Hưng Hà
.
.
.