Lửa Conte đốt nóng Chelsea, nhưng...

Thứ Hai, 29/08/2016, 09:18
Chelsea năm ngoái là một Chelsea tắt lửa. Một Chelsea từng thua cả Bournemouth, Southampton, Crystal Palace ngay trên sân nhà. Một Chelsea từng có lúc rơi vào vị trí phải cạnh tranh vé trụ hạng, và cuối cùng hú hồn kết thúc mùa giải ở vị tri thứ 10. Nhưng năm nay, 3 vòng đấu đầu tiên dưới thời tân HLV Conte, Chelsea đã đoạt 9 điểm tuyệt đối, dẫn đầu giải đấu.



Từ Chelsea năm ngoái đến Chelsea năm nay, xét về mặt nhân sự vẫn chủ yếu là những con người ấy - nhân sự ấy. Nhưng từ Chelsea năm ngoái đến Chelsea năm nay, ít nhất cho đến lúc này của mùa giải lại là hai hình hài, hai phong độ hoàn toàn khác nhau.

Ở trận đấu mới nhất tối thứ Bảy vừa rồi Chelsea thắng đội mới lên hạng Burnley 3-0, đấy thực ra cũng chưa phải là một điều gì ghê gớm để phải khen ngợi, bất chấp việc vòng trước Burnley từng tạo ra cú sốc lớn khi quật ngã ông kẹ Liverpool 2 bàn cách biệt.

Điều đáng nói trong trận đấu này là có thời điểm cầu thủ Chelsea đánh gót, phối hợp với nhau (hiệp 1), lại có thời điểm cầu thủ Chelsea vắt chân chuyền bóng cho nhau (hiệp 2), và tạo ra một thế trận linh hoạt, trên chân tuyệt đối. Phải giàu cảm hứng lắm, người ta mới có thể chơi bóng theo cách như thế. Và như thế, vấn đề đầu tiên, dễ thấy nhất mà tân HLV Conte làm được ở Chelsea chính là: truyền cảm hứng.

HLV Antoni Conte đang ghi dấu ấn ở Chelsea.

Hai trận đấu trước đó, Chelsea đều chỉ giành chiến thắng ở những phút cuối cùng, và ở trận ra quân với West Ham - một trong hai trận đấu ấy, khi Chelsea gặt 3 điểm từ những phút cuối cùng gay cấn ấn người ta thấy ở ngoài đường piste, HLV Conte nhảy lên ăn mừng cứ như thể đội mình vừa... vô địch thế giới.

Ông chạy dọc đường piste, hướng về phía khán đài, hoà mình vào khán giả, và ôm chầm một khán giả ăn mừng. Những hình ảnh như thế này tương phản hoàn toàn so với gương mặt "hằm hằm giận dữ" của Mourinho hay gương mặt "bình bình, vô cảm" của Hiddink - năm ngoái. Nói cách khác, những hình ảnh như thế này - cái chất lửa từ trên sân đến khu huấn luyện này, lâu lắm rồi mới sống trở dậy ở Chelsea.

Khi cả một đội bóng được đốt lửa thì phong độ vốn có của những Costa, Oscar, Hazard... cũng trở về. Nếu như năm ngoái, người ta nói nhiều đến sự bất lực của Diego Costa cùng hành động ném áo biz về phía Jose Mourinho - một biểu hiện chống đối ra mặt của cầu thủ này thì năm nay, đến thời điểm này là một Costa hoặc trực tiếp nổ súng, hoặc chấp nhận làm mồi nhử, kéo giãn hàng thủ đối phương để các đồng đội của mình có đất ghi bàn.

Còn với Hazard thì pha bứt bóng tốc độ, và một cú cứa chân tuyệt phẩm mở tỷ số trong trận đấu với Burnley đã nói lên tất cả. Trên nhiều trang báo Anh, tràn ngập những lời ca ngợi Conte và một Chelsea với một hình hài mới.

Đúng là cần khen ngợi Conte với những gì ông đã làm được cho đến lúc này, nhưng cũng cần tỉnh táo thấy thêm những điều mà có thể nếu không khắc phục được, Chelsea khó tiến xa.

Một, những trận đấu đã qua xét cho cùng Chelsea cũng chỉ gặp những đội bóng trung bình, thế mà ngoại trừ trận đấu mới nhất với Burnley, trận nào họ cũng để thủng lưới. Điều đó khiến người ta phải đặt ra câu hỏi về năng lực của hàng phòng ngự - nơi mà thủ lĩnh Terry có vẻ đã ở bên kia sườn dốc, và không còn thật sự lợi hại trong những cuộc cạnh tranh tốc độ cao.

Chính Conte cũng nhận ra điều này và đang làm tất cả để mang về một trung vệ tầm vóc, vấn đề nằm ở chỗ, người đó là ai? Hai, mặc dù Conte đã thể hiện rõ năng lực của mình ở "CLB ruột" Juventus và đội tuyển quốc gia Italia nhưng giải Ngoại hạng Anh vẫn là một cuộc chơi đầy mới mẻ với ông.

Tháng tới, khi Chelsea phải liên tiếp gặp những đội bóng mạnh như Leicester, Liverpool, Arsenal, và khi Conte phải rơi vào những tình huống khó khăn thực sự, ông liệu sẽ làm gì?

Thành thử vẫn phải đợi sự kiểm chứng của thời gian để có thể kết luận ngọn lửa Conte rốt cuộc có thể đốt nóng Chelsea tới cấp độ nào.

Khi Hazard hồi sinh

Mùa giải 2014- 2015, cầu thủ người Bỉ Eden Hazard đã được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh. Và thời điểm đó nhiều huấn luyện viên, chuyên gia bóng đá Anh dự đoán Hazard sắp đạt tới tầm vóc của Messi, Ronaldo.

Tuy nhiên, năm ngoái lại là một mùa bóng thất bại thảm hại của Hazard với chỉ 21 trận đá trọn vẹn 90 phút. Đến mùa giải năm nay, có vẻ Hazard đang hồi sinh trở lại, và đấy là một tín hiệu rất đáng phấn khởi với tân HLV trưởng Chelsea Antonio Conte.

Ngoại trừ một tuyệt phẩm vừa thực hiện trong trận đấu với Burnley, Hazard còn chơi hay, ghi bàn và thực hiện nhiều đường chuyền sáng tạo trong các trận đấu trước đó. Vấn đề là tới đây, khi Chelsea gặp những đối thủ cứng cựa hơn, chứ không chỉ là những đội bóng kiểu Burnley, Watford, Hazard rồi sẽ thể hiện mình như thế nào?

Ngọc Anh

Kiểu tóc quan trọng hơn... bạn gái

Sau chiến thắng nhọc nhằn với tỷ số 1-0 của Manchester United trước đội bóng mới lên hạng Hull City, trên tài khoản Twitter của câu lạc bộ M.U xuất hiện lời chia sẻ của một cổ động viên: "Tôi đã thay đổi kiểu tóc cho giống Pogba, và bị bạn gái ghét". Rất nhanh chóng và cũng rất dí dỏm, Pogba công khai phản hồi: "Vậy thì hãy giữ kiểu tóc, và đổi bạn gái đi". Ai cũng biết, sau khi đến M.U với một bản hợp đồng được đánh giá là đắt nhất thế giới hiện nay, Pogba đã quyết định nhuộm tóc vàng, và một số cổ động viên M.U cho biết họ rất yêu thích kiểu tóc này của anh. Trước đó, cầu thủ người Pháp cũng được tiếng là rất thích chăm chút cho mái tóc mình.

Trong hai trận mới nhất Pogba xuất hiện, M.U đều giành chiến thắng, tuy nhiên một bộ phận không nhỏ các cổ động viên M.U cho rằng vai trò và tầm ảnh hưởng của Pogba trong cả hai trận thắng này là không rõ. HLV Jose Mourinho thì bày tỏ quan điểm: "Cậu ấy chỉ mới xuất hiện, nhưng đã bước đầu thể hiện được giá trị của mình. Cùng với thời gian, cậu ấy sẽ còn tỏa sáng hơn".

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.