"Hổ giấy" Chelsea

Thứ Hai, 26/09/2016, 09:28
Sau khi chứng kiến đội nhà chơi một trận đấu tệ hại, thua trắng Arsenal 0-3 tại giải Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, HLV trưởng Chelsea - Antonio Conte đã nói rất đau rằng: "Bây giờ Chelsea chỉ là một đội bóng mạnh trên... mặt báo".

Ống kính truyền hình lia cận gương mặt thất thần, đau khổ của Conte của Chelsea thua bàn thứ 2 - một bàn thua mà phải nói hệ thống tấn công của Arsenal đã chơi nhanh - đập nhả đến tuyệt mĩ. Nhưng ở bàn thua thứ nhất, ngay phút thứ 11 thì Chelsea thua do một lỗi lầm thật khó chấp nhận của trung vệ Cahill khi chuyền về cho thủ môn nhẹ và đẹp hệt như một đường chuyền cho đối thủ.

Khi được hỏi có phải lỗi lầm của Cahill đã khiến Chelsea sụp đổ về thế trận và tâm lý hay không, Conte bảo: "Đúng là anh ấy đã mắc lỗi, khiến đối phương thừa cơ xông lên, nhưng trong bóng đá những lỗi lầm kiểu ấy là khó tránh. Khi chúng tôi thắng, ai cũng thấy chúng tôi thắng bằng sức mạnh tập thể. Vậy thì khi chúng tôi thua, dĩ nhiên đấy cũng là thua vì tập thể, chứ không phải vì một cá nhân".

Conte nói chính xác. Cái thua của Chelsea trước Arsenal là một cái thua toàn diện của một hệ thống rời rạc, bế tắc trước một hệ thống kết dính, đầy biến hoá.

Xét về mặt bản chất, nó cũng giống hệt như cái thua 1-2 trước đó, trước Liverpool, ngay trên sân nhà Stamford bridge. Hôm ấy, trước một Liverpool cũng đá tấn công hứng khởi như Arsenal, cả một hệ thống Chelsea chỉ có chống cự, nhưng là chống cự trong bất lực.

Conte đã làm tất cả để thay đổi tình hình, trong đó đáng nói nhất là việc thay cùng lúc 3 cầu thủ ở nửa cuối hiệp 2, nhưng những thay đổi nhân sự cộng thêm những gào thét liên tục ở ngoài đường piste của ông không làm tình hình sáng sủa thêm lên. Trái lại, nếu các chân sút Liverpool chỉn chu, kỹ càng hơn trong những pha dứt điểm mười mươi thì tỷ số không chỉ là 2-1.

HLV Conte cần thêm nhiều thời gian để thích nghi với môi trường mới.

Từ đầu giải tới nay, Chelsea đã có những trận thắng rất đậm trước những đội bóng chiếu dưới như Burnley (3-0), lại có những chiến thắng chật vật, với những bàn thắng quyết định được ghi ở những phút cuối cùng trước những đội bóng khá như West Ham (2-1), Watford (2-1).

Bên cạnh đó là một trận hoà hú hồn, với bàn gỡ hoà 2-2 được ghi ở những phút cuối cùng trong trận đấu với Swansea. Tuy nhiên, cứ khi gặp những đội bóng mạnh - trong nhóm có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch thật sự như Liverpool hay Arsenal thì Chelsea lại thua toàn diện và nhanh chóng. Cái tính chất "hổ giấy" mà Conte nói đến phải chăng còn nằm ở điều này?

Thực ra so với mùa giải đại thảm họa dưới thời Mourinhi năm ngoái, năm nay hiệu suất thi đấu của Chelsea đã được cải cách đáng kể.

Nhìn hình ảnh HLV Conte chạy dọc đường piste rồi nhảy về phía các CĐV ăn mừng sau khi đội nhà thắng West Ham 2-1 ở những phút cuối cùng trong ngày khai mạc, nhiều người đã nghĩ đến một Chelsea đầy lửa.

Từ khi còn cầm quân ở Juventus đến ĐTQG Italia, Conte là một HLV có lửa, và luôn biết cách truyền ngọn lửa ấy vào trái tim các học trò. Ông cũng nổi tiếng là một HLV giỏi liệu cơm gắp mắm, để luôn có thể đạt được những thành tích tốt nhất trong những điều kiện thiếu thốn, khó khăn nhất.

Tuy nhiên có một sự thật là Conte mới chỉ chân ướt chân ráo hành nghề 6 trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh, và theo những nhà bình luận bóng đá Anh thì ông cần thêm nhiều thời gian để có thể hiểu và thích nghi với giải đấu này.

Tự nhún xuống, thừa nhận đội bóng của mình chỉ là "hổ giấy" cũng là một chiêu tâm lý của Conte để giúp bản thân mình và các học trò có thể tránh mọi áp lực không cần thiết, từ đó tìm lại cảm giác nhẹ nhõm trong những trận cầu tới đây.

Chờ xem, khi đã bị đẩy xuống vị trí thứ 8 với 10 điểm, cách đội đầu bảng Man City tới 8 điểm, những vòng đấu tới, "hổ giấy" có chuyển mình được không?

"Chúng tôi gần đạt tới sự hoàn hảo..."

Đó là tuyên bố đầy ngây ngất của HLV trưởng Arsenal - Wenger sau chiến thắng 3-0 trước Chelsea. Nhà cầm quân này phân tích: "Phải thừa nhận đây là một trong những trận đấu hay nhất của Arsenal trong năm nay. Tất cả những ai xem hiệp 1 đều thấy chúng tôi đã chơi Pressing tốc độ cao, dồn ép đối thủ vào tình thế phải chống đỡ, rồi ghi những bàn thắng đẹp. Đây là thứ bóng đá chúng tôi muốn đá".

Wenger cũng cho biết trận đấu kỷ niệm 20 năm dẫn dắt Arsenal đồng thời nhắc nhở ông: "Tôi không có 20 năm nữa ở phía trước, và vì thế tôi phải có trách nhiệm lớn đối với những việc mình làm hôm này".

Ngọc Anh


Cầu thủ đắt giá nhất thế giới đã chơi tốt, nhưng...

Vòng 6 giải Ngoại hạng Anh cũng chứng kiến một chiến thắng với tỷ số 4-1 đầy bất ngờ của M.U trước Leicester City. Điều đáng nói trong chiến thắng này là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Paul Pogba đã chơi hay với những pha đi bóng - chuyền bóng thông minh, và sau đó còn góp công một bàn thắng, bằng một pha bay người đánh đầu dũng mãnh.

Sau trận đấu Pogba cho biết là mình rất vui vì đã giải toả được những áp lực nhưng cũng cố gồng lên với tuyên bố: "Chưa bao giờ tôi quan tâm đến những chỉ trích của báo giới. Nên nếu bảo những trận đấu trước đó, vì những chỉ trích đó mà tôi chơi không tốt là không chính xác".

Trong khi Paul Pogba tự đánh giá là mình đã chơi tốt, và hài lòng với bản thân thì ngược lại HLV trưởng Jose Mourinho lại bảo: "Tôi vẫn chưa hài lòng với cậu ấy".

Mourinho lý giải: "Ở những trận đấu trước, khi các đồng đội chơi kém, cậu ấy cũng chơi kém. Còn ở trận đấu này, khi các đồng đội chơi tốt, cậu ấy mới chơi tốt. Chúng tôi chờ đợi ở cậu ấy nhiều hơn nữa".

Tuấn Thành

Hiếu Hà
.
.
.