Hoàng Anh Gia Lai: Từ mục tiêu vô địch đến trụ hạng V.League

Thứ Năm, 07/03/2019, 07:34
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã gây thất vọng với 2 trận thua liên tiếp tại V.League 2019. Viễn cảnh về một cuộc đua trụ hạng đang mở ra trước mắt đội bóng phố Núi.

Cuối năm 2017, khi HLV Chung Hae-seongra mắt HAGL, ông đã tuyên bố sẽ giúp đội bóng phố Núi lọt vào top đầu V.League 2018 và sẽ vô địch V.League 2019. Không những thế mục tiêu xa là HAGL sẽ trở thành một trong những thế lực lớn của Châu Á. Những tuyên bố của ông Chung Hae-seong càng có niềm tin hơn khi ông nói rằng HAGL sẽ là đội bóng cuối cùng ông dẫn dắt.

HLV Chung Hae-seong sang Việt Nam cùng thời điểm ông Park Hang-seo cũng nhậm chức HLV ĐTQG. Cả ông Chung và ông Park đều từng là bộ đôi trợ lý cho HLV Guus Hiddink giúp Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002. Và đây cũng được xem là một con tính của bầu Đức nhằm chuẩn bị cho tương lai các cầu thủ HAGL và bóng đá Việt Nam.

HAGL đang trình diễn lối chơi nhàm chán. Ảnh: M.T..

Ông Chung thời điểm đó được bổ nhiệm vị trí Giám đốc kỹ thuật, còn chức HLV trưởng HAGL do ông Dương Minh Ninh nắm quyền. Việc bổ nhiệm này cũng xuất phát từ định hướng của HAGL muốn ông Chung Hae-seong vạch ra một kế hoạch dài hơi cho HAGL chứ không đơn thuần chỉ là những mục tiêu trước mắt.

Thế nhưng, mùa giải 2018, HAGL đã tiếp tục vật lộn với cuộc chiến trụ hạng như trước đó 3 mùa. Dường như không có một sự khởi sắc nào đến từ đội bóng phố Núi. Đấy cũng là mùa giải mà họ có đầy đủ những nhân tố quan trọng như Công Phượng, Xuân Trường… nhưng HAGL vẫn trình diễn một bộ mặt đã nhàm chán.

Sau mùa giải đó, ông Chung Hae-seong đã chia tay HAGL để trở thành HLV trưởng  CLB TPHCM. Ông từng chia sẻ với báo chí rằng, bản thân ông và HAGL không thể có được tiếng nói chung về kế hoạch phát triển đội bóng. Ở HAGL, ông chỉ đóng vai trò GĐKT trong khi đội đã có HLV trưởng và phải tôn trọng những quyết định trên sân của HLV Dương Minh Ninh. Nhiệm vụ của ông Chung chỉ là cố vấn, gợi ý để HLV trưởng đưa ra quyết định cuối cùng.

Rõ ràng, vấn đề chuyên môn trong từng trận đấu, ông Chung không thể can thiệp hoàn toàn. Và đúng hơn thì ông chỉ được thực hiện đúng vai trò GĐKT của mình chứ không phải là 1 HLV trưởng núp danh nghĩa GĐKT như các đội bóng khác từng làm. Có thể, đó là những độ vênh mà nội bộ HAGL đã không thể có mùa giải làm việc như ý muốn.

Bây giờ, khi nhìn HLV Chung Hae-seong đang thăng hoa cùng TPHCM với 3 trận thắng tuyệt đối, trong đó có trận thắng trước HAGL ngay tại Pleiku, không biết bầu Đức sẽ nghĩ gì nhỉ? Chính ông từng đặt niềm tin vào thầy Hàn Quốc ở cả cấp độ ĐTQG và CLB. Nhưng nếu như ông Park được làm đúng công việc của mình và thể hiện hết khả năng thì tại HAGL, ông Chung dường như vẫn chưa có nhiều đất diễn. Thực tế, khi dẫn dắt TPHCM với vai trò là 1 HLV thực thụ, ông Chung giống như “cá gặp nước”. Đến đây thì vai trò của ông thầy người Hàn Quốc đã bộc lộ dần.

Với HAGL, sau 2 trận thua liên tiếp trước Sài Gòn và TPHCM, họ đang tự mở ra một viễn cảnh về cuộc đua trụ hạng. Và đến đây, nhiều người đặt ra câu hỏi chiến thắng ngày ra quân tưng bừng của HAGL trước Khánh Hoà phải chăng là may mắn? Thực tế thì Khánh Hoà đã không còn là chính mình ở mùa giải này nữa, bằng chứng là họ đã toàn thua cả 3 trận đầu mùa giải. Thế nên, chiến thắng của HAGL cũng là điều dễ hiểu.

Nếu như những mùa giải trước đây, HAGL có thể chấp nhận những thất bại và sớm xác định cuộc đua trụ hạng vì “những đứa trẻ” chưa lớn của mình thì bây giờ đây không còn là lý do chính đáng. Những cầu thủ HAGL đều đã trưởng thành, chỉ là họ nên tự trách mình vì không chịu thay đổi từ lối chơi đến cách điều hành. Ngay cả tư duy trụ hạng cũng khiến cho tâm thế khi ra sân dường như không còn động lực.

Ở mùa giải 2019, HAGL đã chấp nhận để hai ngôi sao là Xuân Trường, Công Phượng ra nước ngoài thi đấu. Điều đó cũng có nghĩa đội bóng phố Núi đã không đặt nhiều tham vọng cho mùa giải mới. Như bầu Đức nói thì: “Đội bóng đang gặp khủng hoảng thừa về vấn đề nhân sự nên không đáng ngại lắm khi Công Phượng và Xuân Trường ra đi. Mặt bằng chung của V.League không phải quá cao nên chuyện HAGL trụ hạng sẽ không quá khó khăn, và đó cũng sẽ là cơ hội cho các cầu thủ khác”.

Vấn đề của HAGL lúc này nhiều người nhìn ra, và vị trí cần thay thế là một HLV trưởng có khả năng đánh trận với những con người hiện tại. Thế nhưng, không biết họ có thực sự muốn thay đổi chính mình ở mùa giải hiện tại hay không. V.League 2019 mới chỉ bắt đầu và còn sớm để sửa sai mọi thứ.

Cổ động viên HAGL đòi thay HLV

Sau 2 trận thua muối mặt ngay trên sân nhà, nhiều khán giả đã bỏ về sớm chứ không theo dõi hết trận đấu. Điều này cho thấy ngay cả những CĐV nhiệt thành nhất của HAGL cũng đã quay lưng với lối chơi nhàm chán của đội nhà. Ngay lập tức mọi chỉ trích hướng về phía BHL, đặc biệt là HLV Dương Minh Ninh cũng như GĐĐH Nguyễn Tấn Anh.

Sau trận thua của HAGL trên sân nhà trước CLB Sài Gòn, Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh đã viết một “tâm thư” trên trang cá nhân để nói về 2 tình huống mà đội bóng của ông bị từ chối 2 quả phạt đền từ trọng tài chính Nguyễn Ngọc Châu. Tuy nhiên, thay vì những bình luận cảm thông, chia sẻ thì NHM đội bóng phố Núi lại quay sang công kích BHL đội nhà.

Thậm chí ngay trên facebook cá nhân của ông Tấn Anh, các CĐV của đội bóng phố Núi đều đồng loạt kêu gọi cả HLV trưởng Dương Minh Ninh lẫn GĐĐH của HAGL nên từ chức để giúp cho đội bóng được cải thiện tình hình và chơi tốt hơn trong thời gian tới.

Sau vòng 3, V.League 2019 sẽ tạm nghỉ để ĐT U23 Việt Nam hội quân chuẩn bị cho Vòng loại U23 Châu Á 2020. Ông Lee Tae Hoon - thành viên ban huấn luyện kiêm cố vấn chuyên môn của CLB HAGL đã được VFF bổ nhiệm là trợ lý cho HLV Park Hang-seo. Đây cũng là HLV từng dẫn dắt ĐT Campuchia tham dự AFF Cup 2016. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.